Văn hóa kinh doanh tạo sức mạnh mềm cho doanh nghiệp

13:09' - 01/02/2022
BNEWS Trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động về thiên tai, dịch bệnh, lại thêm những căng thẳng thương mại giữa một số quốc gia thì nền tảng văn hoá kinh doanh đã thực sự phát huy hiệu quả.

Đánh giá cao vai trò quan trọng của văn hóa kinh doanh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính từng nhiều lần nhấn mạnh: “Việt Nam giàu và mạnh phải có các doanh nghiệp giàu và mạnh. Việt Nam cũng chỉ phát triển bền vững và văn minh khi doanh nghiệp Việt Nam hoạt động kinh doanh theo hướng bền vững và văn minh. Văn hoá kinh doanh tạo nên sức mạnh mềm của doanh nghiệp; đồng thời, góp phần xây đắp hình ảnh, vị thế quốc gia, dân tộc trên trường quốc tế”.
Trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động về thiên tai, dịch bệnh, lại thêm những căng thẳng thương mại giữa một số quốc gia thì nền tảng văn hoá kinh doanh đã thực sự phát huy hiệu quả và trở thành "lựa chọn" đúng đắn giúp doanh nghiệp chống chọi được với sức ép từ bên trong và các biến động lớn từ bên ngoài.
Lựa chọn xây dựng và xác lập văn hoá kinh doanh vừa là nhiệm vụ trọng tâm vừa là đột phá chiến lược. Đó cũng là cơ sở để hình thành và phát triển đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp vững mạnh như Nghị quyết 31/2021/QH15 về Kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021-2025 đề ra. Theo đó, phấn đấu đạt khoảng 1,5 triệu doanh nghiệp, 35.000 hợp tác xã và tỷ trọng đóng góp của khu vực kinh tế tư nhân vào GDP đạt khoảng 55%... trong giai đoạn này.

Nhìn vào thực tế, Samsung Việt Nam là một ví dụ điển hình. Hơn 1 thập kỷ có mặt và đầu tư tại thị trường Việt Nam, tới nay, Samsung Việt Nam đã xây dựng và tích lũy được nhiều thành quả với 6 nhà máy sản xuất, 1 pháp nhân bán hàng, 1 trung tâm nghiên cứu và phát triển tại các tỉnh, thành phố lớn như Thái Nguyên, Bắc Ninh, Tp. Hồ Chí Minh và Hà Nội.

Tổng số cán bộ công nhân viên thuộc Samsung Việt Nam hiện lên tới 110.000 người. Samsung đã đầu tư vào Việt Nam khoảng 17,7 tỷ USD và kỳ vọng nếu hoạt động sản xuất có thể duy trì ổn định công ty sẽ thuận lợi trong việc đạt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu 61 tỷ USD vào năm 2022.
Ông Choi Joo Ho, Tổng giám đốc Samsung Việt Nam cho hay, có được những kết quả nói trên, điều đầu tiên phải ghi nhận chính là văn hóa kinh doanh mà toàn bộ Tập đoàn Samsung đã và đang từng bước xây dựng, bồi đắp mỗi ngày.
Theo đó, Samsung Việt Nam cam kết tuân thủ luật pháp và quy định địa phương cũng như áp dụng Bộ quy tắc ứng xử toàn cầu nghiêm ngặt đối với tất cả các nhân viên. Công ty tin rằng việc quản lý có đạo đức không chỉ là một công cụ để đáp ứng những thay đổi nhanh chóng trong môi trường kinh doanh toàn cầu, mà còn là một phương tiện để xây dựng lòng tin với nhiều đối tượng khác nhau, bao gồm khách hàng, cổ đông, nhân viên, đối tác kinh doanh và cộng đồng địa phương.

 

Với mục tiêu trở thành một trong những công ty kinh doanh có đạo đức nhất trên thế giới, Samsung tiếp tục đào tạo nhân viên và vận hành hệ thống giám sát, đồng thời thực hành quản lý doanh nghiệp minh bạch và công bằng.
Văn hóa kinh doanh ở Samsung có thể được nhìn thấy ở 5 nguyên tắc kinh doanh để thể hiện cam kết trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp với tư cách là một công ty hàng đầu thế giới. Theo đó, tôn trọng nhân phẩm và sự đa dạng của các cá nhân, cạnh tranh công bằng theo pháp luật và đạo đức kinh doanh, duy trì tài chính minh bạch thông qua hồ sơ kế toán chính xác, không can thiệp vào chính trị và luôn duy trì tính trung lập.
Doanh nghiệp cũng duy trì một văn hóa tổ chức trong sạch; trong đó, nghiêm túc tách bạch cuộc sống riêng tư và cộng đồng khỏi tất cả các hoạt động kinh doanh; bảo vệ và tôn trọng sở hữu trí tuệ của công ty và những người khác; tạo ra một môi trường làm việc lành mạnh giữa các cá nhân trong tập thể.
Theo ông Choi, văn hóa kinh doanh của Samsung Việt Nam còn thể hiện ở sự tôn trọng khách hàng, cổ đông và nhân viên. Theo đó, doanh nghiệp không chỉ cung cấp các sản phẩm và dịch vụ đáp ứng nhu cầu và kỳ vọng của khách hàng, mà còn xây dựng mối quan hệ chân thành và thân thiện với khách hàng, tiếp thu các đề xuất và khiếu nại một cách khiêm tốn; định hướng quản lý theo cách ưu tiên giá trị của cổ đông và nỗ lực cải thiện “chất lượng cuộc sống” của nhân viên.
Samsung Việt Nam cũng dành sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, sức khỏe và an toàn. Đó cũng là một nét văn hóa kinh doanh được duy trì và phát triển theo năm tháng. Với việc nỗ lực không ngừng để bảo vệ môi trường trong tất cả các hoạt động kinh doanh như phát triển, sản xuất, bán hàng..., Samsung luôn đi đầu trong việc sử dụng hiệu quả các nguồn lực, như tái chế tài nguyên; đồng thời, tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế về an toàn, các đạo luật liên quan, văn bản pháp quy và các quy định nội bộ. Samsung tuân thủ các quy định về an toàn, tạo ra môi trường làm việc thoải mái và ngăn ngừa tai nạn bất cẩn.
Samsung Việt Nam cũng xác định là một công dân doanh nghiệp có trách nhiệm với xã hội. Qua đó, nỗ lực nâng cao niềm tin về trách nhiệm và nghĩa vụ của công ty với tư cách là thành viên trong cộng đồng khu vực; đồng thời, thiết lập các mối quan hệ hai chiều dựa trên sự tin tưởng lẫn nhau với các đối tác kinh doanh và coi họ là những cộng sự chiến lược.
Samsung Việt Nam cũng luôn theo dõi việc phát triển một xã hội khỏe mạnh thông qua các hoạt động vì lợi ích cộng đồng như nghiên cứu trí tuệ và nghệ thuật, văn hóa, hoạt động thể thao...; tích cực tham gia vào các hoạt động cộng đồng như công việc tình nguyện, cứu trợ thiên tai...

Từ những nền tảng văn hóa kinh doanh ấy, ông Choi cam kết, sẽ luôn luôn đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam nỗ lực hết sức để chăm lo đời sống của 110.000 cán bộ công nhân viên để giúp họ tập trung, ổn định việc làm. Samsung Việt Nam sẽ tiếp tục mở rộng đầu tư, duy trì ổn định hoạt động xuất khẩu, qua đó đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam./.

            

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục