Nền tảng phục hồi và phát triển bền vững kinh tế Việt Nam

17:33' - 05/12/2021
BNEWS Chiều 5/12, tại Hà Nội, Diễn đàn văn hóa với doanh nghiệp năm 2021 đã diễn ra với chủ đề “Tiếp biến văn hóa – Nền tảng phục hồi và phát triển bền vững kinh tế.

Diễn đàn do Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Tổ chức triển khai cuộc vận động xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam, Bộ Công Thương, Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch, Trung ương đoàn và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức theo hình thức kết hợp giữa trực tiếp, trực tuyến và thực tế ảo.
Diễn đàn quốc gia thường niên văn hóa doanh nghiệp là hoạt động thiết thực chào mừng thành công của Hội nghị văn hóa toàn quốc triển khai nghị quyết Đại hội XIII của Đảng góp phần đưa Cuộc vận động Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam đi sâu vào cuộc sống.
*Xu hướng tiếp biến văn hóa hỗ trợ cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, cuộc sống cá nhân và hoạt động của doanh nghiệp không tránh khỏi những ngưng trệ, nhưng dòng chảy văn hóa không hề ngừng lại, nó vẫn luôn vận động và là nguồn sức mạnh để gắn kết thúc đẩy mỗi con người, mỗi tổ chức hành động vì mục tiêu chung cùng vượt qua khó khăn.

Khi cả xã hội thích nghi, ứng phó cùng dịch bệnh, từng bước tiến tới giao đoạn bình thường mới, văn hóa sẽ là nền tảng để doanh nghiệp nhanh chóng phục hồi và vươn lên.
Phiên thảo luận thứ nhất của diễn đàn tập trung vào nội dung tiếp biến văn hóa và những giá trị dẫn dắt trong phục hồi kinh tế từ góc độ văn hóa kinh doanh. Tại phiên thảo luận này, các nhà khoa học, các chuyên gia đầu ngành về văn hóa và kinh doanh đã làm rõ các vấn đề lý luận cơ bản về vai trò của tiếp biến văn hóa trong phát triển bề vững kinh tế;

Các bài học thực tiễn của quốc tế, các nhận định, tư vấn chung cho doanh nghiệp về tiếp biến văn hóa cũng như ảnh hưởng đến các hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp đặc biệt trong bối cảnh phục hồi từ dịch COVID-19.
Theo TS. Nguyễn Sỹ Dũng, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, hiện nay, các xu hướng tiếp biến văn hóa tại Việt Nam theo những mô hình quản trị doanh nghiệp kinh doanh tốt hơn chẳng hạn như: xây dựng thương hiệu, quan hệ khách hàng và những điều gắn với kinh doanh hiện đại.

Bên cạnh đó, văn hóa truyền thống Việt Nam với bản sắc vốn có với sự tích hợp giữa hiện đại và giữ được bản sắc. Điều này giúp doanh nghiệp ngày càng kinh doanh tốt hơn và vẫn giữ được bản sắc dân tộc.
Đồng tình với ý kiến của TS. Nguyễn Sỹ Dũng, GS.TS Nguyễn Thị Vân Hoa, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế quốc dân cho rằng, tiếp biến văn hóa là tiếp nhận và phát triển giá trị khác biệt nhưng doanh nghiệp phải chọn lọc để phù hợp với quá trình sản xuất kinh doanh, phát triển của mình.

Tiếp biến văn hóa không chỉ là tiếp thu cái mới mà phải tạo dựng thêm các tiếp biến mới trong quá trình vận động của doanh nghiệp. Doanh nghiệp Việt Nam muốn phát triển thì cần tập trung vào tiếp biến văn hóa nào phù hợp nhất.
Những tác động của tiếp biến văn hóa, có thể giúp doanh nghiệp xây dựng quá trình sản xuất, thúc đẩy quản trị doanh nghiệp và doanh nghiệp từ đó, gắn kết trong sản xuất vượt qua khó khăn khủng hoảng nhất là dịch COVID-19 vừa qua. Cùng với đó, doanh nghiệp cũng cần tiếp cận với tiếp biến văn hóa dựa trên cách tiếp cận trên giá trị mở.

Quá trình tiếp cận về tiếp biến văn hóa đúng hướng sẽ tác động với những đối tượng liên quan như bạn hàng, đối tác và người tiêu dùng giúp doanh nghiệp kinh doanh phát triển hơn. Khi bảo tồn và lan tỏa những giá trị văn hóa thì khi đó uy tín của doanh nghiệp sẽ được nâng lên và được khách hàng ghi nhận. Đồng thời, tạo ra sự thống nhất của nội bộ doanh nghiệp.
*Vaccine cho doanh nghiệp

Phiên thảo luận thứ hai của diễn đàn là những câu chuyện mang tính thời đại về vai trò của văn hóa kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp trong bối cảnh dịch COVID-19. Tại phiên thảo luận này, các doanh nghiệp đã cùng trao đổi về cách thức tiếp biến văn hóa để tồn tại, phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh trong tình hình dịch.

Cùng đó chia sẻ kinh nghiệm quản trị và bài học đắt giá trong sử dụng văn hóa kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp như: duy trì phát triển ổn định của doanh nghiệp.
Theo các đại biểu, trong thời gian dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhiều doanh nghiệp, công ty đã cắt giảm sản lượng, giảm lao động… Tuy nhiên, tại nhiều doanh nghiệp công nhân vẫn đồng lòng lao động dù bị cắt lương cắt thưởng, cắt lương. Để doanh nghiệp có được sự đồng lòng giúp doanh nghiệp đứng vững, văn hóa doanh nghiệp chính là tấm lá chắn hay là “vaccine” giúp doanh nghiệp không bị chảy máu chất xám.
Bà Trần Trâm Anh, Tổng giám đốc vùng Công ty TNHH Coast Phong Phú cho rằng, văn hóa giống như vaccine đi vào doanh nghiệp và cần phải đủ liều, đúng thời điểm. Đó là nghệ thuật của doanh nghiệp phải phù hợp và đối với Coast Phong Phú đó là con người.

Phong Phú đã xem con người như là “trái tim” doanh nghiệp vì nếu trái tim khỏe, nếu như năng lực con người tốt thì doanh nghiệp sẽ tồn tại và phát triển tốt. Thành công của doanh nghiệp chính là phải tạo kháng thể tốt và để làm được điều này doanh nghiệp phải bắt mạch “trái tim” để có thể duy trì sức khỏa của doanh nghiệp.
Theo bà Trần Trâm Anh, đối với Coast Phong Phú, lúc đầu, doanh nghiệp quan trọng nhất là sức khỏẻ của công nhân. Tới thời điểm phong tỏa, người lao động không biết thu nhập ra sao và doanh nghiệp lúc đó phải thông tin đến công nhân về tình hình doanh nghiệp và đảm bảo cuộc sống cho họ.

Đến khi tình hình dịch ổn định, sản xuất kinh doanh dần khôi phục thì lúc đó doanh nghiệp cũng cũng thông tin cho công nhân, đồng thời thúc đẩy họ tích cực làm việc để đảm bảo tương lai của chính họ và của chính doanh nghiệp.
Ông Hoàng Quốc Vượng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PetroVietnam) cho hay, văn hóa doanh nghiệp sẽ giúp các doanh nghiệp phát triển nhanh hơn. PetroVietnam đưa vào giá trị văn hóa cốt lõi đó là nghĩa tình.

Tập đoàn đã tạo thuận lợi cho người lao động trong công việc, ứng xử có trước có sau với người lao động. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp vượt quá khó khăn và ngày càng gắn bó với doanh nghiệp.
Còn bà Hà Thu Thanh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Deloitte Việt Nam chia sẻ, văn hóa là sức mạnh nội sinh trong nội tại của doanh nghiệp. Điều này mô tả những giá trị lõi để cho doanh nghiệp phát triển. Vì vậy, trong 30 năm phát triển, niềm tin là giá trị lõi của Deloitte.

Đó là niềm tin vào sự phát triển của từng con người, của từng bộ phận và của cả doanh nghiệp. Niềm tin đó đến từ sự kiên tâm ở lãnh đạo và kiên cường của người lao động để từ đó doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng của dịch COVID-19./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục