Việt Nam đang là tâm điểm thu hút các tập đoàn công nghệ của thế giới
Chiều 29/11, Công ty cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Công Thương Việt Nam (VietinBankSc) phối hợp cùng Sở Giao dịch Chứng khoán Tp. Hồ Chí Minh (HOSE) tổ chức hội thảo “Hướng đi mới cho ngành phân phối công nghệ”.
Theo hãng nghiên cứu thị trường công nghệ GfK, thị trường công nghệ Việt Nam đạt quy mô 154.700 tỷ đồng trong năm 2015; tăng 22,6% so với năm 2014, trong đó mặt hàng di động có tốc độ tăng trưởng mạnh nhất đạt 30%. Trong giai đoạn 2011 – 2015, nhu cầu tiêu thụ các mặt hàng công nghệ tại Việt Nam đã tăng trưởng với tốc độ bình quân 15,7%/năm. Trong 6 tháng đầu năm 2016, tổng mức tiêu thụ mặt hàng công nghệ đạt 94.472 tỷ đồng, tăng 17,4% so với cùng kỳ năm trước.
Thị trường hơn 90 triệu dân với thu nhập bình quân vượt qua mốc 2.000 USD/người/năm đã biến Việt Nam trở thành tâm điểm thu hút các tập đoàn công nghệ của thế giới.Đánh giá về cơ hội đầu tư đối với ngành công nghê, các chuyên gia cho rằng, nhóm ngành công nghệ tại thị trường Việt Nam là nhóm cổ phiếu ở mức khá an toàn, có tính ổn định cao, dư địa tiếp tục tăng trưởng trong tương lai còn rất lớn, dự báo có thể tăng trưởng từ 20% - 25%/năm.
Trong đó, khi xem xét về chuỗi giá trị ngành phân phối và bán lẻ hàng công nghệ điện tử, một số doanh nghiệp có tiềm năng phát triển và tăng trưởng tốt có thể kể đến là Digiworld (DGW), Thế giới Di động (MWG)...
Ông Đặng Trần Hải Đăng, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu VietinBankSc cho biết, hiện nay, chuỗi giá trị ngành phân phối công nghệ được chia ra thành 5 phân lớp với giá trị tăng dần bao gồm: hậu cần (kho vận, nhập khẩu…), bán hàng, hậu mãi, marketing và phân tích thị trường. Tuy nhiên, các doanh nghiệp trong nước chủ yếu mới chỉ ở hai phân lớp bán hàng và hậu cần trong chuỗi giá trị ngành phân phối, đây là hai phân khúc có lợi nhuận thấp nhất trong chuỗi giá trị. Phân tích về lợi thế cạnh tranh trong ngành phân phối công nghệ, ông Đoàn Hồng Việt, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Thế Giới Số (Digiword) cho rằng, điểm khác biệt của công ty này là cung cấp dịch vụ Phát triển Thị trường cho rất nhiều đối tác ở hình thức độc quyền toàn bộ dịch vụ hoặc từng dịch vụ riêng lẻ trong nhiều năm qua.Dịch vụ Phát triển thị trường là dịch vụ mà các nhà phân phối giúp cho đối tác và thương hiệu phát triển kinh doanh ở thị trường hiện tại hoặc thị trường mới. Dù rất phổ biến ở nước ngoài, nhưng khái niệm này hầu như còn khá xa lạ với nhà phân phối tại Việt Nam./ .
- Từ khóa :
- việt nam
- công nghệ
- vietinbanksc
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Đầu tư khoảng 1.300 tỷ đồng sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao
14:36' - 26/11/2016
Từ năm 2016 đến năm 2020, tỉnh Long An quyết định đầu tư khoảng 1.300 tỷ đồng phục vụ cho sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.
-
Kinh tế Việt Nam
Tp. HCM đề xuất làm cảng cạn phục vụ Khu công nghệ cao và Khu công nghiệp Đông Nam Củ Chi
20:20' - 23/11/2016
Dự tính cảng cạn tại đây có tổng diện tích 10ha, công suất đến năm 2020 đạt 150.000 teu.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Tái định vị chiến lược, đẩy mạnh đổi mới sáng tạo doanh nghiệp
18:03' - 02/08/2025
Doanh nghiệp cần mạnh dạn tái định vị lại giá trị của mình và bước vào hành trình mới gắn với hệ sinh thái Khởi nghiệp sáng tạo, đổi mới và liên kết vùng.
-
DN cần biết
Ứng dụng chuyển đổi số trong phát triển sản phẩm OCOP xuất khẩu
14:30' - 01/08/2025
Hội nghị nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể OCOP ứng dụng công nghệ số mở rộng kênh phân phối và nâng cao giá trị sản phẩm, phát triển thị trường trong nước và hướng tới thị trường quốc tế.
-
DN cần biết
Ông Hoàng Nam Tiến - Phó chủ tịch Hội đồng Trường đại học FPT đột ngột qua đời
18:23' - 31/07/2025
Tin từ Tập đoàn FPT, Phó Chủ tịch Hội đồng trường - Trường đại học FPT Hoàng Nam Tiến vừa đột ngột qua đời lúc 16h10 ngày 31/7 vì đột quỵ và ngừng tim ngoại viện.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương cử 34 lãnh đạo về địa phương triển khai mô hình hai cấp
15:33' - 31/07/2025
Đây là quyết định cần thiết vì mục tiêu cải cách hành chính, vận hành chính quyền hai cấp chỉ đạt được khi Trung ương, cấp Bộ hoàn thiện thể chế, địa phương sắp xếp bộ máy, nhân sự, triển khai đồng bộ
-
DN cần biết
Xúc tiến thương mại sản phẩm công nghệ mở đường cho trí tuệ Việt ra thế giới
14:51' - 31/07/2025
Việc phát triển thị trường không chỉ là yêu cầu tất yếu để hiện thực hóa mục tiêu của Nghị quyết 57-NQ/TW mà còn là động lực quan trọng đưa khoa học, công nghệ trở thành nền tảng phát triển bền vững.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương bác thông tin bổ nhiệm đại sứ VIETNAM OCOPEX 2025
14:51' - 31/07/2025
Ngày 31/7, Cục Xúc tiến thương mại đã ban hành Văn bản số 2425/XTTM-HTXT gửi cơ quan truyền thông về thông tin liên quan đến Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu (VIETNAM OCOPEX 2025).
-
DN cần biết
Gỡ rối thủ tục BIS cho doanh nghiệp Việt Nam thâm nhập thị trường Ấn Độ
08:26' - 31/07/2025
Với các doanh nghiệp Việt Nam, việc tiếp cận thông tin, nắm rõ quy trình và thủ tục cấp giấy chứng nhận BIS là chìa khóa để mở rộng xuất khẩu sang thị trường hơn 1,46 tỷ dân này.
-
DN cần biết
Thương mại điện tử bước vào giai đoạn “lọc người chơi”
17:16' - 30/07/2025
Hàng chục nghìn gian hàng đã rời khỏi các sàn thương mại điện tử lớn như Shopee, Lazada, Tiki và TikTok Shop vì không phát sinh đơn hàng trong thời gian dài.
-
DN cần biết
Gỡ rào cản nhập khẩu nông sản, khoáng sản
14:47' - 30/07/2025
Ngày 30/7, Chi cục Hải quan khu vực XX tổ chức Hội nghị đối thoại Hải quan - Doanh nghiệp với Chuyên đề về nhập kinh doanh đối với tài nguyên - khoáng sản, nông sản, đường, máy móc thiết bị.