Việt Nam giới thiệu các mặt hàng chất lượng tại "sân chơi" của các thương hiệu mạnh
Hội chợ thu hút 4.660 doanh nghiệp từ gần 170 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia. Năm nay, Việt Nam có 65 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm tại "sân chơi" lớn dành cho các thương hiệu mạnh này.
Theo phóng viên TTXVN tại Đức, với những xu hướng và ý tưởng mới trong lĩnh vực hàng tiêu dùng và trang trí nội thất, Ambiente 2025 là nơi giới thiệu hàng loạt sản phẩm và sáng kiến trong lĩnh vực hàng tiêu dùng, từ đồ dùng nhà bếp và đồ gia dụng đến thiết kế nội thất, quà tặng... Tất cả đều tạo ra nguồn cảm hứng tiên tiến cho lối sống hiện đại.
Ngoài giới thiệu sản phẩm và cung cấp các giải pháp sáng tạo cho các không gian sống có phong cách thiết kế khác nhau, Ambiente 2025 còn đem đến các chủ đề mới nổi định hình tương lai, nhấn mạnh đến tính bền vững, lối sống, thiết kế và cách việc làm mới, xu hướng của ngành bán lẻ trong tương lai và mở rộng marketing kết hợp công nghệ số nhằm mang đến cho các doanh nghiệp những cơ hội đổi mới cũng như việc duy trì tính cạnh tranh trên thị trường không ngừng phát triển.
Để tham gia "sân chơi" Ambiente, ngoài tuân thủ đúng các quy định của chính quyền sở tại và pháp luật của Đức, tất cả doanh nghiệp phải đảm bảo sản phẩm của mình đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng cũng như an toàn đối với người tiêu dùng. Các yếu tố như điều kiện vệ sinh và môi trường là bắt buộc.
Qua nhiều năm tham gia, những thương hiệu lớn của Việt Nam đã để lại nhiều dấu ấn và khẳng định được thương hiệu của mình tại hội chợ nói riêng, cũng như tại thị trường Đức và Liên minh châu Âu (EU) nói chung. Phải kể đến một số cái tên tiêu biểu như công ty sứ Minh Long, gốm Mạnh Dần...
Điều này đồng nghĩa với việc hàng hóa Việt Nam đã có thể "sánh vai" với hàng hóa của các cường quốc thế giới. Với xu hướng tiêu dùng mới tại Ambiente 2025, các doanh nghiệp Việt Nam kỳ vọng sẽ khai thác được nhiều hơn các thị trường tiềm năng thông qua việc nghiên cứu kỹ thị trường Đức nói riêng và châu Âu nói chung để hiểu sâu về thị hiếu cũng như nhu cầu tiêu dùng của người dân. Đây sẽ là cơ sở để các công ty của Việt Nam nghiên cứu cải tiến chất lượng và mẫu mã sản phẩm, đáp ứng ngày càng tốt hơn thị hiếu người tiêu dùng.
Trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN tại Đức, ông Lê Bá Ngọc - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam - cho biết Việt Nam đã có hơn 20 năm tham gia hội chợ Ambiente. Năm 2024, kim ngạch xuất khẩu ngành thủ công mỹ nghệ của Việt Nam đạt 2,95 tỷ USD, trong đó thị trường châu Âu chiếm khoảng 27%.
Theo số liệu thống kê của hiệp hội, trong năm ngoái có doanh nghiệp của Việt Nam đã ký được đơn hàng trị giá hơn 1 triệu USD. Với 65 doanh nghiệp tham gia Ambiente năm nay, Việt Nam đặt mục tiêu sẽ đạt kim ngạch xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ 5 tỷ USD trong năm 2025.
Cũng theo ông Ngọc, mặc dù vẫn có những thế mạnh và lợi thế riêng như nguyên liệu đa dạng và có nhiều nghề truyền thống nhưng Việt Nam cũng có những khó khăn cần vượt qua, nhất là sau đại dịch COVID-19 và khi nổ ra cuộc xung đột Nga - Ukraine khiến sức mua ở thị trường châu Âu giảm mạnh.
Từ năm ngoái, sức mua ở thị trường này bắt đầu hồi phục nên hy vọng trong năm nay, cùng với những tín hiệu tích cực của kinh tế thế giới, Việt Nam sẽ có cơ hội tốt hơn để gia tăng xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ sang châu Âu.
Tổng Giám đốc công ty gốm sứ Minh Long, ông Lý Huy Sáng, cho biết công ty tham gia hội chợ Ambiente từ năm 1996 và rất tự hào đã góp mặt vào "sân chơi" có tầm cỡ lớn nhất thế giới về gốm sứ nói riêng, đồ gia dụng nói chung. Ông Sáng cho biết tập khách hàng và sản phẩm tại Ambiente rất phong phú. Những người đến đây đều muốn tìm những sản phẩm chất lượng cao và các nhà sản xuất có uy tín, rất hợp với tiêu chí mà Minh Long đặt ra.
Ông Sáng nhớ lại, những ngày đầu khi Minh Long mới có mặt ở hội chợ Đức, khách hàng rất hoài nghi về chất lượng sản phẩm của công ty. Tuy nhiên đến nay, khách tham quan đã có lòng tin và bắt đầu mua sản phẩm. Minh Long không chỉ trở thành thương hiệu có uy tín ở Việt Nam nói riêng, mà còn nhận được sự tin tưởng của khách hàng châu Âu nói chung.
Khó khăn lớn nhất đối với Minh Long là giá cả, bởi sản phẩm làm ra luôn ở phân khúc cao. Vì vậy, Minh Long cần có thời gian để thuyết phục và lấy lòng tin của khách hàng. Qua quá trình trải nghiệm và sử dụng, khách hàng mới có thể đánh giá, công nhận sản phẩm và từ đó chịu trả giá cho sản phẩm.
Nói về chiến lược sắp tới của Minh Long, Tổng Giám đốc Lý Huy Sáng cho biết trong bối cảnh công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ, Minh Long đang đi theo hướng tiếp cận mới với khách hàng là thông qua Internet và các sàn thương mại điện tử lớn trên thế giới như Amazon. Bằng cách bán hàng này, Minh Long cũng gián tiếp tiếp cận với người tiêu dùng châu Âu và trên thế giới.
Ông Tonsmith Phạm - Tổng Giám đốc công ty xuất khẩu mỹ nghệ Việt Anh chuyên sản xuất và chế biến các sản phẩm từ chất liệu cói và lục bình - chia sẻ đây là năm thứ hai công ty tham gia hội chợ Ambiente và đây chính là cơ hội để doanh nghiệp tìm thêm các nguồn hàng mới cũng như các nhà nhập khẩu mới từ châu Âu.
Ông nhấn mạnh: “Với thế mạnh là nguyên liệu tại chỗ, chủ động về nguyên liệu và tay nghề của các nghệ nhân, cùng với đó là sản phẩm đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe cả về môi trường và trách nhiệm xã hội, có thể nói sản phẩm có mặt tại Ambiente là những mặt hàng vô cùng chất lượng”.
- Từ khóa :
- việt nam
- hàng việt nam
- hàng mỹ nghệ
- thủ công mỹ nghệ
- hội chợ
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Hàng Việt từ làng ra biển
11:00' - 02/02/2025
Với kỳ vọng mang lại diện mạo mới, nhiều công nghệ đã được áp dụng vào sản xuất và việc bắt tay hợp tác với doanh nghiệp đã nhân lên sức mạnh giúp hàng Việt tự tin vươn ra biển lớn.
-
Kinh tế Việt Nam
Hàng Việt chiếm ưu thế trên thị trường Tết
08:42' - 10/01/2025
Để đủ sức cạnh tranh với hàng ngoại nhập, thời gian qua doanh nghiệp Việt đã đẩy mạnh đầu tư dây chuyền sản xuất tạo sự bứt phá trong chất lượng sản phẩm, giá bán rẻ hơn hàng ngoại nhập.
-
DN cần biết
Xuất khẩu hàng Việt qua hệ thống phân phối sẽ gia tăng trong năm 2025
14:22' - 25/12/2024
Việc hàng Việt xuất khẩu trực tiếp qua nhiều hệ thống phân phối nước ngoài không chỉ giúp nhà sản xuất tăng lợi nhuận, hàng Việt còn có cơ hội xuất khẩu bằng thương hiệu riêng.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam - Trung Quốc thúc đẩy hợp tác thương mại nông lâm thủy sản
21:25' - 28/05/2025
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy hội đàm với Tổng cục Hải quan Trung Quốc, thống nhất tháo gỡ vướng mắc xuất khẩu sầu riêng, khơi thông “luồng xanh” vải thiều và hợp tác nông sản.
-
Kinh tế Việt Nam
Quốc hội thông qua Nghị quyết về cơ chế, chính sách phát triển nhà ở xã hội
21:22' - 28/05/2025
Chiều 29/5, Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường, biểu quyết thông qua Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội đối thoại với công nhân: Gỡ khó nhà ở, nâng lương, chăm lo an sinh
21:04' - 28/05/2025
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đối thoại hơn 200 công nhân, lắng nghe, chỉ đạo tháo gỡ khó khăn về nhà ở, lương, bảo hiểm, an sinh – hưởng ứng Tháng Công nhân 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng chỉ đạo tập trung ứng phó nguy cơ mưa lớn, sạt lở đất, lũ quét
20:39' - 28/05/2025
Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương chủ động ứng phó thiên tai, mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất trong bối cảnh nguy cơ cao mùa mưa bão 2025, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng chỉ thị xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2026
20:07' - 28/05/2025
Thủ tướng Chính phủ vừa có Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 28/5/2025 về xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm: Tạo sự kết nối hiệu quả hơn giữa thị trường vàng trong nước và thị trường quốc tế
19:42' - 28/05/2025
Chiều 28/5, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Tô Lâm đã có buổi làm việc với Ban Chính sách, chiến lược Trung ương về cơ chế, chính sách quản lý hiệu quả thị trường vàng trong thời gian tới.
-
Kinh tế Việt Nam
Sắp diễn ra chuỗi sự kiện vì môi trường xanh, biển sạch
19:19' - 28/05/2025
Bộ Nông nghiệp và Môi trường phát động Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam 2025, hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới, kêu gọi chung tay chống ô nhiễm nhựa và bảo vệ đại dương xanh.
-
Kinh tế Việt Nam
Truy xuất nguồn gốc: Chìa khoá bảo vệ người tiêu dùng trước nạn hàng giả
18:51' - 28/05/2025
Truy xuất nguồn gốc hàng hóa đóng vai trò then chốt trong minh bạch hóa thông tin và bảo vệ người tiêu dùng, giữ gìn uy tín cho doanh nghiệp và nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Nauy cam kết hỗ trợ hành trình chuyển dịch năng lượng của Việt Nam
16:29' - 28/05/2025
Tại hội thảo, các đại biểu cũng trao đổi các bài trình bày kỹ thuật cung cấp các thông tin cập nhật mới nhất về các công nghệ chủ chốt như điện gió ngoài khơi, hydrogen...