Vẫn phải cho lưu thông lợn không có chứng nhận âm tính dịch tả lợn châu Phi

14:45' - 14/03/2019
BNEWS Dù lợn vận chuyển từ Bắc vào Nam không được cơ quan chuyên môn chứng nhận âm tính với dịch tả lợn châu Phi, nhưng Trạm Kiểm dịch động vật Ông Đồn vẫn phải cho lưu thông do thiếu chế tài xử lý.
Các lực lượng chức năng phun khử trùng phương tiện qua lại tại Trạm kiểm dịch tạm thời. Ảnh: Chu Hiệu - TTXVN

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Đồng Nai, hiện hầu hết lợn vận chuyển từ các địa phương đã xuất hiện dịch tả lợn châu Phi (Thái Bình, Hưng Yên, Hà Nam) đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai đều không có chứng nhận âm tính (không nhiễm) dịch tả lợn châu Phi.
Ông Trần Văn Quang, Chi cục Trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Đồng Nai cho biết, Công điện 1237/CĐ-BNN-TY (Công điện 1237) của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc tăng cường kiểm soát buôn bán, giết mổ, vận chuyển lợn và sản phẩm lợn để phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi nêu rõ, toàn bộ lợn trong vùng có dịch tả lợn châu Phi khi vận chuyển đi nơi khác phải có giấy chứng nhận an toàn dịch bệnh; phải tiến hành xét nghiệm, kiểm tra huyết thanh, nếu kết quả âm tính với dịch tả lợn châu Phi mới được vận chuyển.
Tuy nhiên, theo ông Quang, đến nay, hầu hết lợn có xuất xứ từ trong vùng dịch ở các tỉnh phía Bắc vận chuyển vào Nam (đi qua Trạm Kiểm dịch động vật Ông Đồn, đóng trên Quốc lộ 1A, thuộc huyện Xuân Lộc) đều không có kết quả xét nghiệm.
Theo ông Phan Mạnh Hùng, Trưởng Trạm Kiểm dịch động vật Ông Đồn, dù lợn vận chuyển từ Bắc vào Nam không được cơ quan chuyên môn chứng nhận âm tính với dịch tả lợn châu Phi, nhưng Trạm Kiểm dịch động vật Ông Đồn vẫn phải cho lưu thông. Bởi những quy định trong Công điện 1237 không đi liền với chế tài xử lý.
Thống kê của Trạm Kiểm dịch động vật Ông Đồn cho thấy, từ đầu tháng tháng 3/2019 đến nay, số lượng lợn đưa từ Bắc và Nam liên tục giảm. Những ngày đầu tháng 3, mỗi ngày, Trạm Kiểm dịch động vật Ông Đồn ghi nhận hơn 2.000 con lợn được đưa từ các tỉnh Hà Nam, Hưng Yên, Bắc Giang vào Nam thì nay chỉ còn khoảng 400 con/ngày. Nguyên nhân do giá lợn hơi giữa 2 miền đã không còn sự chênh lệch.
Ông Phan Mạnh Hùng cho biết, những ngày gần đây, lợn qua Trạm Kiểm dịch động vật Ông Đồn chủ yếu xuất xứ từ các tỉnh Nam Trung bộ, điểm đến là Tp. Hồ Chí Minh, các tỉnh miền Tây Nam bộ. Ngành chức năng Đồng Nai xác định, chỉ cần một con lợn nhiễm dịch tả lợn châu Phi lưu thông qua trạm sẽ để lại hậu quả lớn.
Trạm Kiểm dịch động vật Ông Đồn đang phối hợp cùng các đơn vị liên quan thực hiện việc kiểm tra, kiểm soát lợn 24/24 giờ. Lợn có biểu hiện mang bệnh, trạm kiểm dịch sẽ không cho lưu thông và lấy mẫu đi xét nghiệm. Trường hợp lợn mắc dịch tả lợn châu Phi, ngành nông nghiệp Đồng Nai sẽ giao cho chính quyền địa phương tiêu huỷ./.

>>> Khuyến cáo cách sử dụng thực phẩm an toàn trước dịch tả lợn

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục