Vì sao chưa chuyển cảng Tiên Sa thành cảng hành khách trước năm 2030?
Theo đó, Cục Hàng hải Việt Nam cho hay, vào tháng 4/2022, Công ty cổ phần Cảng Đà Nẵng – thành viên Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải thống nhất về chủ trương và có ý kiến chỉ đạo để công ty hoàn thiện, trình cơ quan có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt “Đề án di dời, chuyển đổi công năng khu bến Tiên Sa gắn với tiến trình đầu tư khai thác khu bến Liên Chiểu”.
Cụ thể, theo đề xuất của Công ty cổ phần Cảng Đà Nẵng, từ năm 2026 sẽ bắt đầu thực hiện chuyển đổi công năng bến cảng Tiên Sa thành cảng hành khách. Đồng thời đề nghị Bộ Giao thông Vận tải ủng hộ Công ty cổ phần Cảng Đà Nẵng được chỉ định là nhà đầu tư, khai thác hai bến khởi động khu bến cảng Liên Chiểu (theo Luật Đấu thầu). Về vấn đề này, Cục Hàng hải Việt Nam cho biết quy hoạch khu bến Tiên Sa đã được phê duyệt tại Quyết định số 1579/2021/QĐ-TTg ngày 22/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ đã nêu rõ, sau năm 2030 mới từng bước chuyển đổi công năng thành bến cảng du lịch phù hợp với tiến trình đầu tư khai thác khu bến Liên Chiểu. Việc xây dựng kế hoạch, phương án khả thi, kế hoạch chi tiết từng bước chuyển đổi công năng khu bến Tiên Sa cần thiết phải để sau năm 2030. Vì vậy, Cục Hàng hải Việt Nam nhấn mạnh rằng Công ty cổ phần Cảng Đà Nẵng có trách nhiệm tuân thủ nội dung quy hoạch khu bến Tiên Sa được phê duyệt tại Quyết định 1579-TTg. Đối với đề xuất xin cho phép chỉ định thầu, Cục Hàng hải Việt Nam nói rõ, hạng mục hai bến cảng khởi động tại khu cảng Liên Chiểu và việc lựa chọn nhà đầu tư phải tuân thủ quy định của pháp luật. Ông Nguyễn Đình Việt, Quyền Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, Dự án đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu phần cơ sở hạ tầng dùng chung, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với tổng vốn 3.400 tỷ đồng, thời gian thực hiện trong giai đoạn 2021 - 2025. Hiện Bộ Giao thông Vận tải đã thống nhất việc cập nhật bổ sung quy mô, tiến trình đầu tư hai bến cảng khởi động tổng chiều dài 750 m vào Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Trung Trung Bộ (Nhóm 3) giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Cũng theo từ Cục Hàng hải Việt Nam, hiện nay hạng mục nói trên đang được Uỷ ban nhân dân thành phố Đà Nẵng triển khai thu hút, kêu gọi đầu tư và được nhiều nhà đầu tư quan tâm đề xuất. Vì vậy, Cục Hàng hải Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải có ý kiến để Uỷ ban nhân đân thành phố Đà Nẵng chỉ đạo tổng hợp đề xuất của các nhà đầu tư tiềm năng đối với hai bến cảng khởi động và các bến cảng giai đoạn tiếp theo tại khu bến Liên Chiểu. Trên cơ sở đó báo cáo, đề xuất với cấp thẩm quyền về hình thức lựa chọn nhà đầu tư tuân thủ quy định của pháp luật về đầu tư, bảo đảm lựa chọn được nhà đầu tư có năng lực, có khả năng nâng cao hiệu quả đầu tư phát triển và khai thác cảng biển tại khu bến cảng Liên Chiểu. Trước đó, vào đầu tháng 6/2022, Bộ Giao thông Vận tải đã có công văn gửi Cục Hàng hải Việt Nam và Công ty cổ phần Cảng Đà Nẵng liên quan đến đề xuất đầu tư xây dựng luồng hàng hải Đà Nẵng vào khu bến cảng Tiên Sa. Theo đó, định hướng quy hoạch nâng cấp luồng Đà Nẵng vào bến cảng Tiên Sa cho tàu trong tải đến 50.000 tấn phù hợp tiến trình phát triển các bến cảng và lưu lượng tàu cập bến trong thời gian tới (giảm dần lượng hàng để chuyển thông qua khu bến Liên Chiểu, chuyển đổi công năng thành cảng du lịch đến năm 2030). Tuy nhiên, do nguồn vốn ngân sách còn hạn chế, không chỉ riêng luồng hàng hải Đà Nẵng mà nhiều công trình hàng hải quan trọng khác cũng chưa cân đối được nguồn vốn để đầu tư trong giai đoạn trung hạn 2021 - 2025. Cho nên trước mắt Chính phủ ưu tiên nguồn lực để đầu tư nâng cấp các công trình giao thông trong yếu. Đối với lĩnh vực hàng hải, nguồn vốn Bộ Giao thông Vận tải được bố trí giai đoạn 2021 - 2025 chỉ đủ tiếp tục thực hiện, hoàn thành các dự án chuyển tiếp, đầu tư một số các dự án mang tính động lực, cấp bách như dự án Luồng vào khu bến cảng Cái Mép, Luồng vào khu bến Nam Nghi Sơn, Luồng vào khu bến cảng Thọ Quang. Vì vậy, nhiều công trình hàng hải phục vụ phát triển kinh tế - xã hội các địa phương như dự án đầu tư nâng cấp luồng hàng hải Đà Nẵng vào khu bến cảng Tiên Sa chưa cân đối được nguồn vốn để đầu tư trong giai đoạn trung hạn này./.Tin liên quan
-
Kinh tế tổng hợp
Nam Định rộng cửa phát triển vận tải biển
09:01' - 15/08/2022
Định có bờ biển dài 72 km và hệ thống sông Hồng, sông Đáy, sông Ninh Cơ chảy qua, mang lại rất nhiều điều kiện thuận lợi trong vận tải đường biển và đường thủy
-
Kinh tế Việt Nam
Giải quyết nhiều vấn đề “nóng” của ngành giao thông vận tải
20:14' - 08/08/2022
Bộ Giao thông Vận tải vừa thông báo kết luận của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tại cuộc họp giao ban tháng 7 và triển khai nhiệm vụ công tác tháng 8/2022.
-
Kinh tế Việt Nam
Cục Hàng hải Việt Nam đề nghị thêm tàu khách ra Côn Đảo
14:27' - 20/07/2022
Cục Hàng hải Việt Nam kiến nghị với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để tăng cường việc tiếp nhận tàu khách ra đảo, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người dân và khách du lịch.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Hỗ trợ xóa hơn 266.500 nhà tạm, nhà dột nát trên cả nước
20:20'
Theo thông tin từ Bộ Dân tộc và Tôn giáo, tính đến hết ngày 19/7, cả nước đã hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát được 266.511 căn, trong đó, khánh thành 231.513 căn, đang khởi công, xây dựng 34.998 căn.
-
Kinh tế Việt Nam
Hội nghị Trung ương 12: Kỳ vọng vào tương lai phát triển của đất nước
20:17'
Tại Hội nghị lần thứ 12 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, Tổng Bí thư Tô Lâm đã có bài phát biểu bế mạc xác định các nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp lớn cần triển khai trong thời gian tới.
-
Kinh tế Việt Nam
Vụ lật tàu trên vịnh Hạ Long: Tàu Vịnh Xanh còn đăng kiểm và đạt tiêu chuẩn an toàn
20:15'
Đại diện Sở Xây dựng Quảng Ninh cho biết, tàu Vịnh Xanh bị lật trên vịnh Hạ Long còn đăng kiểm và có chất lượng an toàn đảm bảo cao hơn tiêu chuẩn quy định.
-
Kinh tế Việt Nam
Quảng Ninh tập trung đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các tàu thuyền
20:14'
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu tập trung đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các tàu thuyền, phương tiện trên biển (bao gồm cả tàu du lịch) trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 3.
-
Kinh tế Việt Nam
Ứng phó bão số 3: Hải Phòng đảm bảo an toàn cho người dân và bình ổn thị trường
19:24'
Chủ động ứng phó với mưa lớn, nguy cơ ngập lụt và bảo đảm ổn định đời sống nhân dân do ảnh hưởng của bão số 3, thành phố Hải Phòng đã chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống bão.
-
Kinh tế Việt Nam
Ứng phó bão số 3: Ninh Bình không cho tàu, thuyền ra khơi từ 7h00 ngày 21/7
19:24'
Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình yêu cầu nghiêm cấm không cho tàu, thuyền ra khơi từ 7h00, ngày 21/7/2025, tạm dừng hoạt động các tuyến đò ngang, đò dọc từ 17h00 ngày 21/7 cho đến khi bão tan.
-
Kinh tế Việt Nam
Quảng bá văn hóa ẩm thực Việt Nam tại Hội chợ sách Hong Kong (Trung Quốc)
19:04'
Với chủ đề “Văn hóa ẩm thực và cuộc sống tương lai”, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Hong Kong và Macau đã quảng bá ẩm thực vùng miền của đất nước tại Hội chợ sách Hong Kong lần thứ 35.
-
Kinh tế Việt Nam
Họp báo thông tin vụ lật tàu Vịnh Hạ Long: Tập trung làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan
18:04'
Chiều 20/7, UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức họp báo khẩn cấp để thông tin chính thức về vụ lật tàu du lịch QN-7105 trên Vịnh Hạ Long vào chiều 19/7.
-
Kinh tế Việt Nam
Vụ lật tàu trên vịnh Hạ Long: Lời cảnh tỉnh đắt giá!
16:11'
Cơn giông bất ngờ, sóng dữ đã nhấn chìm con tàu chở 49 người, cướp đi sinh mạng của 35 người, 4 người vẫn mất tích. Những người sống sót vẫn chưa hết bàng hoàng.