Vấn đề Brexit: Người dân nghi ngờ vào tương lai

20:41' - 19/03/2017
BNEWS Đa số người Anh được hỏi cho rằng Brexitsẽ làm gia tăng khả năng tan rã trong Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland.
Vấn đề Brexit: Người dân nghi ngờ vào tương lai. Ảnh minh họa: Reuters

Đây là kết quả khảo sát mới nhất vừa được công bố bởi công ty tư vấn nghiên cứu thị trường thực hiện cho tờ Observer.

Theo phóng viên TTXVN tại Anh, 54% số người dân Anh được hỏi cho biết cuộc trưng cầu ý dân liên quan đến Brexit khiến cho việc chia rẽ này trở thành một khả năng hiển hiện. Trong khi đó, có tới 63% số người Scotland tham gia khảo sát tin vào khả năng này. 

Kết quả cuộc khảo sát nói trên có thể là tin không vui cho Chính phủ Thủ tướng Theresa May khi bà May đã lên kế hoạch tới xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland nhằm tạo sự đồng thuận trước khi bà kích hoạt Điều 50 Hiệp ước Lisbon, dự kiến vào cuối tháng này, để chính thức bước vào tiến trình Brexit.

Bà May cũng tuyên bố rằng hiện không phải thời điểm cho cuộc trưng cầu lần thứ hai về độc lập mà Scotland muốn tổ chức trong khoảng mùa Thu 2018 và mùa Xuân 2019. 

Hai ngày trước khi kết quả cuộc khảo sát trên được công bố, Thủ hiến Scotland, bà Nicola Sturgeon tuyên bố cuộc trưng cầu ý dân lần thứ hai về việc Scotland tách khỏi Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland sẽ diễn ra theo đúng khung thời gian đã công bố, có thể là trước khi nước Anh rời EU hoặc ngay sau thời điểm đó.

Theo khảo sát, 47% số người Scotland được hỏi cho biết họ sẽ “nói có” với cuộc trưng cầu lần hai về nền độc lập, so với tỷ lệ 44% “nói không”. Tại cuộc trưng cầu ý dân về độc lập tiến hành năm 2014, trên 55% số cử tri Scotland đã bỏ phiếu ủng hộ việc ở lại Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland./. 

>>>Brexit: Khởi đầu của chặng đường chông gai

>>>Scotland sẽ trưng cầu ý dân về nền độc lập hậu Brexit

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục