Việt Nam-Nhật Bản thúc đẩy hợp tác trong phát triển kinh tế số

12:53' - 05/12/2023
BNEWS Tuyên bố chung Việt Nam, Nhật Bản về nâng cấp lên Đối tác chiến lược toàn diện đã đề ra một nội dung về thúc đẩy hơn nữa hợp tác trong phát triển kinh tế số.

Sáng 5/12, với sự hỗ trợ của Quỹ Quốc tế Toshiba (TIFO), Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) phối hợp với Trường Chính sách công (GraSPP), Đại học Tokyo, Nhật Bản tổ chức Diễn đàn Nghiên cứu Việt Nam - Nhật Bản về “Đối tác kinh tế số trong Khung khổ kinh tế Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương vì thịnh vượng (IPEF): Định hướng hợp tác giữa Nhật Bản và Việt Nam”. Diễn đàn vinh dự được công nhận là sự kiện chính thức kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản (1973-2023).

 

Tại diễn đàn, ông Nguyễn Anh Dương, Trưởng ban Ban Nghiên cứu tổng hợp, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương chia sẻ, cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã và đang có những diễn biến nhanh. Nhiều công nghệ có đột phá dựa trên nền tảng số hóa, tích hợp với các công nghệ thông minh.

Theo đó, kinh tế số đã phát triển với tốc độ chưa từng có tiền lệ, có ảnh hưởng thực tế toàn diện, sâu sắc đối với phương thức tăng trưởng và phát triển của nhiều quốc gia trên thế giới. Những khó khăn do dịch bệnh COVID-19, gián đoạn chuỗi cung ứng… không làm suy giảm động lực phát triển kinh tế số, mà thậm chí còn đẩy nhanh hơn tiến trình chuyển đổi số và quan hệ đối tác về kinh tế số.

Việt Nam đã có nỗ lực quan trọng nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế số và hợp tác về kinh tế số. Dù vậy, Việt Nam còn cần nhiều nỗ lực để phát triển kinh tế số, tập trung vào khung chính sách và pháp lý, phát triển nguồn nhân lực…

Ông Kazuo Kusakabe, Trưởng đại diện Toshiba châu Á Thái Bình Dương, Văn phòng tại Hà Nội cho biết, Nhật Bản và Việt Nam có nhiều tiềm năng để thúc đẩy hợp tác về kinh tế số. Vào tháng 11/2023, hai nước đã quyết định nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng ở châu Á và thế giới. Tuyên bố chung Việt Nam, Nhật Bản về nâng cấp lên Đối tác chiến lược toàn diện đã đề ra một nội dung về thúc đẩy hơn nữa hợp tác trong phát triển kinh tế số.

“Cùng tham gia Khung khổ kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, Nhật Bản và Việt Nam sẽ có cơ hội để gia tăng hợp tác hướng tới tiếp cận các thông lệ tốt về khung chính sách và pháp lý cho kinh tế số”, ông Kazuo Kusakabe nhấn mạnh.

Tại diễn đàn, các chuyên gia và đại biểu của hai nước đã thảo luận, trao đổi, đề xuất các nội dung, kịch bản phát triển và giải pháp tăng cường quan hệ hợp tác phát triển kinh tế số giữa Việt Nam và Nhật Bản. Diễn đàn cũng thảo luận những yêu cầu cải cách và nâng cao năng lực nội tại đối với Việt Nam để phát triển kinh tế số gắn với các mối quan hệ đối tác kinh tế số.

Cùng đó, diễn đàn trao đổi, phân tích về những chuyển biến trong quan hệ đối tác giữa Nhật Bản và Việt Nam, các xu hướng và diễn biến quốc tế mới có ảnh hưởng hợp tác kinh tế ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, những góc nhìn và đánh giá về hợp tác kinh tế số trong Khung khổ kinh tế Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương vì thịnh vượng và những định hướng để hai nước có thể tăng cường hợp tác kinh tế số trong thời gian tới.

Bà Trần Thị Hồng Minh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cho biết, giai đoạn 2022-2023 đã chứng kiến những chuyển biến tích cực của hội nhập kinh tế quốc tế, dù còn đối mặt với nhiều thách thức. Vượt qua những khó khăn trong quá trình thảo luận, khu vực Đông Nam Á đã đạt được những thành công lớn trong việc tổ chức các Hội nghị cấp cao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), G20 và Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC).

Bên cạnh đó, Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) đã đi vào thực hiện từ đầu năm 2022 và đã bước đầu giúp gắn kết các nền kinh tế thành viên vào đà phục hồi xuất khẩu ở khu vực, đồng thời tạo động lực cho ASEAN đàm phán, kết thúc đàm phán với một số đối tác để nâng cấp một số FTA hiện có. Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) tiếp tục ghi nhận sự quan tâm của nhiều nền kinh tế.

Đặt trong bối cảnh ấy, Khung khổ kinh tế Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương chính thức công bố vào tháng 5/2022 thể hiện nỗ lực quan trọng nhằm tăng cường liên kết kinh tế của các nền kinh tế thành viên ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Khung khổ bao gồm 4 trụ cột chính: Thương mại, chuỗi cung ứng, kinh tế sạch và kinh tế công bằng.

Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã và đang có những diễn biến nhanh. Nhiều công nghệ có đột phá dựa trên nền tảng số hóa, tích hợp với các công nghệ thông minh. Theo đó, kinh tế số đã phát triển với tốc độ chưa từng có tiền lệ, có ảnh hưởng thực tế toàn diện, sâu sắc đối với phương thức tăng trưởng và phát triển của nhiều quốc gia trên thế giới. Những khó khăn do dịch bệnh COVID-19, gián đoạn chuỗi cung ứng,… không làm suy giảm động lực phát triển kinh tế số, mà thậm chí còn đẩy nhanh hơn tiến trình chuyển đổi số và quan hệ đối tác về kinh tế số.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục