Vay trả nợ trước hạn ngân hàng nào lãi suất ưu đãi nhất?

11:00' - 11/09/2023
BNEWS Thêm nhiều ngân hàng thông tin về các mức lãi suất ưu đãi phục vụ cho vay khách hàng cá nhân trả nợ trước hạn tại ngân hàng khác theo Thông tư 06.

Vay trả nợ ngân hàng khác tại VietinBank lãi suất từ 5,6%/năm

Thông tin mới nhất từ Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) cho biết các khách hàng có nhu cầu vay vốn trả nợ trước hạn tại các ngân hàng khác với các khoản vay phục vụ sản xuất kinh doanh và khoản vay phục vụ tiêu dùng có tài sản bảo đảm như vay mua nhà, mua xe… sẽ được hỗ trợ vay vốn tại VietinBank với lãi suất ưu đãi.

 

Cụ thể, lãi suất cho vay khách hàng cá nhân tại VietinBank từ 5,6%/năm đối với vay sản xuất kinh doanh và từ 7,5%/năm đối với vay tiêu dùng.

Vay trả nợ ngân hàng khác tại Vietcombank lãi suất từ 6,9%/năm đến 8%/năm

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cũng cung cấp lãi suất ưu đãi cho khách hàng cá nhân. Lãi suất có sự linh hoạt với các khoản vay trong 6 tháng đầu từ 6,9%/năm đến 8%/năm trong 24 tháng đầu.

Vietcombank cho biết sẽ điều chỉnh lãi suất cho vay theo tình hình thực tế.

Vay trả nợ ngân hàng khác tại BIDV lãi suất từ 6%/năm đến 6,8%/năm

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) áp dụng lãi suất vay từ 6%/năm đối với khoản vay ngắn hạn và từ 6,8%/năm đối với khoản vay trung dài hạn.

Mức cho vay để trả nợ trước hạn tại 3 ngân hàng trên đều lên tới 100% dư nợ gốc còn lại tại ngân hàng khác và khách hàng được ân hạn nợ gốc lên tới 24 tháng nhưng không vượt quá thời gian ân hạn trả nợ gốc còn lại của khoản vay.

Vay trả nợ ngân hàng khác tại MB và Techcombank lãi suất từ 7,3%/năm đến 8%/năm

Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) cho biết đang triển khai chương trình chuyển khoản vay bất động sản từ ngân hàng khác với lãi suất chỉ 8%/năm cố định trong 12 tháng. 

MB cho phép khách hàng không phải trả nợ gốc trong vòng 12 tháng, thời gian vay lên đến 300 tháng và chứng minh nguồn tài trợ một cách linh hoạt, thông qua tài sản tích lũy. Ngoài ra, đối với khách hàng ưu tiên, MB còn có thể điều chỉnh lãi suất xuống còn 7,5%/năm cố định trong vòng 12 tháng. 

Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) cũng đang triển khai chương trình chuyển khoản vay bất động sản từ ngân hàng khác sang với lãi suất từ 7,3%/năm. 

Chương trình áp dụng khoản vay mua nhận chuyển nhượng bất động sản dự án đã có chứng nhận; khoản vay mua bất động sản chưa có giấy chứng nhận nhưng mua tại dự án có liên kết với Techcombank. Yêu cầu dư nợ vay mua bất động sản tại ngân hàng khác từ 1 tỷ đồng trở lên, khoản vay không được hỗ trợ lãi suất và ân hạn gốc trong 12 tháng gần đây.

Techcombank còn giảm thêm 0,3% đến 1,2% lãi suất các kỳ tiếp theo đối với hội viên Techcombank Private và Techcombank Priority. Thời gian ân hạn gốc lên tới 24 tháng. 

Vay trả nợ ngân hàng khác tại ACB lãi suất từ 8%/năm

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) đã hoàn thiện quy trình nội bộ về việc cho vay với các khách hàng cá nhân muốn trả nợ trước hạn tại ngân hàng khác. Mức lãi suất đưa ra khá cạnh tranh, ở mức 8%/năm trong 12 tháng đầu tiên, cùng nhiều ưu đãi như miễn phí thẩm định tài sản, hay hỗ trợ giải ngân nhanh...

*Lưu ý khi vay trả nợ trước hạn ngân hàng khác

Cho vay trả nợ trước hạn thực chất từ trước đã được các ngân hàng thực hiện đối với các doanh nghiệp với mục đích cho vay kinh doanh. Điểm mới là nay Ngân hàng Nhà nước đã cho phép mở rộng sang áp dụng cho cả khách hàng cá nhân theo quy định tại Thông tư 06/2023/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 39/2016/TT-NHNN của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng.

Thông thường, khách hàng muốn trả nợ trước hạn sẽ phải chịu một khoản phí phạt từ 0,5-3%/số tiền trả nợ trước hạn hoặc có thể cao hơn tùy thuộc vào từng ngân hàng cho vay và được quy định trong hợp đồng vay vốn ban đầu.

Ngoài ra, còn có những chi phí như phí giải chấp sổ đỏ, phí đăng ký lại thế chấp mới, phí công chứng, phí bảo hiểm cho khoản vay mới... Tất cả các chi phí này có thể làm tăng thêm từ 1-4% lãi suất khoản vay (tính trên năm đầu tiên khoản vay).

Đây là một trong những vấn đề khiến nhiều khách hàng dù đang phải chịu lãi suất vay cao nhưng vẫn còn ngần ngại vay ngân hàng khác để trả nợ trước hạn.

Dù vậy, giới chuyên gia đánh giá quy định mới này sẽ thúc đẩy các ngân hàng hạ lãi suất cho vay để nâng cao sức cạnh tranh; người vay sẽ tăng khả năng tiếp cận vốn tín dụng, có thêm cơ hội chọn dịch vụ và tiện ích tốt hơn tại các ngân hàng khác. 

"Quy định mới sẽ giúp môi trường cạnh tranh giữa các ngân hàng minh bạch hơn, đòi hỏi ngân hàng phải thấu hiểu nhu cầu khách vay, điều chỉnh lãi suất ở mức phù hợp để giữ chân khách hàng. Các thủ tục, lãi suất và các loại phí cũng cần được ngân hàng công khai, minh bạch", Chuyên gia kinh tế PGS.TS Đinh Trọng Thịnh chia sẻ.

Hiện nay, lãi suất đối với khách hàng vay mua bất động sản sau khi hết thời gian ưu đãi đang được thả nổi từ 12-15%/năm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục