VCSF 2021: Hướng tới thập kỷ phát triển bền vững

09:12' - 09/12/2021
BNEWS Phát triển bền vững là xu thế chung mà toàn nhân loại đang nỗ lực hướng tới và là đường lối, quan điểm chỉ đạo và mục tiêu chiến lược quan trọng mà Chính phủ Việt Nam cùng toàn dân quyết tâm thực hiện
 

Ngày 9/12, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hội đồng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD) phối hợp với các bộ, ngành liên quan tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển Bền vững Việt Nam (VCSF) 2021 lần thứ 8 và Chương trình đánh giá công bố các doanh nghiệp bền vững Việt Nam (CSI) 2021 lần thứ 6. 

Đây là  hoạt động thường niên nhằm tạo động lực cho các doanh nghiệp phát triển bền vững, hiệu quả, đảm bảo kết hợp chặt chẽ, hợp lý và hài hoà giữa hiệu quả kinh tế với trách nhiệm xã hội, bảo vệ tài nguyên và môi trường.

Diễn đàn VCSF 2021 là phiên toàn thể tiếp nối các hội thảo chuyên đề đã được tổ chức trước đó, bao gồm: "Doanh nghiệp phát triển bền vững thực hiện mục tiêu kép" tổ chức ngày 9/9; “Kinh tế tuần hoàn: tương lai của tăng trưởng kinh tế bình đẳng và bền vững” tổ chức ngày 14/10; “Tái thiết nền tảng quản trị doanh nghiệp trong bối cảnh bình thường mới và tương lai số hóa” tổ chức ngày 15/10.

Chương trình năm nay mang đến cơ hội cho các doanh nghiệp trao đổi, thảo luận và kiến nghị tới Chính phủ những giải pháp nhằm thúc đẩy doanh nghiệp phát triển. Qua đó, giúp cộng đồng doanh nghiệp tăng cường khả năng chống chịu, nâng cao năng lực cạnh tranh và hướng tới phát triển bền vững.

Lễ công bố các doanh nghiệp bền vững Việt Nam CSI 2021 cũng là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt tôn vinh những doanh nghiệp phát triển bền vững trong bối cảnh khó khăn do đại dịch COVID-19. Chương trình có sự tham dự và phát biểu chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Chủ tịch Hội đồng quốc gia về phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh, cùng với 150 đại biểu tham dự trực tiếp và khoảng 1.000 đại biểu tham dự trực tuyến là đại diện lãnh đạo Chính phủ, các bộ, ngành, đại diện của các đoàn ngoại giao, các tổ chức quốc tế, cộng đồng doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp trên toàn quốc, các chuyên gia và giới truyền thông.

Diễn đàn năm nay tập trung thảo luận nhiều nội dung với chủ đề "Hướng tới thập kỷ phát triển bền vững tốt đẹp hơn: Không để ai bị bỏ lại phía sau"; trong đó, các diễn giả trình bày các nội dung về Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh 2021 – 2030: Hiện thực hóa mục tiêu kép “Tăng trưởng nhanh và bền vững” trong thập kỷ mới;  cập nhật đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC) - Từ cam kết đến hành động và đóng góp của doanh nghiệp thông qua các mô hình kinh doanh bền vững; những định hướng chiến lược quan trọng trong phát triển khoa học công nghệ để xây dựng nền kinh tế số Việt Nam và vai trò của doanh nghiệp.

Song song đó là phần tọa đàm "Xây dựng một thập kỷ bền vững tốt đẹp hơn thông qua kinh doanh bền vững" của các chuyên gia đến từ Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh; Hội đồng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD); Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam;  Chương trình Phát triển bền vững, Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWFViệt Nam) cùng đại diện một số doanh nghiệp như: Công ty TNHH Nestlé Việt Nam; Công ty CP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ); Công ty cổ phần Dịch vụ Hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất (SASCO).

Đánh giá những nỗ lực của Việt Nam trong tiến trình thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam nhận định, phát triển bền vững là xu thế chung mà toàn nhân loại đang nỗ lực hướng tới và cũng là đường lối, quan điểm chỉ đạo và mục tiêu chiến lược quan trọng mà Chính phủ Việt Nam quyết tâm thực hiện.

Đặc biệt, ngay cả trong những thời điểm khó khăn như hiện nay, khi mà Việt Nam và toàn cầu đang phải đối mặt với hàng loạt thách thức từ thiên tai, sự bất ổn chính trị và nhất là đại dịch COVID-19 thì việc phấn đấu đạt được mục tiêu: “Hướng tới thập kỷ phát triển bền vững tốt đẹp hơn: Không để ai bị bỏ lại phía sau” càng trở nên cần thiết. Đây cũng là chủ đề của Diễn đàn Doanh nghiệp phát triển bền vững lần thứ 8 và Lễ Công bố CSI 2021 lần thứ 6 năm nay.

Chương trình Nghị sự 2030 của Liên Hợp Quốc được thông qua với tiến trình đạt tới sự phát triển thịnh vượng và hài hòa dưới cả 3 góc độ kinh tế-xã hội-môi trường tại mỗi quốc gia, giờ đây đã có đích đến cụ thể và thống nhất. Trong gần 6 năm theo đuổi thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội và môi trường. Xét trên phạm vi toàn cầu, thứ hạng của Việt Nam về kết quả thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững (SDG) liên tục tăng trong giai đoạn 2016 - 2021, giúp cải thiện không ngừng vị thế của Việt Nam trên bảng xếp hạng toàn cầu, từ vị trí 88/149 quốc gia năm 2016 lên vị trí 51/165 quốc gia năm 2021.

Việt Nam được đánh giá đã và đang thực hiện tốt một số chỉ tiêu về xóa đói nghèo; một số khía cạnh trong đảm bảo nền giáo dục có chất lượng, công bằng, toàn diện và thúc đẩy cơ hội học tập suốt đời cho tất cả mọi người; cải thiện trong các khía cạnh trao quyền lực và cơ hội tham gia chính trị cho phụ nữ. Bên cạnh đó, đảm bảo đầy đủ và quản lý bền vững tài nguyên nước và hệ thống vệ sinh cho tất cả mọi người, đặc biệt là mục tiêu tăng cường phương thức thực hiện và thúc đẩy đối tác toàn cầu vì sự phát triển bền vững…

Tuy nhiên, trong số 17 mục tiêu phát triển bền vững, Việt Nam chỉ được đánh giá ở mức “hoàn thành” đối với 2/17 mục tiêu là chất lượng giáo dục và tiêu thụ, sản xuất có trách nhiệm. Mặc dù quãng đường phía trước để thực hiện mục tiêu phát triển bền vững còn nhiều chông gai, nhưng việc Việt Nam đã dần vươn lên những vị trí cao hơn trong bảng xếp hạng đã cho thấy những nỗ lực không ngừng nghỉ của cả hệ thống chính trị, doanh nghiệp và người dân trong quá trình thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững đã được cam kết. 

Ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội đồng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam cho biết, đại dịch COVID-19 giống như một phép thử khắc nghiệt đối với “sức khỏe” và “bản lĩnh” của doanh nghiệp.

Khi nhu cầu tiêu dùng giảm mạnh đột ngột, thị trường xuất nhập khẩu gặp nhiều khó khăn, thị trường và chuỗi cung ứng lao động bị đứt gãy, doanh nghiệp buộc phải điều chỉnh và đưa ra các phương án, chiến lược kinh doanh, quản trị phù hợp, gắn những vấn đề ngắn hạn cấp bách với chiến lược trong trung và dài hạn. Những doanh nghiệp không kịp thích ứng với những thách thức này, ngay lập tức sản xuất, kinh doanh sẽ bị đình trệ, doanh thu sụt giảm và đối mặt với nguy cơ phá sản, giải thể.

Trong 11 tháng của năm 2021, số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường ước tính lên tới hơn 100 nghìn doanh nghiệp, tăng hơn 15% so với cùng kỳ năm 2020. Tuy nhiên, những doanh nghiệp có sự cam kết mạnh mẽ, bền bỉ, kiên trì theo đuổi chiến lược phát triển bền vững trong nhiều năm qua đã tự tạo ra được “kháng thể” trước đại dịch, duy trì ổn định hoạt động và tăng trưởng trong kinh doanh, thậm chí bứt tốc phát triển.

Đồng thời, còn có đóng góp lớn về cả tài lực và vật lực cho Nhà nước, cho xã hội trong việc chung tay phòng, chống và khắc phục hậu quả của dịch bệnh.

Theo ông Vinh, khảo sát của Hội đồng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam thực hiện hồi tháng 9/2021 về thực trạng doanh nghiệp trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đã cho thấy, có 81% doanh nghiệp đẩy mạnh liên kết ngành, đảm bảo không đứt gãy chuỗi cung ứng ngay cả khi xảy ra những cuộc “khủng hoảng” tương tự như COVID-19 trong tương lai.

Ngoài ra, các doanh nghiệp đã theo đuổi chiến lược phát triển bền vững cũng đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử, kinh doanh trực tuyến, áp dụng triệt để chuyển đổi số, kinh tế số... nhằm thay đổi phương thức kinh doanh, giảm sự phụ thuộc vào các thị trường, hình thức kinh doanh truyền thống. Theo đuổi chiến lược phát triển bền vững như là liều vaccine hiệu quả của doanh nghiệp trước ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh./.

 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục