Việt Nam đang là tâm điểm thu hút các tập đoàn công nghệ của thế giới
Chiều 29/11, Công ty cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Công Thương Việt Nam (VietinBankSc) phối hợp cùng Sở Giao dịch Chứng khoán Tp. Hồ Chí Minh (HOSE) tổ chức hội thảo “Hướng đi mới cho ngành phân phối công nghệ”.
Theo hãng nghiên cứu thị trường công nghệ GfK, thị trường công nghệ Việt Nam đạt quy mô 154.700 tỷ đồng trong năm 2015; tăng 22,6% so với năm 2014, trong đó mặt hàng di động có tốc độ tăng trưởng mạnh nhất đạt 30%. Trong giai đoạn 2011 – 2015, nhu cầu tiêu thụ các mặt hàng công nghệ tại Việt Nam đã tăng trưởng với tốc độ bình quân 15,7%/năm. Trong 6 tháng đầu năm 2016, tổng mức tiêu thụ mặt hàng công nghệ đạt 94.472 tỷ đồng, tăng 17,4% so với cùng kỳ năm trước.
Thị trường hơn 90 triệu dân với thu nhập bình quân vượt qua mốc 2.000 USD/người/năm đã biến Việt Nam trở thành tâm điểm thu hút các tập đoàn công nghệ của thế giới.Đánh giá về cơ hội đầu tư đối với ngành công nghê, các chuyên gia cho rằng, nhóm ngành công nghệ tại thị trường Việt Nam là nhóm cổ phiếu ở mức khá an toàn, có tính ổn định cao, dư địa tiếp tục tăng trưởng trong tương lai còn rất lớn, dự báo có thể tăng trưởng từ 20% - 25%/năm.
Trong đó, khi xem xét về chuỗi giá trị ngành phân phối và bán lẻ hàng công nghệ điện tử, một số doanh nghiệp có tiềm năng phát triển và tăng trưởng tốt có thể kể đến là Digiworld (DGW), Thế giới Di động (MWG)...
Ông Đặng Trần Hải Đăng, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu VietinBankSc cho biết, hiện nay, chuỗi giá trị ngành phân phối công nghệ được chia ra thành 5 phân lớp với giá trị tăng dần bao gồm: hậu cần (kho vận, nhập khẩu…), bán hàng, hậu mãi, marketing và phân tích thị trường. Tuy nhiên, các doanh nghiệp trong nước chủ yếu mới chỉ ở hai phân lớp bán hàng và hậu cần trong chuỗi giá trị ngành phân phối, đây là hai phân khúc có lợi nhuận thấp nhất trong chuỗi giá trị. Phân tích về lợi thế cạnh tranh trong ngành phân phối công nghệ, ông Đoàn Hồng Việt, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Thế Giới Số (Digiword) cho rằng, điểm khác biệt của công ty này là cung cấp dịch vụ Phát triển Thị trường cho rất nhiều đối tác ở hình thức độc quyền toàn bộ dịch vụ hoặc từng dịch vụ riêng lẻ trong nhiều năm qua.Dịch vụ Phát triển thị trường là dịch vụ mà các nhà phân phối giúp cho đối tác và thương hiệu phát triển kinh doanh ở thị trường hiện tại hoặc thị trường mới. Dù rất phổ biến ở nước ngoài, nhưng khái niệm này hầu như còn khá xa lạ với nhà phân phối tại Việt Nam./ .
- Từ khóa :
- việt nam
- công nghệ
- vietinbanksc
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Đầu tư khoảng 1.300 tỷ đồng sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao
14:36' - 26/11/2016
Từ năm 2016 đến năm 2020, tỉnh Long An quyết định đầu tư khoảng 1.300 tỷ đồng phục vụ cho sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.
-
Kinh tế Việt Nam
Tp. HCM đề xuất làm cảng cạn phục vụ Khu công nghệ cao và Khu công nghiệp Đông Nam Củ Chi
20:20' - 23/11/2016
Dự tính cảng cạn tại đây có tổng diện tích 10ha, công suất đến năm 2020 đạt 150.000 teu.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Festival OCOP Việt Nam 2025
15:43' - 19/12/2025
Festival OCOP Việt Nam 2025 là kịp thời biểu dương và tôn vinh các kết quả OCOP gắn với chuyển đổi số, chuyển đổi xanh; định hướng tiếp cận, yêu cầu phát triển sản phẩm OCOP trong thời gian tới.
-
DN cần biết
Cảng cạn Tân Cảng - Mộc Bài (Tây Ninh) chính thức đi vào vận hành
18:07' - 18/12/2025
Cảng cạn Tân Cảng Mộc Bài nằm trong Khu Kinh tế Cửa khẩu Mộc Bài, xã Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh có tổng diện tích trên 16 ha, công suất thiết kế: 247.000 Teus/năm.
-
DN cần biết
Chống hàng giả trên thương mại điện tử: Thách thức lớn từ sự thiếu minh bạch
16:17' - 18/12/2025
Ngày 18/12, Tạp chí Tiếp thị và Gia đình tổ chức Toạ đàm Chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử dưới sự chỉ đạo của Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước.
-
DN cần biết
Công bố Bản đồ chuỗi giá trị điện, điện tử Việt Nam
13:58' - 18/12/2025
Hơn một thập kỷ qua, Việt Nam đã đạt được những thành tựu vượt bậc trong ngành công nghiệp điện, điện tử (E&E), vươn lên trở thành người dẫn đầu, là mắt xích quan trọng trong chuỗi giá trị toàn cầu.
-
DN cần biết
IGHE 2025 quy tụ hơn 250 doanh nghiệp quà tặng, đồ gia dụng
12:44' - 18/12/2025
Triển lãm quốc tế Quà tặng và Đồ gia dụng Việt Nam 2025 (IGHE 2025) khai mạc tại TP. Hồ Chí Minh, thu hút hơn 250 doanh nghiệp, trưng bày 10.000 sản phẩm, thúc đẩy giao thương và xu hướng tiêu dùng.
-
DN cần biết
Trụ cột chiến lược của thương mại điện tử Việt Nam giai đoạn mới
11:48' - 18/12/2025
Năm 2025, thương mại điện tử là một trong những lĩnh vực tăng trưởng nhanh nhất của nền kinh tế dự kiến trên 25%. Quy mô cán mốc 31 tỷ USD và chiếm 10% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng.
-
DN cần biết
Xuất khẩu dệt may năm 2025 ước đạt 46 tỷ USD, giữ vị thế Top 3 thế giới
17:18' - 17/12/2025
Năm 2025 đánh dấu sự phục hồi ấn tượng của ngành với các chỉ số nổi bật như: kim ngạch xuất khẩu ước đạt 46 tỷ USD, tăng 5,6% so với năm 2024.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương ban hành kế hoạch phát triển công nghiệp môi trường
11:28' - 17/12/2025
Bộ Công Thương ban hành kế hoạch hành động thực hiện Chương trình phát triển ngành công nghiệp môi trường Việt Nam, hướng tới tổ chức triển khai hiệu quả, thống nhất.
-
DN cần biết
Cấp CO điện tử: Doanh nghiệp chuẩn bị kỹ để tối ưu cơ hội xuất khẩu
09:18' - 17/12/2025
C/O điện tử hướng tới môi trường xuất khẩu số hóa, tuy nhiên, một số mẫu C/O cụ thể vẫn yêu cầu sản phẩm đầu ra là giấy.
