VATM thông tin về vụ việc phi công gọi 10 cuộc không liên lạc được với không lưu

20:14' - 06/04/2022
BNEWS Công ty Quản lý bay miền Bắc thuộc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã rút các Kiểm soát không lưu liên quan ra khỏi dây chuyền để kiểm điểm và xử lý trách nhiệm.

Liên quan đến vụ việc phi công một chuyến bay từ sân bay Cát Bi (Hải Phòng) đi sân bay Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) đã gọi 10 cuộc mà không thể liên lạc được với kiểm soát viên không lưu xảy ra vào giữa tháng 3 vừa qua, trao đổi với phóng viên TTXVN chiều 6/4, ông Đoàn Hữu Gia, Tổng giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) khẳng định, đây không phải sự cố uy hiếp an toàn bay. VATM đang kiểm điểm và xử lý trách nhiệm cá nhân liên quan.

 

Cụ thể, Tổng giám đốc VATM Đoàn Hữu Gia thông tin, chuyến bay của hãng Hàng không Vietjet Air số hiệu VJ671 hành trình từ sân bay Cát Bi đi Buôn Ma Thuột theo kế hoạch bay dự kiến cất cánh lúc 6h15 ngày 18/3/2022.

Lúc 5h31 phi công liên lạc lần đầu với Đài Kiểm soát không lưu Cát Bi xin thông tin khí tượng, nhưng không thấy Đài Đài Kiểm soát không lưu Cát Bi trả lời. Từ lúc 5h32 đến 5h58, tổ lái chuyến bay VJ671 gọi Đài Đài Kiểm soát không lưu Cát Bi, song không thấy Kiểm soát không lưu trả lời.

Tiếp theo lúc 5h58, tổ lái chuyến bay gọi Trung tâm Kiểm soát đường dài (ACC) Hà Nội trên tần số 133.65Mhz thông báo việc không liên lạc được với Đài Kiểm soát không lưu Cát Bi trên tần số 118.5Mhz.

ACC Hà Nội nhận thông tin và ngay lập tức gọi cho Đài Đài Kiểm soát không lưu Cát Bi để thông báo việc này. Lúc 5h59, Đài Kiểm soát không lưu Cát Bi liên lạc với phi công chuyến bay VJ671.

Kiểm soát không lưu đã cung cấp thông tin khởi hành, huấn lệnh đường dài và điều hành đối với chuyến bay VJ671 theo kế hoạch. Chuyến bay VJ671 cất cánh lúc 6h16 đúng giờ dự kiến theo kế hoạch.

Ông Đoàn Hữu Gia cho hay, ngay sau khi được báo cáo về sự việc, Tổng giám đốc VATM và Giám đốc Công ty Quản lý bay miền Bắc đã trực tiếp làm việc với Đài Kiểm soát không lưu Cát Bi để xác minh sự việc. Chuyến bay VJ671 đậu qua đêm tại sân bay Cát Bi. Phi công của chuyến bay đã liên lạc với Đài Đài Kiểm soát không lưu Cát Bi để hỏi thông tin trước giờ dự kiến khởi hành 45 phút.

Trong khoảng thời gian trên, tình trạng các trang thiết bị kỹ thuật, thông tin liên lạc hoạt động bình thường, VJ671 đang ở vị trí đỗ, không có tàu bay khác trong khu vực trách nhiệm của Đài Đài Kiểm soát không lưu Cát Bi nên không ảnh hưởng đến công tác điều hành bay và không ảnh hưởng đến an toàn bay.

Sơ bộ xác định tại thời điểm phi công gọi Đài Đài Kiểm soát không lưu, Kiểm soát không lưu đã thực hiện không đúng quy định về vị trí trực theo Tài liệu hướng dẫn khai thác cơ sở, cụ thể là có mặt tại cabin kiểm soát nhưng không ngồi đúng vị trí trực, làm việc riêng (đeo tai nghe cá nhân) do đó không nghe thấy Tổ lái gọi.

Hiện tại, Công ty Quản lý bay miền Bắc thuộc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã rút các Kiểm soát không lưu liên quan ra khỏi dây chuyền để kiểm điểm và xử lý trách nhiệm. Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam cũng đã chỉ đạo rút kinh nghiệm chung trong toàn lực lượng Kiểm soát không lưu.

Đồng thời, chỉ đạo có các giải pháp khắc phục không để xảy ra các sự việc tương tự tại các cơ sở điều hành bay, đặc biệt tại các Đài Kiểm soát không lưu các sân bay địa phương.

Tổng giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam Đoàn Hữu Gia thông tin thêm, tại thời điểm xảy ra sự việc, tại Đài Kiểm soát không lưu Cát Bi đang thực hiện áp dụng chế độ trực chốt để phòng chống, dịch COVID-19./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục