Việt Nam được xếp hạng cao về hiệu quả kinh tế trong khu vực Đông Nam Á
Trang mạng của công ty quản lý tài sản AXA Investment Managers Asia có trụ sở ở Singapore mới đây đăng bài viết luận giải những nguyên nhân Việt Nam được xếp hạng cao về hiệu quả kinh tế trong khu vực Đông Nam Á, đồng thời dự báo triển vọng mở rộng vị thế của Việt Nam trong hệ sinh thái sản xuất toàn cầu và khu vực.
Theo bài viết, Việt Nam ngày càng gia tăng khả năng cạnh tranh thương mại và trở thành một trung tâm sản xuất hấp dẫn. Việc Việt Nam hội nhập thành công vào Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) là chìa khóa để hoạt động thương mại tăng trưởng mạnh mẽ.
Việt Nam cũng đã ký các hiệp định thương mại tự do với các nền kinh tế lớn khác như Trung Quốc, Liên minh châu Âu (EU), Anh, Nhật Bản, qua đó tạo môi trường thuận lợi để quan hệ thương mại phát triển. Bên cạnh đó, Việt Nam gần đây là một trong những nước hưởng lợi nhất từ căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.
Khả năng cạnh tranh trong lĩnh vực sản xuất tăng nhanh cũng góp phần đưa Việt Nam vươn lên trở thành một cường quốc xuất khẩu trong khu vực. Trong thập kỷ qua, giá trị gia tăng của ngành sản xuất của Việt Nam tăng cao nhất, gấp đôi mức tăng của Ấn Độ.
Khả năng cạnh tranh của ngành sản xuất được củng cố nhờ chi phí lao động thấp. Lực lượng dân số trẻ tăng nhanh đã giúp duy trì áp lực tiền lương ở mức thấp dù kinh tế tăng trưởng nhanh.
Cũng theo tác giả bài viết, Việt Nam rất thành công trong việc thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) nhờ các chính sách ưu đãi của chính phủ. Đến năm 2020, Việt Nam có 369 khu công nghiệp, tăng 180% so với năm 2005.
Việt Nam đã thăng hạng trong xếp hạng chỉ số “thuận lợi kinh doanh” của Ngân hàng Thế giới (WB), tăng 23 bậc lên thứ hạng 70 so với 10 năm trước. Dòng vốn FDI của Việt Nam cũng tăng nhanh nhất trong khu vực.
Dựa trên các điểm đánh giá năng lực cạnh tranh dựa trên mức độ thuận lợi kinh doanh, chất lượng hậu cần, chi phí tiền lương, tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) cũng như những thay đổi trong tỷ trọng xuất khẩu và FDI, Việt Nam được đánh giá là nước có khả năng cạnh tranh cao nhất trong khu vực. Điều này giúp gia tăng thị phần xuất khẩu ấn tượng trong những năm gần đây.
Bài viết dự báo, trong ngắn hạn, tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19 sẽ còn kéo dài, ảnh hưởng lớn đến lĩnh vực sản xuất và xuất khẩu của Việt Nam, kìm hãm tốc độ chi tiêu vốn của doanh nghiệp và cản trở việc dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu. Về lâu dài, các doanh nghiệp nước ngoài sẽ tiếp tục thiết lập các chuỗi cung ứng toàn cầu hiệu quả.
Tuy nhiên, các nhà đầu tư có thể lưu ý đến mức thuế doanh nghiệp tương đối cao của Việt Nam (lên đến 50% đối với một số ngành), cùng với các rào cản về ngoại tệ, ngôn ngữ, thiếu bảo hộ Quyền sở hữu trí tuệ (IPR) và các yêu cầu thiết lập kinh doanh phức tạp. Việt Nam chắc chắn sẽ tiếp tục cải cách các lĩnh vực này, nhưng tốc độ cải cách có thể sẽ không theo kịp kỳ vọng của các nhà đầu tư.
Về mặt địa chính trị, bài viết nhận định thặng dư thương mại tăng mạnh với Mỹ cũng khiến Việt Nam rơi vào thế bấp bênh. Về lâu dài, không thể loại trừ khả năng tái diễn xung đột thương mại nếu các chính sách của Mỹ chuyển sang chủ nghĩa bảo hộ một lần nữa khi cán cân thương mại song phương tiếp tục mất cân bằng./.
>>VABA đề xuất mở lại chuyến bay đi, đến Hà Nội, Đà Nẵng, Tp. Hồ Chí Minh từ ngày 10/10
Tin liên quan
-
DN cần biết
Tăng tốc để xuất khẩu về đích
13:36' - 07/10/2021
Bộ Công Thương sẽ tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giải ngân vốn đầu tư công và xuất khẩu bền vững những tháng cuối năm 2021 và đầu năm 2022.
-
DN cần biết
Khuyến cáo doanh nghiệp dệt may Việt Nam khi xuất khẩu sang EAEU
13:10' - 07/10/2021
Bộ Công Thương vừa nhận công hàm của EEC thông báo hàng dệt may của Việt Nam xuất khẩu vào EAEU vượt mức ngưỡng hạn ngạch thuế quan ưu đãi nhập khẩu năm 2021 theo quy định tại VN-EAEU FTA.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng Tháp đột phá đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông
18:51'
Tỉnh Đồng Tháp đang đẩy mạnh kêu gọi và triển khai các dự án đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, trong đó ưu tiên các công trình giao thông trọng điểm, nhằm phát huy lợi thế “cửa ngõ” vùng ĐBSCL.
-
Kinh tế Việt Nam
Chậm tiến độ tại Dự án cải tạo, nâng cấp QL.28B
18:32'
Theo kế hoạch, các hạng mục chủ yếu phải cơ bản hoàn thành trong năm 2025, hướng tới đưa toàn bộ công trình vào khai thác đầu năm 2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Thường trực: Đừng để địa phương phản ánh không có tiền và không có hướng dẫn giải quyết chế độ 178
18:32'
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính làm rõ vì sao đến nay còn nhiều người chưa nhận chế độ theo Nghị định 178, có hướng dẫn, “đừng để địa phương phản ánh 2 điều là không có tiền và không có hướng dẫn”.
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố Quy hoạch Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao vùng Bắc Trung Bộ
17:15'
Tỉnh Nghệ An vừa chính thức công bố Quy hoạch chung xây dựng Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao vùng Bắc Trung Bộ đến năm 2045.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự án Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận: Nhiều vướng mắc cần tháo gỡ
15:33'
Dự án Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận là dự án trọng điểm của quốc gia, lần đầu tiên được triển khai xây dựng tại Ninh Thuận (cũ), nay là tỉnh Khánh Hòa.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm: Định hướng phát triển đô thị, nông thôn tương xứng với yêu cầu phát triển trong kỷ nguyên mới
14:44'
Tổng Bí thư lưu ý, phải nhận thức rõ phát triển đô thị và phát triển nông thôn là hai nhiệm vụ chiến lược bổ sung, hỗ trợ cho nhau, không thể tách rời.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Bảo đảm giải ngân 100% vốn đầu tư công trong năm 2025
14:43'
Sáng 17/9, Chính phủ tổ chức Hội nghị toàn quốc thúc đẩy đầu tư công năm 2025 (lần thứ 3).
-
Kinh tế Việt Nam
Thu hút đầu tư FDI, động lực để Quảng Ninh đạt mục tiêu tăng trưởng 14%
14:04'
Quảng Ninh cũng đã trao quyết định đầu tư cho 22 dự án với tổng vốn đầu tư hơn 110.800 tỷ đồng, tạo động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
-
Kinh tế Việt Nam
Rà soát hệ thống báo hiệu trên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình sau tại nạn liên hoàn
11:30'
Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu VEC có biện pháp bảo đảm an toàn tuyến luôn an toàn, thông suốt, nâng cao an toàn giao thông.