Việt Nam - Hà Lan hợp tác phát triển đô thị thông minh

17:56' - 29/03/2018
BNEWS Chiều 29/3, tại Hà Nội, Bộ Xây dựng và Đại sứ quán Hà Lan tổ chức hội thảo “Phát triển Đô thị thông minh tại Việt Nam hướng đến Tăng trưởng xanh và Phát triển bền vững”.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Thu Hằng/BNEWS/TTXVN

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn cho biết, những năm qua, quá trình đô thị hóa ở Việt Nam đang diễn ra với tốc độ khá cao so với khu vực; đóng góp một phần quan trọng trong thành công phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Tỷ lệ đô thị toàn quốc đạt 37,5%. Hệ thống đô thị đóng góp hơn 70% GDP toàn quốc.

Tuy nhiên, quá trình đô thị hóa cũng đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Các đô thị có quy mô lớn phải trăn trở với việc quản lý tốt công tác quy hoạch, xây dựng phát triển đô thị; làm thế nào để cung cấp hiệu quả nhất các dịch vụ hạ tầng kỹ thuật phục vụ cho đô thị, sử dụng hợp lý nguồn tài nguyên về đất đai và giảm thiểu tác động bất lợi môi trường.

Trong bối cảnh hiện nay, việc ứng dụng các lợi thế của công nghệ thông tin, nghiên cứu xây dựng và áp dụng thành công mô hình đô thị thông minh có khả năng sẽ tạo ra giải pháp đột phá trong giải quyết những vướng mắc, những điểm nghẽn trong công tác phát triển đô thị tại Việt Nam hiện nay - Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn nhận định.

Hội thảo “Phát triển Đô thị thông minh tại Việt Nam hướng đến Tăng trưởng xanh và Phát triển bền vững” sẽ góp phần hỗ trợ cho các cơ quan ban ngành, đối tác xây dựng hoàn thiện tiêu chí của đô thị thông minh phù hợp với điều kiện ở Việt Nam. Đây là cơ sở tham mưu cho Chính phủ hoạch định chính sách, cơ chế để phát triển nguồn lực, quy hoạch đầu tư và quản lý tốt nhằm hướng các đô thị của Việt Nam trở thành những đô thị thông minh.

Bà Nienke Trooster Đại sứ Hà Lan tại Việt Nam phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Thu Hằng/BNEWS/TTXVN

Phát biểu tại hội thảo, bà Nienke Trooster Đại sứ Hà Lan tại Việt Nam chia sẻ, chưa ai chưa biết chính xác các thành phố của tương lai sẽ ra sao. Tuy nhiên, chắc chắn sẽ có nhiều sự thay đổi như: chuyển dịch từ năng lượng hóa thạch sang năng lượng tái tạo, ứng dụng xe hơi tự lái...

Các đô thị cũng cần có khả năng thích ứng với những thách thức ngắn hạn như ngập lụt. Đô thị thông minh là mô hình sẽ giúp quy hoạch phát triển đô thị nhằm nâng cao khả năng thích ứng với những thay đổi và phát triển trong tương lai - bà Nienke Trooster nhận xét.

Hiện xu hướng toàn cầu như đô thị hóa, số hóa, lưu động hóa, những thay đổi trong thị trường lao động cũng như quá trình biến đổi khí hậu, suy giảm tài nguyên thiên nhiên đang tạo ra những ảnh hưởng rõ rệt lên xã hội. Các đô thị đang đứng trước thách thức phải tìm ra giải pháp và những mô hình kinh tế mới để thích nghi.

Theo dự báo, đến năm 2050 thì 70% dân số thế giới sẽ sống ở các đô thị. Điều này sẽ tạo nên áp lực vô cùng lớn lên hệ thống công trình hạ tầng, cơ sở vật chất, quỹ đất, quỹ nhà và nguồn công ăn việc làm. Mặt khác, người dân thành phố cũng ngày càng có cơ hội tham gia nhiều hơn với chính quyền.

Khi người dân được thông tin đầy đủ, có phương tiện để tiếp cận với chính quyền, họ sẽ góp phần giải quyết các vấn đề chung tại nơi mình sinh sống. Việc xây dựng mối quan hệ với mỗi người dân là điểm mấu chốt trong phát triển hệ sinh thái thành phố thông minh, để từ đó tạo nên một xã hội thông minh.

Tại hội thảo, Cục Phát triển đô thị và Nhóm các đối tác về Đô thị thông minh Vương quốc Hà Lan đã ký kết Ý định thư về phát triển mối quan hệ hợp tác; tạo tiền đề cho những hoạt động tiếp theo giữa Việt Nam và Hà Lan trong lĩnh vực phát triển đô thị thông minh.

Cục Phát triển đô thị và Nhóm các đối tác về Đô thị thông minh Vương quốc Hà Lan đã ký kết Ý định thư. Ảnh: Thu Hằng/BNEWS/TTXVN

Theo đó, Hà Lan sẽ hỗ trợ Việt Nam phát triển đô thị, tăng cường trao đổi thông tin, chuyển giao công nghệ, trao đổi chuyên gia, đặc biệt là chia sẻ kinh nghiệm về các ví dụ thành công trong phát triển đô thị, đô thị thông minh, thành phố sân bay và môi trường sống.

Hai bên sẽ cùng nghiên cứu, xác định khả năng hình thành và phát triển các dự án nghiên cứu hoặc doanh nghiệp khởi nghiệp; liên kết với các Viện nghiên cứu, Trường đại học, Trung tâm nghiên cứu tại Hà Lan và Việt Nam.

Trong khuôn khổ quyền hạn cuả cả hai bên, Cục Phát triển đô thị sẽ hỗ trợ Nhóm các đối tác về Đô thị thông minh Vương quốc Hà Lan liên hệ với các chính quyền địa phương và các cơ quan có liên quan và ngược lại để tham gia các dự án cố vấn thương mại./.

>>> TP.HCM ưu tiên xây dựng 4 trung tâm trụ cột trong Đề án đô thị thông minh

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục