Văn phòng cho thuê tại Tp.Hồ Chí Minh có tỉ lệ trống tăng cao nhất 12 năm qua

18:29' - 03/10/2023
BNEWS Dự báo đến quý IV, tỷ lệ văn phòng trống ở Tp.Hồ Chí Minh tăng lên mức trên 20% do có nguồn cung mới từ khu vực Thủ Thiêm (thành phố Thủ Đức), đưa tỷ lệ trống lên mức cao nhất trong vòng 12 năm qua.

Theo báo cáo về thị trường văn phòng quý III/2023 tại Tp.Hồ Chí Minh được Công ty Knight Frank Việt Nam công bố ngày 3/10, thị trường văn phòng tại Tp. Hồ Chí Minh đón nhận nguồn cung mới khiến tỷ lệ trống tăng đến 18% và giá chào thuê giảm từ 0,2 -2,2% theo quý.

 

Dự báo đến quý IV, tỷ lệ văn phòng trống tăng lên mức trên 20% do có nguồn cung mới từ khu vực Thủ Thiêm (thành phố Thủ Đức), đưa tỷ lệ trống lên mức cao nhất trong vòng 12 năm qua.

Cụ thể, tại Tp.Hồ Chí Minh giá chào thuê văn phòng hạng A giảm 2,2% và hạng B giảm 0,2% theo quý, tương ứng với tỉ lệ trống văn phòng hạng A cũng tăng lên 18,2% và hạng B tăng 11,6%. Hiện phân khúc văn phòng hạng A có tổng diện tích sàn còn trống khoảng 73.000 m2 và mức giá chào thuê trung bình 57,60 USD/m2/tháng.

Ông Alex Crane, Giám đốc Điều hành Công ty Knight Frank Việt Nam chia sẻ, năm 2022, từng được dự báo giá chào thuê văn phòng sẽ giảm, do vậy đây cũng không phải là cú sốc với các nhà đầu tư.

Mặt khác, nguồn cung mới này rất được thị trường chào đón, bởi lẽ thành phố chưa có thêm một toà nhà văn phòng Hạng A nào kể từ năm 2017. Đây là khoảng thời gian quá lâu đối với một đô thị lớn như Tp.Hồ Chí Minh.

Theo Knight Frank Việt Nam, tổng diện tích sàn văn phòng cho thuê hiện tại cao hơn so với năm 2011. Mặc dù vào thời điểm này tỉ lệ văn phòng trống cũng ở mức 20%, kèm theo là áp lực hạ giá thuê, nhưng quy mô thị trường nhỏ hơn nhiều và tổng diện tích sàn cho thuê phân khúc hạng A còn chưa bằng một nửa hiện nay.

Điều khác biệt sau 12 năm không chỉ ở chất lượng toà nhà văn phòng mà còn là nhu cầu của các tập đoàn, công ty đa quốc gia không ngừng mở rộng quy mô, hiện diện ở Việt Nam và nhất là tại Tp.Hồ Chí Minh.

Knight Frank cũng lưu ý, xu hướng hạ giá thuê trung bình của văn phòng hạng A cũng phần nào do tác động của việc khai trương các toà nhà văn phòng mới tại bán đảo Thủ Thiêm, vốn có giá chào thuê hấp dẫn hơn khu trung tâm Quận 1.

Ông Alex Crane, đánh giá, không gian văn phòng cao cấp mới được phát triển ở Thủ Thiêm có giá thuê cạnh tranh hơn khu trung tâm, giúp khách thuê có thêm lựa chọn giữa ba khu vực là Quận 1, Thủ Thiêm và Quận 7 khi muốn thiết lập văn phòng theo chuẩn quốc tế.

Dữ liệu trong báo cáo quý III/2023 của  Knight Frank cũng cho thấy sẽ có thêm một toà nhà văn phòng đi vào hoạt động trong quý IV, cung cấp thêm 50.000 m2 sàn cho thị trường văn phòng hạng A, đẩy tỉ lệ trống lên hơn 20% vào cuối năm nay. Cùng kỳ, giá chào thuê văn phòng hạng B cũng được dự đoán sẽ giảm thêm 6%, xuống còn 32 USD/m2/tháng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục