Vì sao doanh thu cao tốc Hà Nội - Hải Phòng không đạt kế hoạch đề ra?
Cụ thể, chỉ tiêu đặt ra cả năm 2021 là hơn 1.960 tỷ đồng nhưng với việc giảm giá dịch vụ và lưu lượng phương tiện giảm mạnh thì ước tính cả năm 2021 dự kiến doanh thu thu phí của cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chỉ khoảng 1.200 tỷ đồng, đạt hơn 60% kế hoạch đề ra.
Về doanh thu tính chung của cả hai tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và Quốc lộ 5, tính đến hết tháng 9/ 2021, doanh thu trên hai tuyến đường chỉ đạt hơn 1.563 tỷ đồng, so với kế hoạch năm 2021 là hơn 2.781 tỷ đồng, thì mới đạt 56% chỉ tiêu đề ra; trong đó, cao tốc Hà Nội – Hải Phòng tính đến 30/9/2021 mới thu được hơn 942 tỷ đồng đạt hơn 48% kế hoạch năm. Trong khi đó doanh thu tại Quốc lộ 5 trong cùng thời điểm trên đạt hơn 620 tỷ đồng đạt hơn 75% kế hoạch năm 2021. Về việc giảm phí cho các phương tiện lưu thông qua 2 trạm thu phí trên Quốc lộ 5, đại diện VIDIFI cho hay, đến hết quý III/2021, Tổng công ty đã tổ chức miễn giảm phí cho 9.758 xe với tổng số tiền miễn giảm phí của 2 trạm này là 47 tỷ đồng. Theo đánh giá của VIDIFI, doanh thu trên tuyến Quốc lộ 5 không bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 là do các phương tiện vận tải chủ yếu là các loại xe tải, vận chuyển hàng hóa vẫn được lưu thông. Tuy nhiên, doanh thu thu phí trên tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng bị giảm mạnh. Vì vậy đã ảnh hưởng đến chỉ tiêu thu phí chung của cả hai tuyến. Về tổ chức giao thông và phòng dịch COVID-19, đại diện lãnh đạo VIDIFI cho hay, trong thời gian dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức đơn vị đã quyết liệt tổ chức tốt việc phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định của nhà nước vừa tổ chức quản lý vận hành đảm bảo giao thông thông suốt tại các trạm thu phí trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và Quốc lộ 5. Thường xuyên bảo dưỡng, bảo trì trang thiết bị đảm bảo hệ thống thu phí một dừng vận hành liên tục không bị gián đoạn. Dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng có tổng mức đầu tư 45.487 tỷ đồng (hơn 2 tỷ USD). Dự án được đưa vào khai thác toàn tuyến vào cuối năm 2015. Tuyến đường có quy mô 6 làn xe chạy, 2 làn dừng khẩn cấp, mặt đường rộng từ 32,5 - 35m, tốc độ tối đa cho phép 120 km/h. Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đi qua 4 tỉnh, thành gồm Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng với chiều dài 105,5 km. Để đầu tư tuyến cao tốc này phần lớn vay vốn lãi suất thương mại dao động từ 10,5-11,4% trong thời gian 30 năm. Để hoàn vốn cho dự án này, Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải đã cho phép VIDIFI được thu phí trên tuyến cao tốc và 2 trạm thu phí tại Quốc lộ 5./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng: Bảo đảm tiến độ dự án thành phần tuyến cao tốc Bắc-Nam phía đông
20:27' - 27/10/2021
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành vừa có yêu cầu bảo đảm tiến độ, chất lượng các dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017-2020.
-
Kinh tế Thế giới
Chuyên gia cảnh báo tác động tiêu cực từ dự án đường sắt cao tốc xuyên bán đảo Malaysia
05:30' - 26/10/2021
Giới nghiên cứu Malaysia đã đưa ra cảnh báo về nguy cơ chi phí tăng cao của tuyến đường sắt nối thủ đô Kuala Lumpur với bang Johor đối với hệ thống giao thông và hạ tầng nước này.
-
Kinh tế & Xã hội
Thông tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi đoạn qua Quảng Nam sau sự cố sạt lở
17:01' - 24/10/2021
Đến 15 giờ ngày 24/10, các phương tiện trên tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đã được lực lượng chức năng hướng dẫn phân luồng và thông tuyến đảm bảo lưu thông an toàn.
-
Kinh tế Việt Nam
Xem xét đầu tư mở rộng một số cầu trên tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang
07:03' - 25/09/2021
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo 258/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành tại cuộc họp xem xét việc đầu tư mở rộng cầu Như Nguyệt trên tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang.
-
DN cần biết
Cao tốc Hà Nội-Hải Phòng thu phí trở lại
08:11' - 12/09/2021
VIDIFI (chủ đầu tư dự án cao tốc Hà Nội – Hải Phòng) cho biết, từ 0 giờ ngày 12/9, VIDIFI thu phí trở lại theo mức phí như trước khi giảm giá đối với các phương tiện loại 2, 3, 4 và 5.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Nghị quyết 57: Nắm bắt cơ hội đột phá từ ngoại giao khoa học và công nghệ
21:49' - 16/02/2025
Hợp tác quốc tế về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng lực nghiên cứu, phát triển công nghệ và khả năng cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Ưu tiên vốn cho các dự án trọng điểm, cấp bách
16:07' - 16/02/2025
Năm 2025, Bộ Giao thông vận tải được giao 81.218 tỷ đồng, gồm: 71.284 tỷ đồng từ nguồn vốn năm 2025 và 9.394 tỷ đồng từ nguồn vượt thu tiết kiệm chi năm 2022.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất giải pháp để công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng
16:06' - 16/02/2025
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất các bộ, ngành và địa phương cần thúc đẩy đầu tư tư nhân và công nghiệp chế biến, chế tạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Tinh gọn bộ máy: Nhanh chóng kiện toàn, triển khai công tác theo mô hình tổ chức mới
11:12' - 16/02/2025
Tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9, thảo luận ở tổ ngày 13/2 vừa qua, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết chủ trương tinh gọn bộ máy nhà nước là điều người dân mong đợi từ lâu.
-
Kinh tế Việt Nam
Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong triển khai các dự án đường sắt, đường đô thị
19:36' - 15/02/2025
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh cho biết sẽ đẩy mạnh phân cấp, phân quyền để rút ngắn thời gian sẽ giảm từ 3-5 năm trong triển khai các dự án đường sắt, đường đô thị.
-
Kinh tế Việt Nam
Khơi thông nguồn lực đầu tư để đạt mục tiêu tăng trưởng trên 8%
17:32' - 15/02/2025
Chiều 15/2, tiếp tục chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội thảo luận ở hội trường về Đề án bổ sung về phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 với mục tiêu tăng trưởng đạt 8% trở lên.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm: Đi sau thì phải đi tắt, đón đầu về khoa học công nghệ
16:29' - 15/02/2025
Theo Tổng Bí thư Tô Lâm, chúng ta đi sau thì phải biết đi tắt, đón đầu khoa học công nghệ. Thế giới phát triển, mình không biết người ta đi đến đâu, đi theo người ta thì lúc nào cũng “lũn cũn” đi sau.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất hàng trăm trường hợp thuộc vùng Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được mua nhà ở xã hội
15:40' - 15/02/2025
Ngày 15/2, Trung tâm Phát triển quỹ đất Đồng Nai cho biết đã cơ bản hoàn thành việc xét tái định cư cho các trường hợp vùng Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (đoạn qua thành phố Biên Hòa).
-
Kinh tế Việt Nam
Bên lề Quốc hội: Cần có cơ chế đặc biệt thu hút nguồn nhân lực cho dự án điện hạt nhân
14:19' - 15/02/2025
Bên lề Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khóa XV, các đại biểu khẳng định việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận rất cần thiết trong bối cảnh từ nay đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.