Vận tải biển thế giới trở lại tình trạng dư thừa năng lực
Theo báo Le Monde của Pháp, lĩnh vực vận tải biển đang bị kẹt giữa việc cần bàn giao những phương tiện mới, được đặt hàng từ thời kỳ hậu COVID-19 và tình trạng suy thoái thương mại toàn cầu. Điều này có thể dẫn đến kết quả là chi phí vận tải container giảm đi rõ rệt.
Tất cả những căng thẳng được quan sát thấy trong thời gian từ giữa năm 2020 đến giữa năm 2022 dường như đã trở thành ký ức xa vời. Tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng ở lối vào các cảng, hành động “điên cuồng” tìm kiếm các container và phương tiện vận chuyển, giá cước phí tăng gấp 5-10 lần mà các chủ tàu đặt ra cho khách hàng... không còn nữa. Giờ đây, cước phí vận tải đã trở lại bình thường và tình trạng ách tắc gần như biến mất.Thay vào đó là nỗi ám ảnh về tình trạng dư thừa năng lực, một vấn đề cố hữu trong ngành vận tải đường biển, lại đang tái diễn. Điều này tuy không đáng lo ngại như thời kỳ sau khủng hoảng tài chính năm 2008, khi nhu cầu từ khách hàng sụt giảm, nhưng sẽ tiếp tục đè nặng lên giá cước vận tải và làm ảnh hưởng đến lợi nhuận của các doanh nghiệp cho đến năm 2024.Trong giai đoạn năm 2021-2022, các công ty vận tải biển toàn cầu đã đạt được lợi nhuận chưa từng có: hơn 300 tỷ USD. Trong một trạng thái hứng khởi lan rộng, các hãng - như tập đoàn Evergreen của Đài Loan (Trung Quốc), Cosco của Trung Quốc hay Zim của Israel - đã đặt mua gần 900 tàu từ các nhà máy đóng tàu của Trung Quốc và Hàn Quốc. Đáng chú ý hơn là tập đoàn đa quốc gia MSC của Italy - Thụy Sỹ đã củng cố vị trí số một thế giới giành được vào đầu năm 2022 với khả năng vận tải 5,3 triệu container 20 feet. Tiếp theo là Maersk của Đan Mạch (4,15 triệu). Nhưng với mức đầu tư khổng lồ đã bỏ ra, tập đoàn CMA CGM của Pháp được dự báo sẽ là hãng vận tải lớn thứ hai thế giới vào năm 2026.Chỉ có điều những con tàu khổng lồ có khả năng vận chuyển lên tới 18.000-24.000 TEU sẽ phải ra khơi trong điều kiện không hề mong muốn, vào thời điểm hoạt động thương mại thế giới đang suy yếu rõ rệt. Theo Trung tâm Thống kê Thương mại Container (CTS) có trụ sở tại Anh, lưu lượng container trên thế giới năm 2022 giảm 3,9% (xuống 173,6 triệu TEU). Xu hướng này vẫn tiếp tục và các cảng đang ghi nhận sự sụt giảm rõ rệt trong việc xử lý các container. Tập đoàn Maersk dự đoán nhu cầu chung đối với phương thức vận tải đường thủy sẽ giảm 4% trong năm nay. Cụ thể, phát biển trên Bloomberg TV vào tháng Tám vừa qua, Vincent Clerc, CEO của Maersk, cảnh báo sẽ xuất hiện những “rủi ro từ phía nguồn cung” tàu thuyền trong 12 - 18 tháng tới.
Trước đó, tập đoàn Pháp CMA CGM cũng đưa ra nhận định rằng “việc bàn giao các phương tiện mới sẽ ảnh hưởng lớn đến giá cước vận chuyển, đặc biệt trên các trục Đông - Tây”, cụ thể từ châu Á đến châu Âu và đến bờ Đông nước Mỹ, tức là các hành lang thương mại chính xuyên Thái Bình Dương. Trong khi đó, tập đoàn Xeneta của Na Uy khẳng định: “Các hãng vận tải đang phải đối mặt với thời kỳ khó khăn trên thị trường do nhu cầu thấp và sức chứa của tàu thuyền tăng mạnh, dẫn đến việc giảm giá cước trên diện rộng trong dài hạn”.Theo Pierre Cariou, Giáo sư kinh tế hàng hải tại Trường Kinh doanh Kedge (Pháp), “điều này thực ra đã xảy ra từ một năm nay và công suất dư thừa đã lên tới 20%”. Trong tháng Bảy, ngân hàng ING của Hà Lan đánh giá tỷ lệ lấp đầy đội tàu khoảng 6.700 chiếc chỉ đạt 75% trong quý I/2023. ContainerZ, một công ty Pháp chuyên cho thuê và bán container, lưu ý rằng “một số tàu mới xuất xưởng tham gia vận chuyển với mức lợi nhuận gần bằng không, hoặc thậm chí chấp nhận chạy lỗ. Tất cả là do giá cước phí ngày càng thấp, không mang lại lợi ích cho các con tàu mới này. Các chuyên gia bi quan nhất đều khẳng định thị trường sẽ tiếp tục suy thoái “một cách nguy hiểm” xuống dưới mức chi phí khai thác.Tuy nhiên, ông Pierre Cariou cho rằng vẫn “có thể quản lý được” phần năng lực vận tải dư thừa. Đầu tiên bằng cách bỏ qua một số điểm dừng nhất định, bất chấp sự phản đối của các chủ hàng. Giáo sư Cariou cho biết, cuối năm 2022, mức giảm giá vận chuyển bằng đường tàu thủy ước tính khoảng 10%. Ông nói: “Việc bỏ qua các điểm quá cảnh cho phép các chủ tàu tiết kiệm chi phí hải cảng và không làm giảm tốc độ của tàu”. Điều này rất có ý nghĩa với hóa đơn nhiên liệu, nhất là ở thời điểm giá dầu sắp đạt tới mức 100 USD/thùng.Cuối cùng, việc giảm năng lực dư thừa cũng có thể được thực hiện qua việc giảm số lượng của đội tàu như một lựa chọn cần được tính đến. Theo công ty Clarksons ở London, tuổi trung bình của đội tàu 6.700 tàu container là 13,7 năm. Nhưng có khoảng 1.100 con tàu đã có tuổi đời ít nhất 20 năm. Đó thường là những tàu có sức chứa nhỏ nhất. Vì vậy, việc loại bỏ số tàu này sẽ không có quá nhiều tác động đến tình trạng dư thừa. Các chủ tàu thuộc tập đoàn Bimco đang kỳ vọng vào mức giảm giới hạn ở ngưỡng 3% trong năm 2023-2024. Trong trung hạn, các quy định về môi trường của Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) sẽ đẩy nhanh quá trình loại bỏ các tàu quá cũ này.Các hãng vận tải đang phải đối mặt với những rủi ro kinh tế vĩ mô và địa chính trị mà họ không thể kiểm soát. Đó là tình trạng lãi suất tăng, tiêu dùng bị cản trở bởi lạm phát, tăng trưởng chậm, xung đột kéo dài ở Ukraine... Và một vấn đề nữa mang tính cấu trúc hơn, đó là sự trở lại mạnh mẽ của chủ nghĩa bảo hộ và sự xuất hiện trào lưu di dời công nghiệp, được bắt đầu bởi tình trạng giảm khối lượng hàng hóa vận chuyển trên quãng đường dài để chuyển sang những hành trình ngắn hơn. Tất cả đang khiến các nỗ lực giảm năng lực vận tải dư thừa trở nên khó khăn hơn./.Tin cùng chuyên mục
-
Phân tích - Dự báo
Bầu cử Mỹ 2024: Đâu là "nơi trú ẩn an toàn"?
06:30'
Bất chấp sự suy yếu của đồng yen đang diễn ra, đồng nội tệ của Nhật Bản vẫn đang trên đà trở thành “nơi trú ẩn" của các nhà đầu tư tìm kiếm sự an toàn sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024.
-
Phân tích - Dự báo
“Vòng kim cô" đối với chính sách tiền tệ của Hàn Quốc
05:30'
Việc trì hoãn cắt giảm lãi suất có thể khiến ngân hàng trung ương Hàn Quốc chậm chân so với một số ngân hàng trung ương lớn khác và sẽ khiến BoK "tốn kém" hơn khi khắc phục những hậu quả sau này.
-
Phân tích - Dự báo
Nền kinh tế tầm thấp: “Cuộc đua” khai thác không gian mới
06:30' - 02/11/2024
Trên thế giới, “nền kinh tế tầm thấp” mới đang ở giai đoạn sơ khai và chưa có quốc gia nào có lợi thế vượt trội. Trung Quốc coi đây là một điểm tăng trưởng kinh tế mới cần tạo ra và nắm bắt kịp thời.
-
Phân tích - Dự báo
Samsung: Đoàn tàu chệch hướng và câu chuyện bản sắc
05:30' - 02/11/2024
Sau nhiều năm “đứng trên đỉnh vinh quang”, công ty điện tử Samsung Electronics đang trải qua giai đoạn “sóng gió” do những sai lầm trong chiến lược kinh doanh và hệ thống quản lý.
-
Phân tích - Dự báo
“Lá bài” có thể thay đổi đế chế công nghệ của tỷ phú Elon Musk
06:30' - 01/11/2024
Tuyên bố ủng hộ ứng cử viên Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ của tỷ phú Elon Musk là một sự đánh cược với những hậu quả tiềm ẩn nghiêm trọng đối với tương lai của ngành công nghệ Mỹ.
-
Phân tích - Dự báo
Giải mã lợi thế cạnh tranh của người Mỹ
05:30' - 01/11/2024
Theo tạp chí Le Nouvel Economiste của Pháp , sự đổi mới và tính năng động trong công nghệ đang tiếp tục mang lại cho Mỹ lợi thế cạnh tranh cao hơn hẳn so với phần còn lại của thế giới.
-
Phân tích - Dự báo
Liệu châu Âu có đối mặt với khủng hoảng khí đốt?
06:30' - 31/10/2024
Với việc thỏa thuận vận chuyển khí đốt của Nga sang châu Âu qua Ukraine đã chấm dứt, liệu "lục địa già" có nguy cơ rơi vào một cuộc khủng hoảng năng lượng mới hay không?
-
Phân tích - Dự báo
Những trở ngại của “tứ tiểu long” thương mại điện tử Trung Quốc
05:30' - 31/10/2024
Nền tảng thương mại điện tử Temu đã có mặt tại 82 thị trường, với doanh thu đạt 20 tỷ USD chỉ trong nửa đầu năm nay. Tuy nhiên, sự mở rộng nhanh chóng này đang gặp khó khăn tại một số nước.
-
Phân tích - Dự báo
“Cơn bão” tài chính bủa vây các trường đại học Australia
06:30' - 30/10/2024
Kế hoạch áp đặt giới hạn trần 145.000 sinh viên quốc tế mới của Chính phủ Australia dự kiến sẽ được luật hóa vào cuối năm nay, dẫn đến việc các trường đại học của nước này đối mặt nguy cơ thất thu.