Việt Nam hướng đến các mặt hàng thể thao xuất khẩu “made by Vietnam”
Theo phóng viên TTXVN tại Bỉ, trong buổi tiếp ông Manuel Pauser, Phó Chủ tịch phụ trách các vấn đề chính phủ và cộng đồng toàn cầu của hãng Adidas, một đơn vị trực thuộc FESI, chiều 14/12 tại thủ đô Brussels, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh tham vọng của Việt Nam là sản xuất hàng hóa xuất khẩu “made by Vietnam” (do Việt Nam sản xuất) chứ không phải “made in Vietnam” (sản xuất ở Việt Nam).
Trong bối cảnh thế giới phải đối mặt với những khó khăn do đại dịch COVID-19 gây ra trong suốt hai năm vừa qua khi số lượng đơn hàng ngành dệt may, da giày liên tục sụt giảm trên thế giới, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh Việt Nam là nước có nguồn cung cấp ổn định về sản lượng cũng như chất lượng các mặt hàng dệt may, đồ thể thao cho các doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng trên thế giới. Do đó, Việt Nam đề nghị các doanh nghiệp của Liên minh châu Âu (EU) tiếp tục quan tâm, ưu tiên lựa chọn Việt Nam là đơn vị sản xuất cung cấp các mặt hàng này trong thời gian tới.
Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) đã đi vào thực thi và có hiệu lực, các mặt hàng dệt may, da giày của Việt Nam được hưởng nhiều ưu đãi thuế quan, với mức thuế ưu đãi thấp hơn nhiều so với thuế ưu đãi theo cơ chế tối huệ quốc (MFN). Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định đây là lợi thế rất lớn cho các doanh nghiệp EU khi lựa chọn Việt Nam là đối tác sản xuất, cung cấp và nhập khẩu hàng hóa vào thị trường châu Âu.
Đây là ngành có thế mạnh xuất khẩu lớn nên hy vọng hai bên sẽ tiếp tục thúc đẩy hợp tác trong thời gian tới nhằm nâng cao hiệu quả thực thi EVFTA trong lĩnh vực này, góp phần phát triển kinh tế, tạo công ăn việc làm và các lợi ích an sinh xã hội khác cho cả hai bên.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị hai bên cần hợp tác chặt chẽ hơn nữa để kịp thời thông tin cho nhau những xu hướng phát triển hay những thay đổi trong các quy định, tiêu chuẩn kỹ thuật cho hàng hóa nhập khẩu nhằm đảm bảo cho các doanh nghiệp có đủ thời gian thích ứng và điều chỉnh kế hoạch, tổ chức sản xuất, kinh doanh phù hợp.
Ngoài ra, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên mong muốn FESI tăng cường trao đổi và hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực cho ngành dệt may, da giày, tăng cường năng lực chuyên môn, kỹ năng, tay nghề để có thể tiếp cận và làm chủ các công nghệ, thiết bị mới, tiên tiến trên thị trường thế giới. FESI thường xuyên trao đổi, tư vấn và hỗ trợ Việt Nam trong việc xây dựng các chính sách, pháp luật nhằm thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp dệt may, da giày, cũng như phối hợp với phía Việt Nam đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, quảng bá ở thị trường châu Âu, nhằm giới thiệu các sản phẩm Việt Nam, cũng như năng lực của ngành dệt may - da giày Việt Nam, giúp nâng cao giá trị và lan tỏa hình ảnh Việt Nam ra thế giới.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng đề nghị FESI thúc đẩy vận động phê chuẩn Hiệp định bảo hộ đầu tư (EVIPA) tại các nước EU. Đây là việc hết sức quan trọng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư của cả EU và Việt Nam triển khai các hoạt động đầu tư và kinh doanh trong lĩnh vực dệt may, da giày.
Về phần mình, ông Manuel Pauser, đã cảm ơn sự hỗ trợ quý báu của chính phủ Việt Nam trong đợt dịch COVID-19, mở cửa lại sản xuất. Chính sách ngoại giao vaccine của Việt Nam trong thời gian rất ngắn, đã huy động một số lượng vaccine rất lớn thực hiện chiến dịch tiêm chủng ở quốc gia này, giúp cho tỷ lệ tiêm vaccine của Việt Nam rất cao. Điều này tạo cho các nhà đầu tư châu Âu lòng tin về sự an toàn của Việt Nam và cam kết của Việt Nam trong việc giải quyết các vấn đề khó khăn.
Ông Manuel Pauser cho rằng người lao động Việt Nam cần cù, chịu khó, sáng tạo, và đặc biệt ngành dệt may, da giày sử dụng chủ yếu lao động nữ, là những yếu tố thu hút các nhà đầu tư châu Âu của FESI tới làm ăn ở Việt Nam.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên bày bỏ mong muốn FESI tăng cường quan hệ hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực này để hàng da giày, đồ thể thao của Việt Nam được khẳng định trên thị trường châu Âu và trên thế giới.
EU là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của ngành da giày Việt Nam với kim ngạch xuất khẩu năm 2021 đạt 4,5 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 25,1% kim ngạch xuất khẩu toàn ngành. Tính hết 10 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này đạt 5,6 tỷ USD tăng 40,1% so với cùng kỳ 2021. Trong đó, xuất khẩu giày dép đạt 4,8 tỷ USD tăng 24,1% so với cùng kỳ và mặt hàng túi xách, va li, mũ ô dù đạt 754,1 triệu USD tăng 22,2% so với cùng kỳ.
Cuộc gặp giữa Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên và đại diện của FESI là sự kiện bên lề Hội nghị cấp cao kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ EU-ASEAN./.
Tin liên quan
-
DN cần biết
Các nhà nhập khẩu Australia quan tâm đến hàng dệt may, da giày Việt Nam
17:36' - 24/11/2022
Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, trong vòng 10 tháng năm nay, xuất khẩu hàng dệt may từ Việt Nam sang Australia tiếp tục tăng hơn 27,9% so với cùng kỳ năm trước, đạt 358,4 triệu USD.
-
Kinh tế Việt Nam
Kinh tế 9 tháng: Áp lực lớn với ngành dệt may - da giày
16:47' - 27/09/2022
Các thị trường xuất khẩu chính của ngành dệt may - da giày đều đang phải chịu áp lực lớn từ lạm phát, làm sụt giảm sức tiêu dùng hàng hóa của người dân trên toàn cầu.
-
Doanh nghiệp
Dệt may - da giày thích ứng tiêu chuẩn xanh để tăng xuất khẩu vào EU
15:39' - 23/08/2022
Bản thân các doanh nghiệp đã có sự thay đổi về chất lượng sản phẩm, cùng đó là sự tuân thủ các quy định của thị trường.
-
DN cần biết
Việt Nam là đối tác thương mại lớn của Hàn Quốc trong lĩnh vực dệt may, da giày
13:01' - 22/12/2021
10 tháng năm 2021, kim ngạch thương mại Việt Nam - Hàn Quốc đạt 63 tỷ USD, tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2020; trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Hàn Quốc đạt 17,9 tỷ USD, tăng 11,5%.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Cơ hội giao thương giữa doanh nghiệp thương mại nông sản Việt - Trung
20:23' - 05/08/2025
Chiều 5/8, tại Bắc Kinh, Phòng Thương vụ phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc tổ chức Hội nghị giao thương doanh nghiệp thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc.
-
Thị trường
Thị trường kho bãi Việt Nam xuất hiện xu hướng mới
19:29' - 05/08/2025
Tại Việt Nam, giá thuê kho hạng nhất không tăng đột biến như ở một số thị trường hậu COVID - 19, nhờ vào nguồn cung liên tục được bổ sung và đặc thù nhóm khách thuê luôn cân nhắc kỹ về chi phí.
-
Thị trường
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 7 tháng tăng 14,7%
12:55' - 04/08/2025
Kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tháng 7/2025 ước đạt 6,01 tỷ USD, đưa tổng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành 7 tháng đạt 39,68 tỷ USD, tăng 14,7%.
-
Thị trường
Trung Quốc chuẩn bị nối lại nhập khẩu thịt bò Nhật Bản
06:30' - 03/08/2025
Việc Trung Quốc chuẩn bị nối lại nhập khẩu thịt bò Nhật Bản lần đầu tiên sau 24 năm đang làm dấy lên hy vọng lớn tại các vùng chăn nuôi của nước này.
-
Thị trường
PVOIL bán thí điểm gần 10 nghìn lít xăng E10 trong ngày đầu tiên
18:48' - 02/08/2025
Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) đã bán được gần 10 nghìn lít, trong đó khu vực Hà Nội với 4 cửa hàng đạt gần 6.300 lít và khu vực Hải Phòng với 2 cửa hàng đạt hơn 3.400 lít.
-
Thị trường
Cơ hội củng cố vị thế của Việt Nam trong chuỗi cung ứng hàng hóa toàn cầu
20:58' - 01/08/2025
Trong những năm qua kinh tế toàn cầu đã và đang trải qua những biến động chưa từng có.
-
Thị trường
Giá gas bán lẻ trong nước tháng 8 tiếp tục giảm tháng thứ ba liên tiếp
18:30' - 31/07/2025
Giá gas bán lẻ trong nước tháng 8 tiếp tục giảm tháng thứ ba liên tiếp theo xu hướng giá gas thế giới.
-
Thị trường
Phản ứng thị trường sau quyết sách lãi suất mới nhất của Fed
02:55' - 31/07/2025
Thị trường chứng khoán Mỹ tăng nhẹ trong phiên giao dịch ngày 30/7, sau khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) quyết định giữ nguyên lãi suất ở mức hiện tại.
-
Thị trường
Lotte Mart giảm giá tới 50% cho nhiều mặt hàng
18:07' - 30/07/2025
Lotte Mart triển khai chương trình khuyến mãi “365 Fresh tươi mới mỗi ngày" với rất nhiều thực phẩm an toàn tươi ngon, giảm giá đến 50%.