Vấn đề Brexit: Nội các Anh giải quyết các khác biệt

20:51' - 23/02/2018
BNEWS Thủ tướng Anh Theresa May đã có một cuộc họp hiệu quả với nhiều Bộ trưởng trong nội các nước này nhằm bàn thảo vấn đề Anh rời Liên minh châu Âu (EU), gọi tắt là Brexit.
Thủ tướng Anh Theresa May. Ảnh: AFP/TTXVN

Nội các Anh nhất trí nội dung cơ bản trong bài phát biểu sắp tới của bà Theresa May về mối quan hệ tương lai giữa Anh với liên minh.

Ngày 23/2, người phát ngôn của Thủ tướng Anh nhấn mạnh cuộc họp trên diễn ra trong bầu không khí "rất tích cực" nhằm hóa giải những khác biệt trong nội bộ chính phủ về chiến lược liên quan việc tạo dựng mối quan hệ tương lai Anh-EU.

Dự kiến, toàn bộ nội các Anh sẽ thảo luận các kế hoạch liên quan trong các cuộc họp định kỳ thứ 3 hàng tuần, đồng thời tiết lộ Thủ tướng May có thể sẽ có bài phát biểu quan trọng vào ngày 2/3 tới về vấn đề trên.

Thông báo này được đưa ra sau cuộc họp kéo dài 8 giờ đồng hồ giữa Thủ tướng May với các thành viên nội các Anh giữa bối cảnh chính phủ nước này đang nỗ lực tháo gỡ những bất đồng lớn về cách thức đưa Anh xích lại gần EU sau khi nước này rời thị trường chung và liên minh thuế quan.

Cùng ngày, trả lời hãng tin Sky News, Bộ trưởng Môi trường Anh Michael Gove cũng đã xác nhận tiến bộ đạt được tại cuộc họp nói trên.

Trong khi đó, người phát ngôn Công đảng đối lập Anh Emily Thornberry cho biết nếu lên nắm quyền, đảng này sẽ tìm cách gia nhập một liên minh thuế quan mới với EU trong giai đoạn hậu Brexit.

Bà Thornberry cho rằng London cần tham gia vào một mô hình liên minh thuế quan với EU nhằm đảm bảo hoạt động giao thương thuận lợi cũng như tránh viễn cảnh một "đường biên giới cứng" tại Bắc Ireland.

Đại diện Công đảng nhấn mạnh về mặt kỹ thuật, Anh rời khỏi EU nên không thể ở lại liên minh thuế quan hiện nay.

Điều này đòi hỏi London phải thương lượng với Brussels về một mô hình liên minh thuế quan mới tương tự như liên minh hiện nay.

Tuyên bố trên được đưa ra trước thời điểm lãnh đạo Công đảng Anh Jeremy Corbyn dự kiến có bài phát biểu vào ngày 26/2 tới với hy vọng xác định rõ vai trò của đảng này trong vấn đề Brexit.

Trên thực tế, thông qua liên minh thuế quan hiện hành, các thành viên của EU đều nhất trí áp dụng các mức thuế đồng nhất đối với các mặt hàng nhập khẩu ngoài liên minh.
Trước đó, ngày 21/2, Chính phủ Anh đã công bố dự thảo kế hoạch cho giai đoạn chuyển tiếp hậu Brexit.

Theo đó, giai đoạn này sẽ diễn ra trong khoảng thời gian cần thiết để thực thi những tiến trình mới và triển khai các hệ thống mới, bao gồm cả việc hai bên đạt được một thỏa thuận thương mại mới.

Tuy nhiên, Chính phủ Anh cũng cam kết hạn chế để giai đoạn này kéo dài không quá 2 năm sau khi London chính thức không còn là thành viên EU từ ngày 29/3/2019./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục