Vì sao phải đầu tư cầu Rạch Miễu 2?

10:44' - 23/01/2020
BNEWS Ông Nguyễn Văn Thành, Cục trưởng Cục Quản lý đường IV (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, hiện cầu Rạch Miễu không chỉ kẹt xe nghiêm trọng vào những ngày Tết mà còn xảy ra cả ngày thường.
Lượng xe ùn tắc từ cầu Ba Lai (tỉnh Bến Tre) qua khỏi cầu Rạch Miễu (tỉnh Tiền Giang). Ảnh: Thu Hiền - TTXVN

Trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Nguyễn Chung Khánh, Giám đốc Ban Quản lý dự án 7 (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, cầu Rạch Miễu bắc qua sông Tiền nối tỉnh Bến Tre với tỉnh Tiền Giang trên Quốc lộ 60 hiện đang quá tải, nhất là dịp lễ, Tết nên Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về việc bố trí vốn năm 2020 để thực hiện việc chuẩn bị đầu tư dự án cầu Rạch Miễu 2.

“Ban Quản lý dự án 7 đang hoàn thiện hồ sơ trình Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư trong quý I/2020 và tiến hành lập báo cáo nghiên cứu khả thi, lập báo cáo thiết kế kỹ thuật để triển khai thi công cầu Rạch Miễu 2 trong giai đoạn 2020 – 2025”, ông Nguyễn Chung Khánh thông tin.

Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu 2 (do Công ty TNHH tư vấn DASAN của Hàn Quốc thực hiện), cầu Rạch Miễu 2 có tổng chiều dài 17,5 km với 4 làn xe lưu thông, điểm đầu tuyến của cầu là điểm giao cắt Quốc lộ 1A với đường ĐT 870 - tỉnh Tiền Giang và cuối tuyến là điểm giao cắt Quốc lộ 60 tại đường dẫn cầu Hàm Luông, tỉnh Bến Tre.

Cầu Rạch Miễu 2 cách cầu Rạch Miễu (hiện hữu) 3,8 km về phía thượng lưu. Tổng mức đầu tư dự án là 4.987,1 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước; trong đó chi phí xây dựng là 3.133 tỷ đồng, tiền đền bù giải tỏa 705 tỷ đồng…

Ông Nguyễn Văn Thành, Cục trưởng Cục Quản lý đường IV (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, hiện cầu Rạch Miễu không chỉ kẹt xe nghiêm trọng vào những ngày Tết mà còn xảy ra cả ngày thường.

Để chống ùn tắc giao thông qua cầu Rạch Miễu dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản đồng ý cấm ô tô tải từ 3 trục trở lên qua cầu Rạch Miễu dịp Tết.

Mục đích của việc điều tiết giao thông như nêu trên nhằm hạn chế tình trạng kẹt xe xảy ra hai bên bờ cầu Rạch Miễu.

Theo đề xuất của UBND tỉnh Bến Tre, trong thời gian chờ đợi xây dựng cầu Rạch Miễu 2, tỉnh đề xuất Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho phép mở bến phà từ An Khánh (Bến Tre) qua Song Thuận (Tiền Giang) để giảm tải cho cầu Rạch Miễu.

Ban Quản lý dự án 7 cho biết, cầu Rạch Miễu hiện hữu được khánh thành thông xe vào ngày 19/1/2009 chỉ với hai làn xe (một làn đi và một làn về).

Công trình có tổng chiều dài toàn tuyến hơn 11 km. Trong đó, phần chính của cầu khoảng 2.800 m, đoạn dây văng dài 504 m với 112 bó cáp treo. Mặt cầu rộng 50 m và độ tĩnh không thông thuyền là 37,5 m.

Cầu Rạch Miễu hoàn thành đã  rút ngắn thời gian từ Tiền Giang sang Bến Tre từ 30 phút xuống còn 5 phút, góp phần thúc đẩy kinh tế của Bến Tre phát triển, phá thế cô lập của tỉnh này với cả vùng Đồng bằng sông Cửu Long./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục