Vì sao chưa chuyển cảng Tiên Sa thành cảng hành khách trước năm 2030?
Theo đó, Cục Hàng hải Việt Nam cho hay, vào tháng 4/2022, Công ty cổ phần Cảng Đà Nẵng – thành viên Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải thống nhất về chủ trương và có ý kiến chỉ đạo để công ty hoàn thiện, trình cơ quan có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt “Đề án di dời, chuyển đổi công năng khu bến Tiên Sa gắn với tiến trình đầu tư khai thác khu bến Liên Chiểu”.
Cụ thể, theo đề xuất của Công ty cổ phần Cảng Đà Nẵng, từ năm 2026 sẽ bắt đầu thực hiện chuyển đổi công năng bến cảng Tiên Sa thành cảng hành khách. Đồng thời đề nghị Bộ Giao thông Vận tải ủng hộ Công ty cổ phần Cảng Đà Nẵng được chỉ định là nhà đầu tư, khai thác hai bến khởi động khu bến cảng Liên Chiểu (theo Luật Đấu thầu). Về vấn đề này, Cục Hàng hải Việt Nam cho biết quy hoạch khu bến Tiên Sa đã được phê duyệt tại Quyết định số 1579/2021/QĐ-TTg ngày 22/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ đã nêu rõ, sau năm 2030 mới từng bước chuyển đổi công năng thành bến cảng du lịch phù hợp với tiến trình đầu tư khai thác khu bến Liên Chiểu. Việc xây dựng kế hoạch, phương án khả thi, kế hoạch chi tiết từng bước chuyển đổi công năng khu bến Tiên Sa cần thiết phải để sau năm 2030. Vì vậy, Cục Hàng hải Việt Nam nhấn mạnh rằng Công ty cổ phần Cảng Đà Nẵng có trách nhiệm tuân thủ nội dung quy hoạch khu bến Tiên Sa được phê duyệt tại Quyết định 1579-TTg. Đối với đề xuất xin cho phép chỉ định thầu, Cục Hàng hải Việt Nam nói rõ, hạng mục hai bến cảng khởi động tại khu cảng Liên Chiểu và việc lựa chọn nhà đầu tư phải tuân thủ quy định của pháp luật. Ông Nguyễn Đình Việt, Quyền Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, Dự án đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu phần cơ sở hạ tầng dùng chung, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với tổng vốn 3.400 tỷ đồng, thời gian thực hiện trong giai đoạn 2021 - 2025. Hiện Bộ Giao thông Vận tải đã thống nhất việc cập nhật bổ sung quy mô, tiến trình đầu tư hai bến cảng khởi động tổng chiều dài 750 m vào Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Trung Trung Bộ (Nhóm 3) giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Cũng theo từ Cục Hàng hải Việt Nam, hiện nay hạng mục nói trên đang được Uỷ ban nhân dân thành phố Đà Nẵng triển khai thu hút, kêu gọi đầu tư và được nhiều nhà đầu tư quan tâm đề xuất. Vì vậy, Cục Hàng hải Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải có ý kiến để Uỷ ban nhân đân thành phố Đà Nẵng chỉ đạo tổng hợp đề xuất của các nhà đầu tư tiềm năng đối với hai bến cảng khởi động và các bến cảng giai đoạn tiếp theo tại khu bến Liên Chiểu. Trên cơ sở đó báo cáo, đề xuất với cấp thẩm quyền về hình thức lựa chọn nhà đầu tư tuân thủ quy định của pháp luật về đầu tư, bảo đảm lựa chọn được nhà đầu tư có năng lực, có khả năng nâng cao hiệu quả đầu tư phát triển và khai thác cảng biển tại khu bến cảng Liên Chiểu. Trước đó, vào đầu tháng 6/2022, Bộ Giao thông Vận tải đã có công văn gửi Cục Hàng hải Việt Nam và Công ty cổ phần Cảng Đà Nẵng liên quan đến đề xuất đầu tư xây dựng luồng hàng hải Đà Nẵng vào khu bến cảng Tiên Sa. Theo đó, định hướng quy hoạch nâng cấp luồng Đà Nẵng vào bến cảng Tiên Sa cho tàu trong tải đến 50.000 tấn phù hợp tiến trình phát triển các bến cảng và lưu lượng tàu cập bến trong thời gian tới (giảm dần lượng hàng để chuyển thông qua khu bến Liên Chiểu, chuyển đổi công năng thành cảng du lịch đến năm 2030). Tuy nhiên, do nguồn vốn ngân sách còn hạn chế, không chỉ riêng luồng hàng hải Đà Nẵng mà nhiều công trình hàng hải quan trọng khác cũng chưa cân đối được nguồn vốn để đầu tư trong giai đoạn trung hạn 2021 - 2025. Cho nên trước mắt Chính phủ ưu tiên nguồn lực để đầu tư nâng cấp các công trình giao thông trong yếu. Đối với lĩnh vực hàng hải, nguồn vốn Bộ Giao thông Vận tải được bố trí giai đoạn 2021 - 2025 chỉ đủ tiếp tục thực hiện, hoàn thành các dự án chuyển tiếp, đầu tư một số các dự án mang tính động lực, cấp bách như dự án Luồng vào khu bến cảng Cái Mép, Luồng vào khu bến Nam Nghi Sơn, Luồng vào khu bến cảng Thọ Quang. Vì vậy, nhiều công trình hàng hải phục vụ phát triển kinh tế - xã hội các địa phương như dự án đầu tư nâng cấp luồng hàng hải Đà Nẵng vào khu bến cảng Tiên Sa chưa cân đối được nguồn vốn để đầu tư trong giai đoạn trung hạn này./.Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Nam Định rộng cửa phát triển vận tải biển
09:01' - 15/08/2022
Định có bờ biển dài 72 km và hệ thống sông Hồng, sông Đáy, sông Ninh Cơ chảy qua, mang lại rất nhiều điều kiện thuận lợi trong vận tải đường biển và đường thủy
-
Kinh tế Việt Nam
Giải quyết nhiều vấn đề “nóng” của ngành giao thông vận tải
20:14' - 08/08/2022
Bộ Giao thông Vận tải vừa thông báo kết luận của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tại cuộc họp giao ban tháng 7 và triển khai nhiệm vụ công tác tháng 8/2022.
-
Kinh tế Việt Nam
Cục Hàng hải Việt Nam đề nghị thêm tàu khách ra Côn Đảo
14:27' - 20/07/2022
Cục Hàng hải Việt Nam kiến nghị với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để tăng cường việc tiếp nhận tàu khách ra đảo, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người dân và khách du lịch.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp lãnh đạo các nước và tổ chức quốc tế
20:24' - 26/10/2025
Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gặp gỡ lãnh đạo Lào, Nhật Bản, WB, Tổng Thư ký ASEAN và Chủ tịch FIFA, thúc đẩy hợp tác toàn diện trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, phát triển và thể thao.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề xuất 4 định hướng lớn tại Hội nghị Cấp cao ASEAN - Hoa Kỳ lần thứ 13
20:22' - 26/10/2025
Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đề xuất 4 định hướng lớn nhằm đưa hợp tác ASEAN - Hoa Kỳ phát triển mạnh mẽ, thực chất và hiệu quả trong thời gian tới.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề xuất 3 định hướng lớn thúc đẩy quan hệ ASEAN – Ấn Độ
20:21' - 26/10/2025
Chiều 26/10 tại Kuala Lumpur, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo ASEAN và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi dự Hội nghị Cấp cao ASEAN – Ấn Độ lần thứ 22, thúc đẩy hợp tác toàn diện.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam - Hoa Kỳ thống nhất Khuôn khổ Hiệp định Thương mại đối ứng, công bằng và cân bằng
20:18' - 26/10/2025
Hai nước nhất trí khuôn khổ Hiệp định Thương mại đối ứng, công bằng và cân bằng, mở rộng tiếp cận thị trường, xử lý rào cản phi thuế quan và thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư, chuỗi cung ứng.
-
Kinh tế Việt Nam
Lễ mở ký Công ước Hà Nội thành công tốt đẹp, khẳng định vai trò, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế
20:16' - 26/10/2025
Chiều 26/10, Lễ mở ký Công ước của Liên hợp quốc về chống tội phạm mạng (Công ước Hà Nội) thành công tốt đẹp.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm sẽ thăm chính thức Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland
19:37' - 26/10/2025
Nhận lời mời của Thủ tướng Anh Keir Starmer, Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân sẽ thăm chính thức Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland từ ngày 28 đến 30/10/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị Cấp cao ASEAN - Nhật Bản lần thứ 28
19:32' - 26/10/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng các nhà lãnh đạo ASEAN và Thủ tướng Nhật Bản Takaichi Sanae đã dự Hội nghị Cấp cao ASEAN - Nhật Bản lần thứ 28.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị Cấp cao lần 3 Cộng đồng châu Á phát thải bằng 0
19:31' - 26/10/2025
Chiều 26/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị Cấp cao lần 3 Cộng đồng châu Á phát thải bằng 0 (AZEC).
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump
19:29' - 26/10/2025
Chiều 26/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc tiếp xúc ngắn với Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump bên lề Hội nghị cấp cao ASEAN - Hoa Kỳ lần thứ 13.

Cảng Đà Nẵng một trong những đơn vị thành viên của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN