Vận chuyển hàng hóa quốc tế tiếp tục chậm trễ trong năm 2022
Các chuyên gia về chuỗi cung ứng kỹ thuật số của công ty công nghệ hậu cần Project44 cho biết, thời gian chậm trễ trung bình đối với việc vận chuyển từ Trung Quốc đến châu Âu tăng lên 6 ngày vào tháng 12/2021. Thời gian chậm trễ trên các tuyến đường từ Trung Quốc đến bờ biển phía Tây của Mỹ cũng đang tăng đều đặn kể từ tháng Mười.
Tắc nghẽn ở các cảng và chậm trễ trong sản xuất làm gián đoạn lịch trình trong nhiều tháng. Project44 cho biết: “Sự chậm trễ có vẻ như sẽ duy trì trong năm 2022 vì các đợt bùng phát COVID-19 vẫn tiếp tục diễn ra ở khắp chuỗi cung ứng và người tiêu dùng duy trì tốc độ mua sắm đều đặn”.Báo cáo của Project44 nói rằng đại dịch COVID-19 tiếp tục có tác động lớn đến thương mại toàn cầu, vì chi phí vận chuyển tăng cao, sự chậm trễ trở thành thông lệ và các container vận chuyển trống rỗng trên toàn thế giới đang ở sai vị trí. Điều đó có nghĩa là số lượng các chuyến xuất cảng trống không - khi các tàu chở container hủy tuyến hoặc bỏ qua các cảng theo lịch trình bình thường của họ - ngày càng tăng.Josh Brazil, Phó Chủ tịch phụ trách dữ liệu chuỗi cung ứng tại Project44, nói rằng: “Các chuyến xuất cảng trống rỗng sẽ tiếp tục trong năm 2022, khi các cảng giảm số lượng hàng tồn đọng và chi tiêu của người tiêu dùng vẫn ở mức cao”.Các tàu cũng đang phải chờ đợi lâu hơn dự kiến tại cảng để bốc dỡ hàng. Ví dụ, vào lúc 08:00 giờ GMT ngày 25/1, theo công ty dữ liệu Lloyd's List Intelligence, có 82 tàu chở container neo đậu tại cảng Thượng Hải và Ninh Ba của Trung Quốc, đang chờ bốc hàng lên tàu. Xa hơn về phía Nam, gần Diêm Điền và Hong Kong (Trung Quốc), 61 tàu khác đang đợi sẵn.Ở bên kia Thái Bình Dương, bên ngoài các cảng Long Beach và Los Angeles (Mỹ), 68 tàu đang chờ dỡ hàng. Và ở châu Âu, có 19 tàu ở ngoài khơi Rotterdam và Antwerp. Vào một số thời điểm nhất định trong năm ngoái, các con số này còn cao hơn, đặc biệt là ở Mỹ, và tình trạng căng thẳng về chuỗi cung ứng vẫn còn nghiêm trọng.Các cảng trên khắp thế giới đang cố gắng đẩy nhanh tiến độ. Ví dụ, Rotterdam đã xử lý số lượng container kỷ lục vào tháng 12/2021 và một số cảng đã chuyển sang chế độ làm việc 24/7 để cố gắng đáp ứng kịp nhu cầu.Chính sách “Không COVID-19” (Zero COVID) của Trung Quốc khiến tình hình trở nên trầm trọng hơn. Sự gián đoạn được dự báo sẽ duy trì trong tương lai gần. Michelle Wiese Bockmann, biên tập viên về thị trường tại Lloyd's List nói: “Hầu hết sự chậm trễ trong cập cảng và bốc dỡ hàng ở Trung Quốc là kết quả của các hạn chế trên bộ do các nhà chức trách cảng đưa ra tại các cảng xuất khẩu chính. Chính sách 'Không COVID-19' đã dẫn đến việc hạn chế công nhân làm việc tại cảng, với chỉ một nửa số công nhân làm việc cùng một lúc và bị giữ lại ở cảng, trong khi những người khác nghỉ việc”.Lý do các nhà chức trách cảng làm điều này là bởi, nếu có bất kỳ ca lây nhiễm nào xuất hiện ở các bến cảng, cảng sẽ bị đóng cửa và gây ra sự chậm trễ hơn nữa. Tuy nhiên, năng lực xếp dỡ hàng thấp hơn đồng nghĩa với việc thời gian tàu phải chờ ở bến cảng lâu hơn.Những người hưởng lợi chính từ cú sốc này là các hãng tàu, vốn đang kiếm được lợi nhuận lớn từ nhu cầu khổng lồ, trong bối cảnh các khách hàng phải cạnh tranh khốc liệt để giành được một container trên tàu.Chi phí vận chuyển một container từ châu Á đến châu Âu hoặc Mỹ đã tăng vọt và công ty tư vấn hàng hải Drewry ước tính rằng ngành công nghiệp vận tải biển đã đạt lợi nhuận kỷ lục 190 tỷ USD trong năm 2021. Drewry nói rằng kỷ lục đó có thể bị phá vỡ vào năm 2022, và tác động dây chuyền là khá rõ ràng - chi phí vận chuyển hàng hóa trên khắp thế giới tăng cao đang thúc đẩy lạm phát gia tăng lên tất cả các nền kinh tế./.
Tin liên quan
-
Phân tích - Dự báo
Liệu gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu có dấu hiệu kết thúc?
06:30' - 18/01/2022
Sự chậm chễ trong việc vận chuyển trang phục ma cà rồng và phù thủy cho dịp Halloween năm ngoái là ví dụ hoàn hảo nhất phản ánh tình trạng hỗn loạn vận tải đường biển trong 18 tháng qua.
-
Kinh tế Thế giới
Chính sách zero-Covid của Trung Quốc khiến chuỗi cung ứng toàn cầu gián đoạn kéo dài
16:02' - 17/01/2022
Theo nhà kinh tế Katrina Ell của Moody’s Analytics, tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng đang tiếp tục chủ yếu do chính sách zero-Covid của Trung Quốc.
-
Kinh tế Thế giới
Diễn biến dịch tại Trung Quốc gây bất ổn cho chuỗi cung ứng toàn cầu
14:56' - 12/01/2022
Theo phóng viên TTXVN tại Hong Kong, việc Trung Quốc xuất hiện nhiều ca nhiễm biến thể Omicron dẫn đến sự bất ổn của chuỗi cung ứng.
Tin cùng chuyên mục
-
Phân tích - Dự báo
Nga đánh giá về giải pháp hòa bình với Ukraine
12:46' - 22/11/2025
Theo hãng tin TASS, tại cuộc họp Hội đồng An ninh Nga ngày 21/11, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc trao đổi kéo dài 6 phút về kế hoạch hòa bình 28 điểm mới được Mỹ đề xuất.
-
Phân tích - Dự báo
Cơ hội khôi phục lòng tin
15:08' - 21/11/2025
COP30 tại Brazil mở ra kỳ vọng mới cho hành động khí hậu, nhưng khoảng trống niềm tin giữa các nước phát triển và đang phát triển đang trở thành thách thức lớn nhất cản trở tiến trình thực thi.
-
Phân tích - Dự báo
Google cảnh báo nguy cơ “bong bóng” ảnh hưởng mọi doanh nghiệp
20:40' - 18/11/2025
Giám đốc điều hành (CEO) của tập đoàn Google, Sundar Pichai, cảnh báo rằng không một doanh nghiệp nào miễn nhiễm nếu vỡ “bong bóng AI”.
-
Phân tích - Dự báo
Hội nhập sâu, nội lực mạnh - Bài cuối: Kỷ nguyên mới của toàn cầu hóa
08:55' - 18/11/2025
Từ chuỗi cung ứng, dòng đầu tư đến các hiệp định thương mại, tất cả đang chuyển dịch sang trạng thái “hội nhập chọn lọc” – nơi an ninh và tính tự chủ trở thành trung tâm của hợp tác kinh tế quốc tế.
-
Phân tích - Dự báo
Bảo vệ môi trường – nhiệm vụ trung tâm phát triển bền vững của Việt Nam
16:44' - 12/11/2025
Dự thảo Văn kiện Đại hội XIV của Đảng Cộng sản Việt Nam đánh dấu bước phát triển mới về tư duy phát triển khi khẳng định: “Bảo vệ môi trường cùng với phát triển kinh tế xã hội là nhiệm vụ trung tâm”.
-
Phân tích - Dự báo
IEA: Năng lượng tái tạo mở rộng nhanh hơn nhiên liệu hóa thạch
16:02' - 12/11/2025
Theo IEA, năng lượng tái tạo đang mở rộng nhanh hơn nhiều so với nhiên liệu hóa thạch trên toàn cầu, bất chấp những thay đổi chính sách tại Mỹ, và nhu cầu dầu mỏ có thể đạt đỉnh vào khoảng năm 2030.
-
Phân tích - Dự báo
Kinh tế Mỹ có nguy cơ tăng trưởng âm nếu chính phủ vẫn đóng cửa
12:27' - 10/11/2025
Các cố vấn hàng đầu của chính quyền Tổng thống Donald Trump cảnh báo nền kinh tế Mỹ có thể rơi vào tăng trưởng âm trong quý IV/2025 nếu tình trạng đóng cửa Chính phủ liên bang tiếp tục kéo dài.
-
Phân tích - Dự báo
Thị trường dầu thế giới có thể sẽ dư cung vào năm 2026
10:41' - 08/11/2025
Thị trường dầu mỏ thế giới có thể sẽ dư cung vào năm 2026, do sản lượng dầu của Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đối tác, còn gọi là OPEC+, gia tăng và nhu cầu dầu thế giới sụt giảm.
-
Phân tích - Dự báo
Chuyên gia công nghệ hạ thấp lo ngại về bong bóng AI
09:33' - 08/11/2025
Các chuyên gia Hàn Quốc đã hạ thấp mối lo ngại về bong bóng AI và cho rằng những lo ngại về bong bóng AI xuất phát từ việc chưa thực sự hiểu rõ về hiện tại công nghệ đang phát triển đến mức nào.

Container hàng hóa được xếp tại cảng Los Angeles, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN