Việt Nam - Thị trường tiềm năng của K-Food
Sau khi duy trì được tăng trưởng ổn định nhờ sự phát triển tại địa phương, những công ty đã tiến vào thị trường Việt Nam từ sớm tiếp tục coi đây là thị trường trọng điểm cho hoạt động kinh doanh ở nước ngoài của mình cũng như không ngừng nỗ lực nội địa hóa các sản phẩm.
Trước tiên phải kể đến các công ty Daesang và Paldo với việc đầu tư mở rộng nhà máy, trong khi Ottogi ra mắt mì ăn liền dành riêng cho thị trường địa phương.
Tháng 6 vừa qua, Công ty Daesang đã đầu tư 30 tỷ won (khoảng hơn 21 triệu USD) vào việc mở rộng nhà máy ở Việt Nam, theo đó công suất sản xuất hằng năm sẽ tăng gần gấp đôi. Bằng cách xây dựng thêm nhà máy của Daesang Việt Nam ở Hải Dương cùng với nhà máy ở Hưng Yên, năng lực sản xuất hằng năm của Daesang đã được tăng lên đáng kể.
Hiện Daesang có tổng cộng 4 nhà máy đang hoạt động tại Việt Nam gồm ở Hải Dương (sản xuất thực phẩm tiện lợi, đồ ăn liền và nước sốt), Hưng Yên (chế biến thịt tươi và thịt), Việt Trì (Miwon) và Tây Ninh (đường mạch nha và tinh bột sắn). Năm ngoái, công ty ghi nhận doanh thu 201,6 tỷ won tại Việt Nam, tăng trưởng gấp đôi so với 5 năm trước.
Tháng 4 năm nay, Công ty Paldo đã hoàn thành nhà máy thứ hai gần tỉnh Tây Ninh ở miền Nam Việt Nam. Tiếp nối nhà máy đầu tiên tại tỉnh Phú Thọ (miền Bắc Việt Nam), việc Paldo xây dựng nhà máy thứ hai ở phía Nam cho thấy kế hoạch của công ty sẽ thiết lập vành đai sản xuất trải dài từ Bắc vào Nam tại Việt Nam. Trong tương lai, công ty dự định tiếp tục mở rộng cơ sở vật chất của nhà máy thứ hai để tăng sản lượng mì ăn liền và sử dụng đây làm cơ sở xuất khẩu sang các nước lân cận. Năm 2023, doanh thu của công ty con Paldo Việt Nam đạt 79,7 tỷ KRW, tăng 17,4% so với một năm trước.
Việt Nam cũng là quốc gia được Ottogi chọn làm cơ sở để thúc đẩy hoạt động kinh doanh toàn cầu và mở rộng kinh doanh của công ty. Hiện tại Ottogi đang sở hữu 2 nhà máy tại Việt Nam gồm nhà máy ở Bắc Ninh chủ yếu sản xuất mì ăn liền, còn nhà máy ở Bình Dương chủ yếu sản xuất nước sốt. Gần đây, Ottogi đã cho ra mắt sản phẩm "Oppa Ramen" dành riêng cho thị trường Việt Nam. Ngoài ra, Ottogi hiện đang trong quá trình chứng nhận Halal để phát triển mì ramen Halal hướng tới người tiêu dùng Hồi giáo.
Trong số các thương hiệu nổi tiếng khác của Hàn Quốc tại Việt Nam phải kể đến Orion với doanh số đạt 500 tỷ won. Orion bắt đầu xuất khẩu sản phẩm chủ lực của mình, Choco Pie, sang Việt Nam vào năm 1995 và thành lập một công ty địa phương vào năm 2005. Năm 2006, nhà máy Mỹ Phước tại Thành phố Hồ Chí Minh đi vào hoạt động và năm 2009, nhà máy thứ hai cũng khai trương tại Hà Nội.
Căn cứ phản ứng của thị trường với sản phẩm Choco Pie, công ty tiếp tục mở rộng dòng sản phẩm mới của mình, bao gồm snack khoai tây, bánh gạo, bánh mì ăn sáng và các sản phẩm kẹo dẻo.
Năm ngoái, công ty cũng đã gia nhập thị trường sữa Việt Nam bằng việc hợp tác với Dutch Mill, công ty sữa số 1 Thái Lan. Doanh thu năm 2023 của công ty con Orion Việt Nam ghi nhận 475,5 tỷ won, tăng 62,8% so với mức 292 tỷ won của năm 2020. Nhờ tăng trưởng liên tục tại Việt Nam, công ty đang mở rộng đầu tư, bao gồm cả việc xây dựng thêm nhà máy.
CJ CheilJedang đang phát triển kinh doanh thực phẩm tươi sống tập trung vào thực phẩm đông lạnh tại Việt Nam. Từ năm 2016 đến 2017, công ty đã mở rộng hoạt động kinh doanh bằng cách mua lại 3 công ty thực phẩm địa phương.
Công ty đã đầu tư 30 tỷ won để thành lập nhà máy Kizuna, một cơ sở sản xuất tích hợp, tại huyện Can Giuộc, tỉnh Long An, Việt Nam vào năm 2022 và có kế hoạch đầu tư 100 tỷ won vào các cơ sở bổ sung vào năm tới (năm 2025). Nhà máy này đang tích cực thúc đẩy xuất khẩu sang Trung Quốc, Nhật Bản, Đông Nam Á, Liên minh châu Âu (EU) và Australia bằng cách tận dụng lợi thế địa lý của Việt Nam.
Sau khi kêu gọi “toàn cầu hóa rượu soju”, Hite Jinro đặt mục tiêu đạt doanh thu 500 tỷ won từ doanh số bán rượu soju ở nước ngoài. Công ty đã chọn Việt Nam làm cơ sở sản xuất ở nước ngoài đầu tiên và quyết định thành lập nhà máy sản xuất tại Cụm công nghiệp Green i-Park, tỉnh Thái Bình.
Nhà máy của Hite Jinro tại Việt Nam dự kiến hoàn thành vào năm 2026, có diện tích khoảng 83.000 m2, mục tiêu ban đầu là 1 triệu sản phẩm mỗi năm, dự kiến sẽ mở rộng trong tương lai và đóng vai trò là cơ sở cho thị trường Đông Nam Á.
Giới phân tích cho biết sở dĩ ngành thực phẩm Hàn Quốc chú trọng vào thị trường Việt Nam là do Việt Nam có cơ cấu dân số trẻ, có tiềm năng tiêu thụ lớn. Tổng dân số Việt Nam đạt 100 triệu người, độ tuổi trung bình là 32,5 tuổi, số người ở độ tuổi 20-40 chiếm khoảng 46% tổng dân số.
Ngoài ra, mức tiêu thụ mì ăn liền bình quân đầu người hằng năm của Việt Nam trong hàng cao nhất thế giới, khiến nơi đây trở thành thị trường hấp dẫn cho các công ty sản xuất mì ăn liền Hàn Quốc.
Một quan chức trong ngành thực phẩm Hàn Quốc cho biết Việt Nam là thị trường mà ngành thực phẩm Hàn Quốc đã thâm nhập và tạo dựng được sự nhận diện mạnh mẽ. Gần đây, mức độ phổ biến của các nội dung liên quan đến giải trí như K-pop, K-culture, cũng kéo theo sự phổ biến của K-food. Để bắt kịp xu hướng này, các doanh nghiệp Hàn Quốc đang tăng cường đầu tư tại Việt Nam, bao gồm cả mở rộng cơ sở vật chất.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Argentina kêu gọi Mercosur ký FTA với Việt Nam và Indonesia
07:33' - 08/07/2024
Mercosur là thị trường vô cùng tiềm năng và có nền tảng để đa dạng hóa, mở rộng quan hệ với thế giới, tuy nhiên hiện tại các nước thành viên chưa khai thác hết dư địa và cần cải tổ triệt để.
-
Chuyển động DN
Hàng không Aero K mở hai đường bay tới Việt Nam trong năm đầu hoạt động
10:41' - 06/07/2024
Một lãnh đạo của Aero K cho biết, trong thời gian tới Aero K sẽ tiếp tục nâng cao dịch vụ, mở rộng mạng bay quốc tế để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của hành khách.
-
Đời sống
10 lý do khiến du khách Nga nhất định phải đến Việt Nam một lần trong đời
21:46' - 04/07/2024
10 lý do khiến du khách Nga nhất định phải đến Việt Nam một lần trong đời đã được đại diện Cục Du lịch Quốc gia đưa ra tại Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại LB Nga ngày 3/7.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Cá tra, tôm “bơi” mạnh vào thị trường nội địa
12:10'
Ngoài các thị trường xuất khẩu truyền thống, thị trường nội địa cũng đóng vai trò then chốt, là kênh tiêu thụ ổn định, góp phần nâng cao giá trị gia tăng.
-
Thị trường
Ngành gỗ Việt đối mặt biến động, mở rộng thị trường mới
11:48'
Thị trường nhập khẩu sản phẩm gỗ của Việt đang chịu nhiều tác động từ các cuộc chiến khu vực và chính sách bảo hộ thương mại…
-
Thị trường
Khẳng định vai trò gắn kết thị trường, nâng tầm thương hiệu Việt
21:36' - 03/07/2025
Cục Xúc tiến thương mại cam kết tích cực lồng ghép các yếu tố chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, tiêu chuẩn ESG vào các chương trình, chính sách xúc tiến thương mại một cách đồng bộ, thiết thực.
-
Thị trường
Số thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu tăng 10,3%
19:55' - 03/07/2025
Cục Hải quan cho biết tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa trong 6 tháng/2025 ước đạt 431,49 tỷ USD (tăng 16,0%, tương ứng tăng 59,49 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước).
-
Thị trường
Kết nối tiêu thụ vải thiều ở các doanh nghiệp khu công nghiệp Bắc Ninh
18:19' - 03/07/2025
Nhiều lô vải thiều đã được đưa đến doanh nghiệp, được bảo quản trong kho lạnh để bảo đảm chất lượng trước khi đưa đến người tiêu dùng.
-
Thị trường
Xuất khẩu sầu riêng đông lạnh tăng gấp 3 lần
15:32' - 03/07/2025
6 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đã xuất khẩu được 5.217 lô sầu riêng tươi với sản lượng gần 130.000 tấn.
-
Thị trường
Lotte Mart triển khai chương trình siêu khuyến mãi, giảm giá tới 50% nhiều sản phẩm
10:54' - 03/07/2025
Đây là chương trình khuyến mãi lớn lần đầu tiên có mặt tại Lotte Mart với hơn 6.000 mặt hàng giảm giá mạnh lên đến 50%.
-
Thị trường
Tiếp nhận hồ sơ rà soát cuối kỳ chống bán phá giá sợi dài từ polyester
21:05' - 02/07/2025
Thời hạn Cục Phòng vệ thương mại tiếp nhận hồ sơ chậm nhất là ngày 31 tháng 7 năm 2025
-
Thị trường
Trang sức trở thành điểm sáng trên thị trường hàng xa xỉ Mỹ
14:28' - 02/07/2025
Chi tiêu cho trang sức xa xỉ trong tháng Năm đã tăng vọt 10,1% so với cùng kỳ năm ngoái.