Việt Nam – Ba Lan còn nhiều dư địa hợp tác thương mại nông sản thực phẩm
Ông Nguyễn Hữu Nam, Phó giám đốc VCCI – HCM cho biết: Trong suốt 7 thập kỷ, kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao đến nay, quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Ba Lan luôn được củng cố không ngừng về mọi mặt, trong đó có quan hệ thương mại và đầu tư. Đặc biệt, việc thực thi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Liên minh châu Âu (EVFTA) cũng tác động tích cực đến quan hệ hợp tác song phương Việt Nam - Ba Lan.
Ba Lan hiện là bạn hàng số một của Việt Nam tại khu vực Đông Âu, ngược lại Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 7 của Ba Lan ngoài EU. Năm 2021, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Ba Lan đạt gần 2,6 tỷ USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, giá trị xuất khẩu từ Việt Nam sang Ba Lan đạt hơn 2,1 tỷ USD, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2020 và giá trị nhập khẩu của việt Nam từ thị trường này đạt trên 500 triệu USD, tăng 49% so với cùng kỳ.Riêng trong 7 tháng đầu năm 2022, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Ba Lan đạt trên 1,6 tỷ USD. Trong đó giá trị xuất khẩu của Việt Nam sang Ba Lan đạt trên 1,4 tỷ USD và giá trị nhập khẩu từ thị trường này đạt gần 200 triệu. Tuy Việt Nam đang xuất siêu sang Ba Lan, nhưng tốc độ tăng trưởng của giá trị nhập khẩu của Việt Nam từ Ba Lan đang tăng nhanh hơn giá trị xuất khẩu sang thị trường này cho thấy cán cân thương mại đang dịch chuyển theo hướng cân bằng hơn.
Các mặt hàng chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Ba Lan gồm: hàng may mặc, giày dép thủy sản, hàng nông sản như ngũ cốc, cà phê. Ngược lại Ba Lan có thế mạnh về dược phẩm, nhóm sản phẩm từ sữa, thức ăn gia súc hay mỹ phẩm. Đây đang là những mặt hàng Việt Nam có nhu cầu nhập khẩu khá lớn. Theo ông Nguyễn Hữu Nam, Việt Nam và Ba Lan đều là hai quốc gia có thế mạnh trong lĩnh vực nông nghiệp, nhưng sản phẩm của hai bên về cơ bản không cạnh tranh trực tiếp mà hỗ trợ hiệu quả cho nhau. Ba Lan hiện có nhu cầu lớn những mặt hàng thuộc thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam như: gạo, cá tra, cá basa, tôm, sản phẩm xoài, dứa, chanh leo, cà phê, hạt điều…Ngược lại, Ba Lan có thể cung cấp cho Việt Nam nhiều mặt hàng như thực phẩm tươi và chế biến, trái cây tươi và đóng hộp, chiết xuất trái cây đậm đặc, thịt bò, thịt cừu, thịt heo… có chất lượng cao, được sản xuất theo tiêu chuẩn của EU. Với kinh nghiệm phát triển nông nghiệp bằng công nghệ cao nhiều năm của Ba Lan, Việt Nam có thể học tập kinh nghiệm để cải tiến công nghệ nông nghiệp bao gồm đầu tư vào nông nghiệp chuyên ngành, phân bón và máy móc.
Ông Alexander Nowakowski, Bí thư thứ 3 phụ trách kinh tế Đại sứ quán Ba Lan tại Việt Nam nhấn mạnh: Lĩnh vực sản xuất thực phẩm có vị trí quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Ba Lan. Trong năm 2022, đoàn doanh nghiệp Ba Lan đã đến Việt Nam để khảo sát thị trường và tìm kiếm cơ hội hợp tác.Các cơ quan xúc tiến thương mại của Ba Lan cũng đã thảo luận với Việt Nam về việc giới thiệu, quảng bá các sản phẩm thực phẩm của Ba Lan như thịt bò, thịt vịt, thịt ngỗng, trái cây để đưa vào hệ thống siêu thị tại Việt Nam.
Theo ông Alexander Nowakowski, lý do mà các doanh nghiệp Ba Lan đặc biệt quan tâm và lựa chọn Việt Nam làm điểm đến để giới thiệu các sản phẩm chất lượng cao của mình là vì Việt Nam nằm trong khu vực thị trường sôi động của khu vực Đông Nam Á và có những cơ sở hạ tầng tốt cho việc phát triển thương mại. Ngoài ra, Việt Nam có tình hình kinh tế chính trị ổn định, đã và đang hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế toàn cầu, là quốc gia tham gia ký kết hàng loạt hiệp định thương mại tự do. Hoạt động thương mại song phương Việt Nam – Ba Lan được hỗ trợ đắc lực bởi các cam kết trong EVFTA sẽ giúp sản phẩm tăng sức cạnh tranh trên thị trường. Ông Piotr Harasimowicz, Trưởng phòng đại diện Thương vụ Ba Lan tại Việt Nam cho biết: Để xúc tiến việc đưa các sản phẩm Ba Lan vào Việt Nam, các doanh nghiệp thực phẩm Ba Lan đang đẩy mạnh quảng bá chiến dịch "Châu Âu đầy hương vị - truyền thống và chất lượng". Đây là chương trình do Liên minh châu Âu tài trợ nhằm quảng bá các sản phẩm nông sản, thực phẩm và đồ uống của châu Âu ra thế giới. Đồng thời, đoàn doanh nghiệp Ba Lan cũng tích cực tham gia vào các hội chợ triển lãm ngành thực phẩm, đồ uống tại Việt Nam để tìm kiếm đối tác nhập khẩu, phân phối với kỳ vọng các sản phẩm chất lượng sẽ được nhiều người tiêu dùng Việt Nam biết đến và lựa chọn nhiều hơn./.Tin liên quan
-
Ý kiến và Bình luận
EU đánh giá cao vai trò của Việt Nam trong hợp tác với ASEAN
20:11' - 07/12/2022
Việt Nam không chỉ là một đối tác song phương lớn, mà còn là đối tác quan trọng của EU trong hợp tác với ASEAN.
-
Ý kiến và Bình luận
Truyền thông nước ngoài đánh giá cao triển vọng kinh tế vĩ mô của Việt Nam
18:43' - 07/12/2022
Trang seekingalpha.com (Mỹ) mới đây đăng bài viết cho rằng Việt Nam có triển vọng kinh tế vĩ mô tươi sáng với nhu cầu tiêu dùng nội địa mạnh, thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).
-
DN cần biết
Việt Nam thay đổi nhanh chóng sau 25 năm kết nối Internet
14:50' - 07/12/2022
Theo Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long, Việt Nam tuy bắt đầu chậm so với tiến trình toàn cầu nhưng sau 25 năm Việt Nam trở thành một nước mạnh về viễn thông – Internet.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Chính thức thông xe tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo
14:27'
Với 2 đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo được đưa vào khai thác dịp 30/4/2024, tổng chiều dài đường bộ cao tốc đang khai thác trên tuyến Bắc - Nam được nâng lên 1.206 km.
-
Kinh tế Việt Nam
“Sáng tạo” ra những không gian mới cho tăng trưởng kinh tế
11:43'
TS. Nguyễn Thị Hồng Minh, Viện trưởng CIEM cho rằng, chúng ta phải không ngừng đổi mới, cả về tư duy, cách làm và mô hình để “sáng tạo” ra những không gian mới cho tăng trưởng kinh tế”.
-
Kinh tế Việt Nam
Lần đầu tiên Việt Nam đứng thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore
19:36' - 25/04/2024
Quý I/2024, đánh dấu mốc Việt Nam đã vượt qua Nhật Bản, vươn lên từ vị trí đối tác lớn thứ 6 lần đầu tiên lên vị trí đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ 5 vào Singapore.
-
Kinh tế Việt Nam
Gia tăng kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều giữa Việt Nam và Singapore
15:24' - 25/04/2024
Kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Singapore trong tháng 3/2024 tiếp tục thể hiện tín hiệu tích cực, đặc biệt là chiều xuất khẩu sang Singapore vẫn giữ được mức tăng tốt.
-
Kinh tế Việt Nam
Khai thác đá gây bụi chắn tầm nhìn trên đoạn cao tốc Nha Trang - Cam Lâm
13:30' - 25/04/2024
Việc khai thác đá tại các mỏ đá nằm sát đường bộ cao tốc đoạn Nha Trang - Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa đã làm bụi đá phát tán, hạn chế tầm nhìn của lái xe khi lưu thông.
-
Kinh tế Việt Nam
Giá vé cao, sân bay Tân Sơn Nhất dịp 30/4 chỉ đón khoảng 120.000 khách/ngày
13:28' - 25/04/2024
Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 sắp tới, sân bay Tân Sơn Nhất (Tp. Hồ Chí Minh) dự kiến đón lượng khách trung bình khoảng 115.000 – 120.000 khách/ngày. Lượng khách này thấp so với những kỳ nghỉ lễ, tết gần đây.
-
Kinh tế Việt Nam
Áp dụng kiểm soát an ninh hàng không tăng cường dịp 30/4 - 1/5
11:13' - 25/04/2024
Cục Hàng không Việt Nam vừa ra quyết định áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại cảng hàng không, sân bay, các cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
-
Kinh tế Việt Nam
Cấm xe tải trên 20 tấn qua đèo Bảo Lộc giờ cao điểm dịp lễ 30/4
11:08' - 25/04/2024
Ngành Giao thông vận tải tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản hướng dẫn phân luồng tổ chức giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến đường từ các tỉnh, thành phía Nam lên thành phố Đà Lạt.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương lấy ý kiến Dự thảo Nghị định quy định về cơ chế mua bán điện
20:40' - 24/04/2024
Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo đóng góp ý kiến đối với Dự thảo Nghị định quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các đơn vị phát điện với khách hàng (DPPA).