Vẫn còn bất đồng lớn trong đàm phán Anh-EU hậu Brexit

21:24' - 02/07/2020
BNEWS Ngày 2/7, Anh và EU đều thừa nhận vẫn tồn tại những bất đồng lớn trong bối cảnh hai bên đang tiến hành vòng đàm phán mới kéo dài 5 tuần về một thỏa thuận thượng mại tự do hậu Brexit.

 

Ngày 2/7, Anh và Liên minh châu Âu (EU) đều thừa nhận vẫn còn tồn tại những bất đồng lớn trong bối cảnh hai bên đang tiến hành vòng đàm phán mới kéo dài 5 tuần về một thỏa thuận thượng mại tự do thời hậu Brexit (chỉ Anh rời khỏi EU).

Phát biểu trước báo giới sau vài ngày đàm phán trực tiếp, Trưởng đoàn đám phán thương mại của Anh David Frost đánh giá các cuộc đàm phán là "toàn diện và hữu ích", song cũng bộc lộ những bất đồng đáng kể giữa hai bên về một số vấn đề quan trọng.

Ông Frost khẳng định các bên vẫn cam kết nỗ lực để sớm tìm được thấu hiểu về các nguyên tắc làm nền tảng cho một thỏa thuận thông qua tiến trình đàm phán tăng cường trong tháng 7 này.

Các cuộc đàm phán sẽ tiếp tục vào tuần tới tại London như đã nhất trí trong các điều khoản sửa đổi được công bố hôm 12/6.

Về phần mình, Trường đoàn đàm phán về thương mại của EU Michel Barnier thừa nhận vẫn còn tồn tại những rào cản lớn với Anh. Trong tuyên bố của mình, ông Barnier nói: "Mục tiêu của chúng tôi là đàm phán thành công và nhanh chóng để có thể đạt được thỏa thuận. Tuy nhiên, sau bốn ngày đàm phán, vẫn còn những bất đồng nghiêm trọng".

Mặc dù vậy, vị cựu Bộ trưởng Pháp vẫn bày tỏ lạc quan khi nói rằng "chúng tôi vẫn tiếp tục tin tưởng một thỏa thuận.

 

Anh chính thức rời EU hồi cuối tháng 1 vừa qua nhưng hai bên vẫn duy trì mô hình trao đổi thương mại như khi Anh còn là thành viên cho tới khi giai đoạn chuyển tiếp kết thúc vào cuối năm nay.

Trong thời gian này, hai bên cần đạt được thỏa thuận mới về mối quan hệ thương mại, cũng như nhiều lĩnh vực khác, muộn nhất là vào mùa Thu tới để Nghị viện hai bên có đủ thời gian xem xét và phê chuẩn.

Nếu đến hạn chót, Anh và EU chưa đạt thỏa thuận, mối quan hệ thương mại song phương sẽ được định hình theo các tiêu chuẩn của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) với những mức thuế quan cao và nguy cơ bị gián đoạn nghiêm trọng.

Hiện tiến trình đàm phán đang bị cản trở do các vấn đề như quyền tiếp cận đánh bắt cá của EU tại vùng lãnh hải của Anh, sự tuân thủ của Anh đối với các quy định của EU nhằm tạo ra một sân chơi công bằng, và các chính sách về hải quan cho vùng lãnh thổ Bắc Ireland thuộc Anh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục