Văn hóa kinh doanh tạo sức mạnh mềm cho doanh nghiệp
Đánh giá cao vai trò quan trọng của văn hóa kinh doanh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính từng nhiều lần nhấn mạnh: “Việt Nam giàu và mạnh phải có các doanh nghiệp giàu và mạnh. Việt Nam cũng chỉ phát triển bền vững và văn minh khi doanh nghiệp Việt Nam hoạt động kinh doanh theo hướng bền vững và văn minh. Văn hoá kinh doanh tạo nên sức mạnh mềm của doanh nghiệp; đồng thời, góp phần xây đắp hình ảnh, vị thế quốc gia, dân tộc trên trường quốc tế”.
Trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động về thiên tai, dịch bệnh, lại thêm những căng thẳng thương mại giữa một số quốc gia thì nền tảng văn hoá kinh doanh đã thực sự phát huy hiệu quả và trở thành "lựa chọn" đúng đắn giúp doanh nghiệp chống chọi được với sức ép từ bên trong và các biến động lớn từ bên ngoài.
Lựa chọn xây dựng và xác lập văn hoá kinh doanh vừa là nhiệm vụ trọng tâm vừa là đột phá chiến lược. Đó cũng là cơ sở để hình thành và phát triển đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp vững mạnh như Nghị quyết 31/2021/QH15 về Kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021-2025 đề ra. Theo đó, phấn đấu đạt khoảng 1,5 triệu doanh nghiệp, 35.000 hợp tác xã và tỷ trọng đóng góp của khu vực kinh tế tư nhân vào GDP đạt khoảng 55%... trong giai đoạn này.
Tổng số cán bộ công nhân viên thuộc Samsung Việt Nam hiện lên tới 110.000 người. Samsung đã đầu tư vào Việt Nam khoảng 17,7 tỷ USD và kỳ vọng nếu hoạt động sản xuất có thể duy trì ổn định công ty sẽ thuận lợi trong việc đạt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu 61 tỷ USD vào năm 2022.
Ông Choi Joo Ho, Tổng giám đốc Samsung Việt Nam cho hay, có được những kết quả nói trên, điều đầu tiên phải ghi nhận chính là văn hóa kinh doanh mà toàn bộ Tập đoàn Samsung đã và đang từng bước xây dựng, bồi đắp mỗi ngày.
Theo đó, Samsung Việt Nam cam kết tuân thủ luật pháp và quy định địa phương cũng như áp dụng Bộ quy tắc ứng xử toàn cầu nghiêm ngặt đối với tất cả các nhân viên. Công ty tin rằng việc quản lý có đạo đức không chỉ là một công cụ để đáp ứng những thay đổi nhanh chóng trong môi trường kinh doanh toàn cầu, mà còn là một phương tiện để xây dựng lòng tin với nhiều đối tượng khác nhau, bao gồm khách hàng, cổ đông, nhân viên, đối tác kinh doanh và cộng đồng địa phương.
Với mục tiêu trở thành một trong những công ty kinh doanh có đạo đức nhất trên thế giới, Samsung tiếp tục đào tạo nhân viên và vận hành hệ thống giám sát, đồng thời thực hành quản lý doanh nghiệp minh bạch và công bằng.
Văn hóa kinh doanh ở Samsung có thể được nhìn thấy ở 5 nguyên tắc kinh doanh để thể hiện cam kết trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp với tư cách là một công ty hàng đầu thế giới. Theo đó, tôn trọng nhân phẩm và sự đa dạng của các cá nhân, cạnh tranh công bằng theo pháp luật và đạo đức kinh doanh, duy trì tài chính minh bạch thông qua hồ sơ kế toán chính xác, không can thiệp vào chính trị và luôn duy trì tính trung lập.
Doanh nghiệp cũng duy trì một văn hóa tổ chức trong sạch; trong đó, nghiêm túc tách bạch cuộc sống riêng tư và cộng đồng khỏi tất cả các hoạt động kinh doanh; bảo vệ và tôn trọng sở hữu trí tuệ của công ty và những người khác; tạo ra một môi trường làm việc lành mạnh giữa các cá nhân trong tập thể.
Theo ông Choi, văn hóa kinh doanh của Samsung Việt Nam còn thể hiện ở sự tôn trọng khách hàng, cổ đông và nhân viên. Theo đó, doanh nghiệp không chỉ cung cấp các sản phẩm và dịch vụ đáp ứng nhu cầu và kỳ vọng của khách hàng, mà còn xây dựng mối quan hệ chân thành và thân thiện với khách hàng, tiếp thu các đề xuất và khiếu nại một cách khiêm tốn; định hướng quản lý theo cách ưu tiên giá trị của cổ đông và nỗ lực cải thiện “chất lượng cuộc sống” của nhân viên.
Samsung Việt Nam cũng dành sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, sức khỏe và an toàn. Đó cũng là một nét văn hóa kinh doanh được duy trì và phát triển theo năm tháng. Với việc nỗ lực không ngừng để bảo vệ môi trường trong tất cả các hoạt động kinh doanh như phát triển, sản xuất, bán hàng..., Samsung luôn đi đầu trong việc sử dụng hiệu quả các nguồn lực, như tái chế tài nguyên; đồng thời, tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế về an toàn, các đạo luật liên quan, văn bản pháp quy và các quy định nội bộ. Samsung tuân thủ các quy định về an toàn, tạo ra môi trường làm việc thoải mái và ngăn ngừa tai nạn bất cẩn.
Samsung Việt Nam cũng xác định là một công dân doanh nghiệp có trách nhiệm với xã hội. Qua đó, nỗ lực nâng cao niềm tin về trách nhiệm và nghĩa vụ của công ty với tư cách là thành viên trong cộng đồng khu vực; đồng thời, thiết lập các mối quan hệ hai chiều dựa trên sự tin tưởng lẫn nhau với các đối tác kinh doanh và coi họ là những cộng sự chiến lược.
Samsung Việt Nam cũng luôn theo dõi việc phát triển một xã hội khỏe mạnh thông qua các hoạt động vì lợi ích cộng đồng như nghiên cứu trí tuệ và nghệ thuật, văn hóa, hoạt động thể thao...; tích cực tham gia vào các hoạt động cộng đồng như công việc tình nguyện, cứu trợ thiên tai...
Từ những nền tảng văn hóa kinh doanh ấy, ông Choi cam kết, sẽ luôn luôn đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam nỗ lực hết sức để chăm lo đời sống của 110.000 cán bộ công nhân viên để giúp họ tập trung, ổn định việc làm. Samsung Việt Nam sẽ tiếp tục mở rộng đầu tư, duy trì ổn định hoạt động xuất khẩu, qua đó đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp Việt khẳng định vị thế trên "bản đồ" bán lẻ
11:00' - 01/02/2022
Nếu thời điểm năm 2016, hơn 50% thị phần bán lẻ của Việt Nam thuộc về doanh nghiệp nước ngoài, thì đến nay doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam đang chiếm khoảng 70 - 80% số điểm bán trên cả nước.
-
Chuyển động DN
Sức mạnh phải từ nội tại doanh nghiệp
10:39' - 31/01/2022
Bản thân doanh nghiệp phải thích ứng, thay đổi thói quen làm việc cũ, bắt đầu với chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ trong quy trình tuyển dụng, đào tạo, quản trị nhân sự để đạt hiệu quả tốt nhất.
-
Doanh nghiệp
Chìa khóa bứt tốc cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu
08:31' - 30/01/2022
Dịch bệnh khiến chuỗi cung ứng bị đứt gãy, đòi hỏi doanh nghiệp cần phải xây dựng kế hoạch tốt, dự phòng tốt và có giải pháp giảm tải rủi ro để tồn tại, tăng trưởng
-
Kinh tế Việt Nam
Cộng đồng doanh nghiệp có vai trò quan trọng cho kinh tế Thủ đô
17:02' - 28/01/2022
Quá trình phục hồi và phát triển kinh tế năm 2022 của Hà Nội sẽ gặp không ít thách thức, yêu cầu thành phố cần phải nỗ lực để vượt qua. Trong đó, cộng đồng doanh nghiệp có vai trò hết sức quan trọng.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam tạo điều kiện tốt nhất cho Samsung tiếp tục mở rộng đầu tư, kinh doanh
17:54' - 20/01/2022
Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư, trong đó có Samsung tiếp tục mở rộng đầu tư, kinh doanh, khép kín “chuỗi sản xuất trong lĩnh vực điện, điện tử”.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Cơ hội nghề nghiệp trong ngành điện gió ngoài khơi
19:17'
Trong các dự án điện gió ngoài khơi, những vị trí công việc khác nhau sẽ yêu cầu nhân sự hoàn thành những chứng chỉ đào tạo khác nhau.
-
Kinh tế Việt Nam
Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với kinh doanh xăng dầu
18:56'
Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa ký ban hành công điện hỏa tốc số 2036/CĐ-BCT gửi các đơn vị liên quan về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam – Italy thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư
17:51'
Quan hệ song phương giữa Việt Nam và Italy trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư đã phát triển tốt đẹp nhưng vẫn cần đẩy mạnh hơn nữa.
-
Kinh tế Việt Nam
Kiến tạo mô hình công nghiệp đô thị vệ tinh thông minh
16:28'
Theo VCCI, việc đảm bảo khu công nghiệp, khu kinh tế tiếp tục đóng vai trò là mô hình quan trọng trong thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội là yêu cầu cấp thiết hiện nay.
-
Kinh tế Việt Nam
Loạt chính sách về kinh tế nổi bật hiệu lực từ tháng 4/2024
15:42'
Một số chính sách liên quan kinh tế như hoạt động lấn biển theo Luật Đất đai 2024; giấy chứng nhận đủ điều kiện kỹ thuật với thiết bị ngành hàng không sẽ chính thức có hiệu lực từ tháng 4/2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế số, hoàn thiện thể chế công nghệ
12:41'
Chuyển đổi số là động lực thúc đẩy đổi mới sáng tạo nhằm tạo bứt phá, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế...
-
Kinh tế Việt Nam
Cung cấp thông tin thị trường Algeria cho doanh nghiệp Việt Nam
08:38'
Thương vụ Việt Nam tại Algeria đã tổ chức Phiên tư vấn trực tuyến về xuất khẩu và đầu tư sang Algeria cho 42 doanh nghiệp trong nước hoạt động trong các lĩnh vực xuất nhập khẩu nông lâm thủy sản...
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Canada trong khu vực ASEAN
22:24' - 27/03/2024
Hiện Canada là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam trong khu vực châu Mỹ và Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Canada trong khu vực ASEAN.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội thông qua Quy hoạch Thủ đô
22:20' - 27/03/2024
Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội đã thống nhất thông qua Quy hoạch Thủ đô để các cơ quan khẩn trương triển khai các bước tiếp theo: Trình xin ý kiến Quốc hội tại Kỳ họp thứ 7 sắp tới.