VATM thông tin về vụ việc phi công gọi 10 cuộc không liên lạc được với không lưu
Liên quan đến vụ việc phi công một chuyến bay từ sân bay Cát Bi (Hải Phòng) đi sân bay Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) đã gọi 10 cuộc mà không thể liên lạc được với kiểm soát viên không lưu xảy ra vào giữa tháng 3 vừa qua, trao đổi với phóng viên TTXVN chiều 6/4, ông Đoàn Hữu Gia, Tổng giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) khẳng định, đây không phải sự cố uy hiếp an toàn bay. VATM đang kiểm điểm và xử lý trách nhiệm cá nhân liên quan.
Cụ thể, Tổng giám đốc VATM Đoàn Hữu Gia thông tin, chuyến bay của hãng Hàng không Vietjet Air số hiệu VJ671 hành trình từ sân bay Cát Bi đi Buôn Ma Thuột theo kế hoạch bay dự kiến cất cánh lúc 6h15 ngày 18/3/2022.
Lúc 5h31 phi công liên lạc lần đầu với Đài Kiểm soát không lưu Cát Bi xin thông tin khí tượng, nhưng không thấy Đài Đài Kiểm soát không lưu Cát Bi trả lời. Từ lúc 5h32 đến 5h58, tổ lái chuyến bay VJ671 gọi Đài Đài Kiểm soát không lưu Cát Bi, song không thấy Kiểm soát không lưu trả lời.
Tiếp theo lúc 5h58, tổ lái chuyến bay gọi Trung tâm Kiểm soát đường dài (ACC) Hà Nội trên tần số 133.65Mhz thông báo việc không liên lạc được với Đài Kiểm soát không lưu Cát Bi trên tần số 118.5Mhz.
ACC Hà Nội nhận thông tin và ngay lập tức gọi cho Đài Đài Kiểm soát không lưu Cát Bi để thông báo việc này. Lúc 5h59, Đài Kiểm soát không lưu Cát Bi liên lạc với phi công chuyến bay VJ671.
Kiểm soát không lưu đã cung cấp thông tin khởi hành, huấn lệnh đường dài và điều hành đối với chuyến bay VJ671 theo kế hoạch. Chuyến bay VJ671 cất cánh lúc 6h16 đúng giờ dự kiến theo kế hoạch.
Ông Đoàn Hữu Gia cho hay, ngay sau khi được báo cáo về sự việc, Tổng giám đốc VATM và Giám đốc Công ty Quản lý bay miền Bắc đã trực tiếp làm việc với Đài Kiểm soát không lưu Cát Bi để xác minh sự việc. Chuyến bay VJ671 đậu qua đêm tại sân bay Cát Bi. Phi công của chuyến bay đã liên lạc với Đài Đài Kiểm soát không lưu Cát Bi để hỏi thông tin trước giờ dự kiến khởi hành 45 phút.Trong khoảng thời gian trên, tình trạng các trang thiết bị kỹ thuật, thông tin liên lạc hoạt động bình thường, VJ671 đang ở vị trí đỗ, không có tàu bay khác trong khu vực trách nhiệm của Đài Đài Kiểm soát không lưu Cát Bi nên không ảnh hưởng đến công tác điều hành bay và không ảnh hưởng đến an toàn bay.
Sơ bộ xác định tại thời điểm phi công gọi Đài Đài Kiểm soát không lưu, Kiểm soát không lưu đã thực hiện không đúng quy định về vị trí trực theo Tài liệu hướng dẫn khai thác cơ sở, cụ thể là có mặt tại cabin kiểm soát nhưng không ngồi đúng vị trí trực, làm việc riêng (đeo tai nghe cá nhân) do đó không nghe thấy Tổ lái gọi. Hiện tại, Công ty Quản lý bay miền Bắc thuộc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã rút các Kiểm soát không lưu liên quan ra khỏi dây chuyền để kiểm điểm và xử lý trách nhiệm. Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam cũng đã chỉ đạo rút kinh nghiệm chung trong toàn lực lượng Kiểm soát không lưu.Đồng thời, chỉ đạo có các giải pháp khắc phục không để xảy ra các sự việc tương tự tại các cơ sở điều hành bay, đặc biệt tại các Đài Kiểm soát không lưu các sân bay địa phương.
Tổng giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam Đoàn Hữu Gia thông tin thêm, tại thời điểm xảy ra sự việc, tại Đài Kiểm soát không lưu Cát Bi đang thực hiện áp dụng chế độ trực chốt để phòng chống, dịch COVID-19./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Dự báo ngành hàng không và du lịch cùng tăng trưởng trở lại
12:25' - 06/04/2022
Dự báo ngành hàng không sẽ tăng trưởng trở lại trong năm nay và kéo theo nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác; trong đó, có ngành du lịch cùng phát triển bền vững.
-
Kinh tế Thế giới
Các hãng hàng không Anh phải hủy nhiều chuyến bay do nhân viên mắc COVID-19
19:45' - 04/04/2022
Số ca mắc COVID-19 tăng mạnh tại Vương quốc Anh đã buộc nhiều hãng hàng không, trong đó có easyJet, đã phải hủy bỏ hàng trăm chuyến bay trong những ngày gần đây do nhiều nhân viên bị nhiễm bệnh.
-
Tài chính
Bộ Tài chính: Doanh nghiệp hàng không cần chia sẻ khó khăn với nhà nước
11:13' - 04/04/2022
Ngày 4/4, Bộ Tài chính vừa có ý kiến về việc một số hãng hàng không kiến nghị miễn 100% thuế bảo vệ môi trường trong năm 2022.
-
Kinh tế Việt Nam
Triển lãm Quốc tế Hàng không Việt Nam sẽ trở lại vào tháng 9/2022
13:09' - 02/04/2022
Sau hơn 2 năm trì hoãn vì dịch COVID-19, Triển lãm Quốc tế Hàng không Việt Nam-VIAE 2022 sẽ được khởi động trở lại trong sự mong đợi của các đối tác, doanh nghiệp trong và ngoài nước vào tháng 9/2022.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Tránh gián đoạn qua trạm thu phí khi chuyển đổi tài khoản giao thông từ 1/10
13:06'
Từ ngày 1/10, chủ phương tiện phải chuyển đổi tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông kết nối phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt để thực hiện giao dịch qua trạm thu phí đường bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
Diễn văn của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh
11:50'
Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) trân trọng giới thiệu Diễn văn của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh.
-
Kinh tế Việt Nam
Ấn tượng màn diễu binh trên biển của lực lượng vũ trang trên biển
11:25'
Diễu binh các lực lượng vũ trang trên biển có sự tham gia của Hải quân nhân dân Việt Nam, Cảnh sát biển Việt Nam, Bộ đội Biên phòng, Hải đội Dân quân thường trực cùng nhiều phương tiện, khí tài.
-
Kinh tế Việt Nam
80 năm dựng xây và đổi mới - Bài cuối: Việt Nam - Kỳ tích kinh tế vươn tầm khu vực
10:35'
80 năm sau ngày giành độc lập, Việt Nam đã trải qua một chặng đường ấn tượng: Từ một quốc gia nghèo, chịu gánh nặng tàn dư chiến tranh, vươn mình trở thành nền kinh tế thu nhập trung bình năng động.
-
Kinh tế Việt Nam
Quốc khánh 2/9: Tiếng máy vẫn rền vang trên công trường cao tốc
10:22'
Theo ghi nhận của phóng viên TTXVN tại gói thầu XL01, dự án thành phần cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong, khoảng 400 công nhân vẫn làm việc xuyên suốt dịp lễ Quốc khánh.
-
Kinh tế Việt Nam
80 năm Quốc khánh: Ánh mắt của lịch sử và ngày mai!
09:52'
Giữa dòng người tham dự Đại lễ A80, những cựu chiến binh với mái tóc bạc phơ, trên ngực lấp lánh huân chương, ánh mắt sáng lên niềm tự hào xen lẫn xúc động.
-
Kinh tế Việt Nam
80 năm dựng xây và đổi mới - Bài 3: Dấu ấn phát triển đột phá
08:45'
Ba trụ cột phát triển là FDI, khu vực tư nhân và hệ thống hạ tầng mở ra không gian phát triển mới, tạo nền tảng để Việt Nam hiện thực hóa khát vọng thịnh vượng, vươn tầm quốc gia phát triển.
-
Kinh tế Việt Nam
80 năm dựng xây và đổi mới - Bài 2: Từ đổi mới đến kỷ nguyên vươn mình
08:40'
Đổi mới là quyết sách lịch sử đồng thời cũng là hành trình cải cách liên tục.
-
Kinh tế Việt Nam
80 năm dựng xây và đổi mới - Bài 1: Bước tiến dài đến khát vọng thịnh vượng
08:30'
Từ một quốc gia bị tàn phá nặng nề bởi chiến tranh, Việt Nam đã kiên cường vươn lên, xây dựng nền kinh tế độc lập với dấu ấn mạnh mẽ từ công cuộc Đổi mới, hội nhập sâu rộng.