Vì sao Hàn Quốc đối diện nguy cơ mất cân bằng cung cầu vaccine COVID-19?

06:30' - 09/05/2021
BNEWS Kế hoạch tiêm chủng của Hàn Quốc đang gặp khó khăn do sự mất cân bằng giữa cán cân cung cầu vaccine COVID-19, gia tăng sự không chắc chắn của mục tiêu tiêm chủng 12 triệu người trong nửa đầu năm 2021.

Số liệu thống kê của Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) công bố ngày 4/5 cho thấy tính đến ngày 2/5, mới có khoảng 3,39 triệu người Hàn Quốc được tiêm ít nhất một mũi vaccine ngừa COVID-19, trong đó 236.468 người đã được tiêm đầy đủ hai mũi. Tuy nhiên, nhu cầu tiêm vaccine mũi thứ hai tăng cao đang gây mất cân bằng cung cầu và dẫn đến việc phải tạm dừng tiêm mũi đầu tiên.

Các cơ quan y tế Hàn Quốc ngày 29/4 vừa qua đã thông báo sẽ ngừng tiêm các mũi đầu tiên của vaccine Pfizer cho đến giữa tháng Năm để tập trung tiêm cho những người đã được lên lịch tiêm mũi thứ hai. KDCA cũng đã yêu cầu các chính quyền địa phương không thông báo lịch tiêm chủng mới cho mũi đầu tiên.

Kể từ khi được triển khai ngày 1/4 vừa qua, Hàn Quốc hiện đang sử dụng vaccine Pfizer để tiêm cho người già (trên 75 tuổi). Do loại vaccine này yêu cầu khoảng cách 3 tuần giữa hai mũi tiêm nên trong tháng Năm này sẽ có nhiều người cao tuổi phải được tiêm mũi thứ hai.

Tuy nhiên, trong tổng số 2,11 triệu liều vaccine Pfizer mà Chính phủ Hàn Quốc đã tiếp nhận, cho đến nay chỉ còn lại 529.000 liều. Bên cạnh đó, việc sử dụng vaccine của hãng AstraZeneca ở Hàn Quốc cũng gặp vấn đề tương tự. Trong số khoảng 2 triệu liều được chuyển giao cho các địa phương trên cả nước, cho đến nay chỉ còn khoảng 345.000 liều.

Các cơ quan y tế Hàn Quốc cho biết, số lượng vaccine ngừa COVID-19 còn lại có thể tiêm được 380.000 mũi bằng cách sử dụng ống tiêm "siêu tiết kiệm" (giảm tối đa không gian giữa piston và kim tiêm) được sản xuất trong nước.

Tuy nhiên, với tốc độ tiêm chủng hiện tại là từ 200.000 đến 400.000 người/ngày, nguồn cung vaccine còn lại có thể sẽ bị cạn kiệt chỉ trong thời gian ngắn. Hơn nữa, do kế hoạch tiếp nhận lô vaccine tiếp theo dự kiến diễn ra vào giữa tháng Năm nên có thể phải hạn chế việc thực hiện mũi tiêm thứ hai.

Kim Woo-joo, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Bệnh viện Đại học Guro (Hàn Quốc), cho rằng chính phủ nên điều chỉnh mục tiêu "phi thực tế" là tiêm chủng đầy đủ cho 12 triệu người trong nửa đầu năm 2021 và thay vào đó nên tập trung tiêm chủng cho tất cả người cao tuổi.

Trả lời phỏng vấn của tờ "Thời báo Hàn Quốc" số ra cùng ngày, chuyên gia Kim Woo-joo nhấn mạnh: "Việc nhanh chóng mở rộng đối tượng tiêm chủng cho các nhóm tuổi và nghề nghiệp khác nhau mà không xem xét tính ổn định của nguồn cung đã dẫn đến sự mất cân bằng giữa cán cân cung và cầu. Do đó, Chính phủ Hàn Quốc nên nhắm mục tiêu vào nhóm người cao tuổi trước sau đó mới chuyển sang các nhóm tuổi khác".

Ông Kim Woo-joo cũng lưu ý rằng không được trì hoãn việc tiêm chủng cho những người cần tiêm mũi thứ hai. "Mũi tiêm đầu tiên giúp tăng cường kháng thể của người nhận và sau đó khi tiêm mũi thứ hai đúng lúc sẽ giúp tăng tốc cho hệ thống miễn dịch. Nếu người nhận không được tiêm mũi thứ hai kịp thời sẽ rất dễ bị tổn thương trước các biến thể COVID-19 mới".

Trước những lo ngại này, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã nhắc lại rằng việc triển khai tiêm chủng đang diễn ra suôn sẻ theo kế hoạch của chính phủ nhằm phân phối vaccine ngừa COVID-19 một cách hiệu quả.

Phát biểu tại cuộc họp khẩn của chính phủ ngày 3/5 vừa qua, Tổng thống Moon Jae-in nhấn mạnh: "Trong tháng Năm này, vaccine Pfizer sẽ được cung cấp ổn định cho Hàn Quốc hàng tuần trong khi vaccine AstraZeneca cũng được bàn giao với số lượng lớn hơn trước thời hạn".

Các cơ quan y tế Hàn Quốc cũng đã trấn an người dân rằng việc ngừng tiêm các mũi vaccine Pfizer đầu tiên chỉ là giải pháp "tạm thời" và lịch tiêm chủng mũi thứ nhất sẽ được tiếp tục từ tuần thứ ba của tháng Năm.

Trong một cuộc họp báo diễn ra ngay sau đó, người đứng đầu Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc (MOHW) cho biết, khoảng 13 triệu người (tăng so với mục tiêu ban đầu là 12 triệu người) sẽ được tiêm chủng trong nửa đầu năm 2021 này do số lượng lớn vaccine sẽ được chuyển giao cho Hàn Quốc ngay trong tháng Năm và cả tháng Bảy tới.

Bộ trưởng Kwon Deok-cheol nói: "Hàn Quốc sẽ tiếp nhận 7,23 triệu liều vaccine AstraZeneca vào tuần đầu tiên của tháng Sáu. Số vaccine này sẽ được sử dụng để tiêm mũi thứ hai". Ông nói thêm rằng Chính phủ Hàn Quốc cũng đang kỳ vọng sẽ sớm nhận được các lô vaccine bổ sung từ COVAX với 1,67 triệu liều vaccine AstraZeneca và 297.000 liều vaccine Pfizer./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục