Việt Nam cam kết phối hợp tích cực, chặt chẽ với WTO

09:18' - 18/02/2020
BNEWS Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai khẳng định Việt Nam kiên trì chính sách mở cửa, hội nhập quốc tế, là một thành viên tích cực và có trách nhiệm của WTO.
Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai trình Thư ủy nhiệm đến Tổng Giám đốc WTO Roberto Azevedo tại trụ sở WTO ở Geneva. Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai. Ảnh: Tố Uyên-P/v TTXVN tại Geneva

Theo phóng viên TTXVN tại Thụy Sĩ, ngày 17/2, tại trụ sở Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) ở Geneva (Thụy Sĩ), Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc (LHQ), WTO và các tổ chức quốc tế khác ở Geneva đã trình Thư ủy nhiệm của Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đến Tổng Giám đốc WTO Roberto Azevedo.

Trong cuộc trao đổi nhân dịp trình Thư ủy nhiệm, Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai khẳng định Việt Nam kiên trì chính sách mở cửa, hội nhập quốc tế, là một thành viên tích cực và có trách nhiệm của WTO, luôn coi trọng và ủng hộ hệ thống thương mại đa phương với nòng cốt là WTO.

Đại sứ nhắc lại cam kết của Việt Nam tiếp tục phối hợp tích cực, chặt chẽ với Ban thư ký WTO và các thành viên khác của WTO nhằm thúc đẩy công tác của WTO tiến tới đạt được kết quả đàm phán có ý nghĩa, đặc biệt là về trợ cấp thủy sản và cải cách WTO tại Hội nghị Bộ trưởng WTO lần thứ 12 vào tháng 6 tới, đồng thời hoàn thành nghĩa vụ Rà soát chính sách thương mại lần thứ 2 của Việt Nam vào tháng 12 năm nay. 

Về phần mình, Tổng Giám đốc Azevedo bày tỏ ấn tượng về những thành tựu phát triển kinh tế, xã hội và đánh giá cao chủ trương mở cửa, hội nhập quốc tế và sự tham gia tích cực của Việt Nam trong hệ thống WTO, cũng như thương mại thế giới nói chung. Tổng Giám đốc chúc mừng Đại sứ nhận nhiệm vụ mới tại WTO, là một trong số ít nữ Đại sứ tại WTO.

Ông cũng bày tỏ hy vọng rằng Việt Nam sẽ có những đóng góp tích cực cho tiến trình cải cách WTO, đặc biệt trong bối cảnh hệ thống thương mại đa phương này đang trong giai đoạn đầy thử thách với nhiều vấn đề cần có thay đổi để phù hợp hơn với bối cảnh mới và tiếp tục khẳng định vai trò trụ cột của thương mại toàn cầu. 

WTO, hiện có 164 quốc gia/lãnh thổ trên thế giới là thành viên, hoạt động nhằm mục tiêu nâng cao mức sống của người dân, bảo đảm việc làm, mở rộng sản xuất, thương mại hàng hóa và dịch vụ vì các mục tiêu phát triển bền vững của các thành viên. Việt Nam trở thành thành viên thứ 150 của tổ chức này vào ngày 11/01/2007.

Sau 13 năm, tư cách thành viên WTO đã tạo sân chơi bình đẳng để Việt Nam chủ động, tích cực triển khai hội nhập kinh tế quốc tế, đóng góp quan trọng cho sự phát triển kinh tế-xã hội của đất nước./.
>>> Việt Nam chủ trì Ủy ban điều phối ASEAN tại Thụy Sỹ về công tác của WTO

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục