Sức mạnh phải từ nội tại doanh nghiệp

10:39' - 31/01/2022
BNEWS Bản thân doanh nghiệp phải thích ứng, thay đổi thói quen làm việc cũ, bắt đầu với chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ trong quy trình tuyển dụng, đào tạo, quản trị nhân sự để đạt hiệu quả tốt nhất.

Xuất phát là một doanh nghiệp nhỏ bé, sau hơn 12 năm ngồi ghế nóng tại DGroup, nữ doanh nhân Lê Dung đã đưa Công ty Cổ phần Đào tạo và Phát triển Nhân lực DGroup trở thành một doanh nghiệp có ảnh hưởng sâu rộng tại Việt Nam, tiên phong trong việc giúp hàng nghìn doanh nghiệp trên cả nước nâng tầm quản trị và vươn tầm quốc tế.

Những ngày cuối năm, CEO Lê Dung luôn bận rộn với những dự án đào tạo nhân lực cho doanh nghiệp thích ứng với chuyển đổi số. Chia sẻ với chúng tôi, CEO Lê Dung cho hay: “Hội nhập và phát triển càng lớn đồng nghĩa với việc năng lực quản trị của mỗi doanh nghiệp cũng cần nâng lên nhằm nâng cao sức cạnh tranh. Từ kinh nghiệm thực tế nhiều năm trong lĩnh vực tư vấn và đào tạo doanh nghiệp, tôi nhận thấy đa phần chủ doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn trong việc ứng dụng các kỹ năng quản lý, chiến lược kinh doanh, chuyển đổi số vào quá trình kinh doanh thực tế. Từ đó, khuynh hướng phổ biến là các doanh nghiệp hoạt động quản lý thiếu hiệu quả, thiếu tầm nhìn chiến lược, dễ dẫn đến rủi ro và thất bại”.

Trước bối cảnh đại dịch COVID-19 vừa qua đã tác động lên các doanh nghiệp càng rõ nét hơn. Số doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ gặp nhiều khó khăn.

Họ không tiếp cận được khách hàng, đứt gãy chuỗi cung ứng, doanh thu giảm mạnh, phải cho nhiều lao động nghỉ việc, cho đến nay vẫn lao đao.

 

Khi Chính phủ đã xác định mở cửa lại nền kinh tế, nới lỏng các điều kiện giãn cách, doanh nghiệp thực hiện nhiều biện pháp để khôi phục; trong đó tiếp tục cân bằng chiến lược cắt giảm chi phí mà không gây ảnh hưởng tới doanh nghiệp, đồng thời chuyển hướng đầu tư cho các yếu tố giúp tăng trưởng.

Để chuẩn bị cho những khủng hoảng trong tương lai, đây chính là thời điểm thích hợp để xem xét lại các lĩnh vực doanh nghiệp ưu tiên, tìm kiếm sự khác biệt trong chuỗi giá trị và đào tạo nhân viên theo cách vận hành mới.

Bà Lê Dung cho hay, DGroup đã nghiên cứu, thiết kế, biên soạn nhiều chương trình tư vấn và đào tạo doanh nghiệp đạt chuẩn quốc tế và đã cải tiến cho phù hợp với môi trường kinh doanh thực tế tại Việt Nam. DGroup luôn đề cao chất lượng hoạt động chuyên môn, qua nhiều năm hoạt động tập hợp được đội ngũ chuyên gia cao cấp có tín nhiệm xã hội cao về chuyên môn và phẩm cách, tư duy và khả năng nắm bắt tốt những thay đổi định hình giải pháp; đặc biệt là có tâm huyết rất cao giành cho cộng đồng doanh nghiệp.

Trong bản danh sách đội ngũ chuyên gia đào tạo, “hiến kế” cho doanh nghiệp, phải kể đến chuyên gia chiến lược và xây dựng tổ chức doanh nghiệp - Nguyễn Tất Thịnh, luôn cùng CEO Lê Dung, đồng hành với các thành viên để đưa đến các doanh nghiệp những chương trình hữu ích, thời sự, năng động, đổi mới.

Nhân sự được xem như cánh tay nối dài của chủ doanh nghiệp. Đại dịch COVID-19 đã khiến bài toán nhân sự trở nên khó khăn và gây nhiều sức ép cho các doanh nghiệp. Lúc này, làm việc, học tập tại nhà trở thành xu hướng đang được áp dụng.

Do đó, ở lĩnh vực đào tạo, bản thân doanh nghiệp cần phải thích ứng, thay đổi những thói quen làm việc cũ, bắt đầu với chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ trong quy trình tuyển dụng, đào tạo, quản trị nhân sự để đạt hiệu quả tốt nhất.

Theo chia sẻ của CEO Lê Dung, công nghệ, chuyển đổi số là rất quan trọng, nhưng đó chỉ là động lực, công cụ. Muốn vươn lên tầm cao hơn, bản thân doanh nghiệp cũng cần tập trung tinh gọn nhân sự để hạn chế áp lực lên bộ máy, tái cơ cấu chính sách cho những nhân sự thật sự có năng lực. Đặc biệt phải xây dựng được văn hóa doanh nghiệp phù hợp với thời cuộc.

Là một người đồng hành với rất nhiều doanh nghiệp, chuyên gia Lê Thanh Duy-chuyên gia cố vấn tài chính, nhân sự cho doanh nghiệp nhỏ và vừa cho hay: “Văn hóa doanh nghiệp cũng chịu sự ảnh hưởng của sự biến động nhân sự. Các yếu tố cốt lõi, sứ mệnh, tầm nhìn, định hướng phát triển của công ty chưa được nhìn nhận và xây dựng phù hợp cũng sẽ ảnh hưởng đến quá trình tìm kiếm nhân sự tốt cho doanh nghiệp”.

Nhân sự là chính là cầu nối, là người cộng sự tin cậy giúp chủ doanh nghiệp vượt qua mọi chông gai, thách thức. Do đó, để vận hành doanh nghiệp một cách xuất sắc, chủ doanh nghiệp cần có chiến lược bài bản trong tuyển lựa và đào tạo đội ngũ nhân sự nòng cốt.

Nhiều chuyên gia cho rằng, trong bối cảnh dịch COVID-19 biến động và những hệ quả gây ra, doanh nghiệp cần hướng tới chuyển đổi số như một loại vaccine, giải pháp đột phá. Tuy nhiên, CEO Lê Dung cho rằng, công nghệ, chuyển đổi số chỉ là những động lực, một giải pháp để nâng cao năng suất lao động và khắc phục những yếu kém, hạn chế do dịch bệnh gây ra. Điểm quan trọng, liều thuốc tốt nhất với doanh nghiệp chính là trình độ nhân lực, văn hóa doanh nghiệp với các giá trị tạo nên sức mạnh từ bên trong của doanh nghiệp. Trong đó có sự chia sẻ, gắn kết giữa các thành viên trong nội bộ doanh nghiệp và giữa các doanh nghiệp với nhau…

Đứng trước những khó khăn do dịch COVID-19 gây ra, CEO Lê Dung bày tỏ cộng đồng doanh nghiệp nói chung và lĩnh vực đào tạo nhân lực nói riêng mong muốn được tiếp cận nhiều hơn, trực tiếp hơn các gói hỗ trợ, chính sách về đào tạo từ các cơ quan, bộ, ngành, đoàn thể... bởi hiện nay, với nhiều chương trình đào tạo, bản thân doanh nghiệp vẫn phải tự tổ chức bằng các nguồn vốn đã rất khó khăn của mình.

Ngoài ra, với cương vị “nữ tướng”, vị CEO này mong muốn được quan tâm nhiều hơn cho các nhóm đối tượng nữ thông qua các chương trình đào tạo vì ngoài thiên chức, sứ mệnh của mình thì nhóm này cũng gặp nhiều khó khăn hơn so với nam giới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục