Vị thế quốc tế của đồng nhân dân tệ ngày càng được nâng cao

13:55' - 29/05/2024
BNEWS Tỷ trọng của đồng NDT trong các khoản thanh toán xuyên biên giới và các kho dự trữ ngoại hối khác nhau đã tăng lên.
Một báo cáo được công bố mới đây cho thấy vị thế quốc tế của đồng nhân dân tệ (NDT) đã được nâng cao hơn nữa. Ngoài ra, tỷ trọng của đồng NDT trong các khoản thanh toán xuyên biên giới và các kho dự trữ ngoại hối khác nhau đã tăng lên.

Theo Báo cáo Chính sách Tài chính Trung Quốc năm 2024, dữ liệu SWIFT cho thấy tỷ trọng của đồng NDT trong thanh toán toàn cầu đạt 4,6% tính tới tháng 11/2023, mức cao kỷ lục và vượt qua đồng yen Nhật Bản để trở thành loại tiền thanh toán được sử dụng nhiều thứ tư trên toàn thế giới.

Báo cáo được phối hợp công bố bởi Trường Tài chính PBC của Đại học Thanh Hoa và Trung tâm Nghiên cứu Chính sách Tài chính của Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc tại Hàng Châu.

 
Ông Ding Zhijie, người công bố báo cáo và là Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Ngoại hối của Cục Quản lý Ngoại hối Nhà nước, cho biết ngoài các hoạt động liên quan đến các thực thể kinh tế Trung Quốc, đồng NDT đã bắt đầu được sử dụng như một loại tiền tệ của bên thứ ba.

Ông Ding cho biết thêm, hiện các nhà đầu tư nước ngoài đang nắm giữ khoảng 10.000 tỷ NDT (1.406 tỷ USD) tài sản trong nước.

Báo cáo tóm tắt những nỗ lực của Trung Quốc nhằm xây dựng một hệ thống tài chính hiện đại mang đặc sắc Trung Quốc, đồng thời thúc đẩy sự phát triển chất lượng cao của ngành tài chính nước này.

Báo cáo lưu ý, với việc cải cách tài chính ngày càng sâu rộng, hệ thống tài chính, thị trường và quy định của Trung Quốc đang ngày được cải thiện và đưa nước này trở thành một tay chơi tài chính lớn trên toàn cầu.

Ông Ding cũng đề cập đến khả năng cạnh tranh ngày càng tăng của các tổ chức tài chính Trung Quốc. Trong đó, 5 ngân hàng Trung Quốc nằm trong số 29 ngân hàng quan trọng trong hệ thống toàn cầu. Điểm số của họ cũng tăng lên hàng năm, phản ánh sự phát triển nhanh chóng và sự cải thiện đều đặn về khả năng cạnh tranh toàn cầu của các ngân hàng Trung Quốc.

Trong khi đó, vị thế trung tâm tài chính quốc tế của Trung Quốc đang gia tăng. Ông Ding lưu ý rằng Hong Kong, Thượng Hải, Bắc Kinh và Thâm Quyến vẫn nằm trong số 20 trung tâm tài chính toàn cầu hàng đầu.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục