Venezuela sẽ bán toàn bộ sản lượng dầu thô năm 2019

09:42' - 08/12/2018
BNEWS Tổng thống Venezuela sẽ bán toàn lượng dầu thô trong năm 2019 của quốc gia Nam Mỹ này bằng đồng tiền điện tử Petro.
Một cơ sở khai thác dầu ở Maracaibo, Venezuela. Ảnh: AFP/TTXVN
Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro tuyên bố sẽ bán toàn lượng dầu thô trong năm 2019 của quốc gia Nam Mỹ này bằng đồng tiền điện tử Petro và cho biết đây sẽ là một quá trình dần dần, với lộ trình đã được vạch sẵn.

Trong bài phát biểu trên truyền hình tổng kết về chuyến công du Nga, nhà lãnh đạo cánh tả Venezuela khẳng định lựa chọn này sẽ giải phóng sự phụ thuộc của việc kinh doanh dầu thô vào đồng USD, mà hiện đang được dùng để truy đuổi về tài chính đối với Venezuela, Cuba, Iran và Nga.

Tổng thống Maduro cho rằng việc kinh doanh dầu mỏ và các chế phẩm dầu mỏ khác trên thế giới cần được tiến hành qua một nhóm các đồng tiền khác nhau để đảm bảo thế đa cực trên lĩnh vực tiền tệ, năng lượng và kinh tế, đồng thời chỉ ra quyết định mới đây của Liên minh châu Âu trong việc sử dụng đồng euro trong giao dịch dầu mỏ.

Về chuyến thăm Nga, ông Maduro cho biết hai bên đã ký kết một thỏa thuận trị giá 5 tỷ USD để nâng cao sản lượng dầu thô của Venezuela với sự tham gia của các đối tác Nga, cũng như các thỏa thuận khai khoáng khác, chủ yếu là vàng, tại Vòng cung Orinoco với tổng trị giá hơn 1 tỷ USD.

Bên cạnh đó, Moskva cũng đồng ý cung cấp 600.000 tấn bột mì cho Caracas vào năm tới để góp phần đảm bảo an ninh lương thực tại quốc gia Nam Mỹ, cũng như một số hợp đồng về hỗ trợ kỹ thuật, sửa chữa và bảo dưỡng hệ thống vũ khí của Venezuela.

Ngoài ra hai bên cũng nhất trí triển khai tại Venezuela hệ thống định vị mặt đất qua vệ tinh do tập đoàn Glonass của Nga phát triển để cải thiện khả năng thông tin liên lạc của quốc gia Nam Mỹ nhiều dầu mỏ này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục