Vận tải hành khách giảm “áp lực” khi xăng dầu giảm giá

12:27' - 01/08/2022
BNEWS Người dân và các doanh nghiệp vận tải hành khách tại Nghệ An vui mừng khi giá xăng dầu giảm bởi chi phí cho xăng dầu giảm, đồng nghĩa với gánh nặng lên vai đã nhẹ bớt.

Tại kỳ giảm giá gần đây nhất, giá xăng dầu đã giảm mạnh hơn 3.000 đồng/lít (tương ứng khoảng 10%), điều này khiến người dân và các doanh nghiệp vận tải hành khách tại Nghệ An vui mừng, bởi chi phí cho xăng dầu giảm, đồng nghĩa với gánh nặng lên vai đã nhẹ bớt.

Anh Võ Văn Thành (thành phố Vinh, Nghệ An) có xe chạy chuyến Vinh - Đồng Hới (Quảng Bình) cho biết, việc giá xăng dầu gần đây giảm mạnh như một “làn gió mát” giúp các doanh nghiệp vận tải giảm phần nào gánh nặng chi phí.

Thời điểm trước đó, nhà xe phải gồng mình chịu lỗ trong thời gian dài để duy trì tần suất chuyến đều đặn, nhằm để tránh mất khách hàng. Tuy nhiên, theo anh Thành, doanh nghiệp vận tải vẫn còn đó nhiều khó khăn khi hiện xăng dầu đã có xu hướng giảm, song các chi phí khác phục vụ cho việc vận tải hành khách vẫn ở mức cao.

 

Còn anh Trần Trung Tiến, lái xe 16 chỗ chạy tuyến Hà Nội - Nghệ An cho biết, trước khi giá xăng dầu giảm, mỗi chuyến xe sau khi trừ các chi phí, lái xe được khoảng 2 - 3 triệu đồng lợi nhuận. Hiện nay, với mức giá xăng dầu đồng loạt giảm, mỗi chuyến xe như vậy, nhà xe có thêm lợi nhuận hơn để trang trải sinh hoạt gia đình.

Tại bến xe phía Bắc thành phố Vinh, thay vì việc chỉ hoạt động “cầm chừng” như trước đây, các xe khách vận tải hành khách đã tăng tần suất chuyến để phục vụ hành khách. Các nhà xe có xe khách nằm bến dài ngày đã lên phương án kiểm tra, bảo dưỡng phương tiện nhằm đáp ứng cho việc vận tải hành khách.

Ông Nguyễn Văn Sỹ, Phó Trưởng bến xe Bắc Vinh (Nghệ An) chia sẻ, hiện có 190 đầu xe đăng ký vận tải hành khách ra, vào tại bến xe phía Bắc thành phố Vinh. Trong hai kỳ điều chỉnh gần nhất, giá xăng dầu giảm đáng kể khiến hoạt động vận tải hành khách đã có những tín hiệu tích cực. Tuy nhiên, các doanh nghiệp vận tải vẫn mong chờ từ giờ đến cuối năm, giá xăng dầu sẽ có những điều chỉnh  phù hợp, ổn định để cho doanh nghiệp vận tải “dễ thở” hơn. Bởi, so với thời điểm trước đây, giá xăng dầu hiện vẫn đang ở mức cao.

Đại diện Công ty cổ phần Vận tải và Thương mại Vạn Xuân (thành phố Vinh, Nghệ An) cho biết, thời gian qua, doanh nghiệp càng chạy càng lỗ, nhiều đơn vị gần như tạm dừng hoặc giảm tối đa tần suất hoạt động. Riêng hãng taxi Vạn Xuân đã giảm từ 350 đầu xe xuống còn 260 đầu xe còn hoạt động.

Bởi, xăng dầu chiếm tới 45 - 50% chi phí giá cước vận tải của doanh nghiệp, việc giá xăng giảm gần đây nhất tới 3.000 đồng/lít giúp doanh nghiệp giảm từ 5 - 7% chi phí. Rõ ràng, giá xăng dầu giảm mạnh, không chỉ giúp người dân được hưởng lợi trực tiếp từ giá xăng mà còn có thể hưởng lợi gián tiếp từ việc giảm giá các loại hàng hóa, dịch vụ khác.

Theo đại diện Công ty cổ phần Vận tải và Thương mại Vạn Xuân, xăng dầu đã giảm, song để nói doanh nghiệp thời điểm hiện tại đã có lãi, hay ổn định thì chưa. Bởi giá xăng tăng, các chi phí khác đều tăng theo, song xăng dầu giảm nhưng các chi phí dịch vụ khác vẫn chưa giảm. Trong khi cơ cấu giá khấu khao, phí, vật tư… đều tăng, nên chi phí của hoạt động vận tải vẫn đội lên rất cao. Bên cạnh đó, giá cước hành khách mỗi lần tăng, cơ quan chức năng chỉ cho phép tăng từ 5-6%, song giá xăng dầu, vật tư… đều tăng trên 30%.

Ông Nguyễn Xuân Đạt, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Nghệ An cho biết, toàn tỉnh hiện có 700 đầu xe tham gia hoạt động vận tải; trong đó, 580 phương tiện đăng ký hoạt động ở 243 tuyến cố định ở các tỉnh. Tại hai kỳ điều chỉnh gần nhất, giá xăng giảm, cùng với động thái điều hành giảm thuế của Chính phủ là hết sức phấn khởi với các doanh nghiệp vận tải, giúp doanh nghiệp nói chung và ngành vận tải nói riêng giảm chi phí sản xuất, vận hành.

Tuy vậy, điều mà các doanh nghiệp vận tải hành khách quan tâm hiện nay là giá xăng dầu đã ổn định chưa, hay sẽ có những biến động trong thời gian tới. Khi giá xăng dầu chưa ở mức ổn định, các doanh nghiệp vận tải hành khách vẫn chưa thể điều chỉnh giá cước một cách phù hợp. Minh chứng là giá xăng hiện giảm, nhưng giá cả tiêu dùng trên thị trường chưa giảm ở mức tương ứng, các mặt hàng thiết yếu vẫn giữ giá ở mức cao, bởi không loại trừ khả năng giá xăng dầu có thể biến động tăng lên theo giá xăng dầu thế giới.

“Thời gian tới, các doanh nghiệp mong muốn Chính phủ sẽ sử dụng công cụ của mình nhằm bình ổn giá xăng dầu để doanh nghiệp vận tải yên tâm hoạt động; xem xét giảm thuế VAT cho ngành vận tải và có các mức ưu đãi về vay vốn để doanh nghiệp vận tải tái đầu tư, phục hồi lại hoạt động kinh doanh sau hai năm kiệt quệ do ảnh hưởng của dịch COVID-19”, ông Nguyễn Xuân Đạt, Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Nghệ An cho biết thêm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục