Vì sao doanh thu cao tốc Hà Nội - Hải Phòng không đạt kế hoạch đề ra?

18:13' - 28/10/2021
BNEWS Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) cho biết, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 doanh thu thu phí tại cao tốc Hà Nội - Hải Phòng không đạt được kế hoạch đề ra.

Cụ thể, chỉ tiêu đặt ra cả năm 2021 là hơn 1.960 tỷ đồng nhưng với việc giảm giá dịch vụ và lưu lượng phương tiện giảm mạnh thì ước tính cả năm 2021 dự kiến doanh thu thu phí của cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chỉ khoảng 1.200 tỷ đồng, đạt hơn 60% kế hoạch đề ra.

Về doanh thu tính chung của cả hai tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và Quốc lộ 5, tính đến hết tháng 9/ 2021, doanh thu trên hai tuyến đường chỉ đạt hơn 1.563 tỷ đồng, so với kế hoạch năm 2021 là hơn 2.781 tỷ đồng, thì mới đạt 56% chỉ tiêu đề ra; trong đó, cao tốc Hà Nội – Hải Phòng tính đến 30/9/2021 mới thu được hơn 942 tỷ đồng đạt hơn 48% kế hoạch năm. Trong khi đó doanh thu tại Quốc lộ 5 trong cùng thời điểm trên đạt hơn 620 tỷ đồng đạt hơn 75% kế hoạch năm 2021.
Về việc giảm phí cho các phương tiện lưu thông qua 2 trạm thu phí trên Quốc lộ 5, đại diện VIDIFI cho hay, đến hết quý III/2021, Tổng công ty đã tổ chức miễn giảm phí cho 9.758 xe với tổng số tiền miễn giảm phí của 2 trạm này là 47 tỷ đồng.
Theo đánh giá của VIDIFI, doanh thu trên tuyến Quốc lộ 5 không bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 là do các phương tiện vận tải chủ yếu là các loại xe tải, vận chuyển hàng hóa vẫn được lưu thông. Tuy nhiên, doanh thu thu phí trên tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng bị giảm mạnh. Vì vậy đã ảnh hưởng đến chỉ tiêu thu phí chung của cả hai tuyến.
Về tổ chức giao thông và phòng dịch COVID-19, đại diện lãnh đạo VIDIFI cho hay, trong thời gian dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức đơn vị đã quyết liệt tổ chức tốt việc phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định của nhà nước vừa tổ chức quản lý vận hành đảm bảo giao thông thông suốt tại các trạm thu phí trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và Quốc lộ 5. Thường xuyên bảo dưỡng, bảo trì trang thiết bị đảm bảo hệ thống thu phí một dừng vận hành liên tục không bị gián đoạn.
Dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng có tổng mức đầu tư 45.487 tỷ đồng (hơn 2 tỷ USD). Dự án được đưa vào khai thác toàn tuyến vào cuối năm 2015. Tuyến đường có quy mô 6 làn xe chạy, 2 làn dừng khẩn cấp, mặt đường rộng từ 32,5 - 35m, tốc độ tối đa cho phép 120 km/h. Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đi qua 4 tỉnh, thành gồm Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng với chiều dài 105,5 km.
Để đầu tư tuyến cao tốc này phần lớn vay vốn lãi suất thương mại dao động từ 10,5-11,4% trong thời gian 30 năm. Để hoàn vốn cho dự án này, Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải đã cho phép VIDIFI được thu phí trên tuyến cao tốc và 2 trạm thu phí tại Quốc lộ 5./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục