Vấn đề người di cư: Số người thiệt mạng ngoài khơi Lybia gia tăng mạnh

07:51' - 02/07/2018
BNEWS Trong cuối tuần qua, đã có khoảng 204 người di cư bỏ mạng trên vùng biển ngoài khơi Libya, nâng tổng số người di cư chết đuối tại Địa Trung Hải kể từ đầu năm đến nay lên hơn 1.000 người.
 Lực lượng cứu hộ chuyển thi thể một em nhỏ di cư ở ngoài khơi vùng bờ biển phía đông Tripoli, Libya ngày 29/6. THX/ TTXVN

Theo thông báo ngày 1/7 của Tổ chức Di trú quốc tế (IOM), trong hai ngày 29/6 và 1/7 đã liên tiếp xảy ra hai vụ đắm tàu, nguyên nhân là do những kẻ buôn lậu đưa người di cư ra biển trên tàu thuyền không đủ tiêu chuẩn an toàn. Lực lượng Bảo vệ bờ biển Libya cũng đã can thiệp và đưa gần 1.000 người di cư trở lại Libya.

Lãnh đạo phái bộ IOM tại Libya Othman Belbeisi cảnh báo số người thiệt mạng trên biển ngoài khơi Libya đang gia tăng mạnh do những đối tượng buôn người lợi dụng tình cảnh khốn cùng của người di cư để trục lợi.

Tổng Giám đốc IOM William Lacy Swing cho biết ông sẽ tới thủ đô Tripoli của Libya trong tuần này để trực tiếp thị sát điều kiện sinh hoạt của những người di cư được cứu sống cũng như các hoạt động cứu hộ của Lực lượng bảo vệ bờ biển Libya.

Ông tuyên bố IOM sẽ đảm bảo nhân quyền cho tất cả các người di cư, đồng thời tiếp tục nỗ lực ngăn chặn tình trạng buôn bán người.

Làn sóng người di cư bắt đầu rộ lên vào năm 2014 khi cuộc xung đột tại Libya trở nên trầm trọng hơn. Kể từ đó đến nay đã có trên 650.000 người vượt tuyến đường biển miền Trung Địa Trung Hải này.

Tuy nhiên, hoạt động trên đã chậm lại kể từ tháng 7 năm ngoái khi lực lượng chức năng Italy triệt phá các mạng lưới buôn người tại khu vực bờ biển của Libya, quốc gia có đường bờ biển dài nhất ở Địa Trung Hải./.

>>> Cuộc khủng hoảng di cư: Chia rẽ nội bộ sâu sắc (Phần 2)

>>> EU lập các trung tâm kiểm soát người tị nạn, hạn chế sự di chuyển của người di cư

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục