Việt Nam trở thành điểm đến của doanh nghiệp Đài Loan (Trung Quốc)

18:24' - 08/04/2024
BNEWS Đài Loan (Trung Quốc) là một nền kinh tế lớn, với trình độ công nghệ kỹ thuật cao. Đến nay, hầu hết các doanh nghiệp lớn của Đài Loan đều đã có hiện diện, đầu tư tại Việt Nam.
Phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Đài Loan (Trung Quốc), tổ chức chiều ngày 8/4, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông nhấn mạnh: Quan hệ hợp tác kinh tế đầu tư thương mại Việt Nam và Đài Loan (Trung Quốc) đã phát triển tích cực và ngày càng sâu rộng trên nhiều lĩnh vực.

Đến nay, Việt Nam đã trở thành điểm đến đầu tư hàng đầu của các doanh nghiệp Đài Loan trong khu vực Asean cũng như trên thế giới. Trong năm 2023, nguồn vốn đầu tư từ Đài Loan (Trung Quốc) đạt 2,2 tỷ USD, tăng gấp 4 lần so với năm 2022. Tính lũy kế, Đài Loan đứng thứ 4/105 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam với gần 3.200 dự án và tổng vốn đăng ký hơn 39,5 tỷ USD. Đài Loan cũng đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ 5 của Việt Nam.

 
Đài Loan (Trung Quốc) là một nền kinh tế lớn, với trình độ công nghệ kỹ thuật cao. Đến nay, hầu hết các doanh nghiệp lớn của Đài Loan đều đã có hiện diện, đầu tư tại Việt Nam. Bộ Kế hoạch và Đầu tư đánh giá cao những đầu tư có chất lượng của doanh nghiệp Đài Loan trong suốt chặng đường vừa qua.

“Doanh nghiệp Đài Loan (Trung Quốc) đã tăng cường chuyển giao công nghệ, nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, tăng cường hỗ trợ đào tạo lao động tay nghề cao, tạo điều kiện để hình thành chuỗi cung ứng toàn cầu. Khi đầu tư tại Việt Nam, các doanh nghiệp Đài Loan bên cạnh việc tuân thủ pháp luật, cần tiếp tục quan tâm đến đời sống người lao động và công tác an sinh xã hội”, Thứ trưởng Trần Duy Đông nhấn mạnh.

Cũng tại diễn đàn, ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Chủ nhiệm Ủy ban công tác Đài Loan (Trung Quốc) cho biết: Hiện nay, hầu hết các tập đoàn điện tử lớn của Đài Loan như: Foxconn, Wistron, Qisda, Pegatron, Compal, Quanta… đều đầu tư vào Việt Nam và đây là tín hiệu đáng mừng cho quan hệ hợp tác giữa hai bên.

Trong những năm gần đây, bất chấp những ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 và những khó khăn của kinh tế toàn cầu, quan hệ kinh tế thương mại và hợp tác đầu tư giữa Việt Nam và Đài Loan (Trung Quốc) tiếp tục tăng trưởng. Trong khi đầu tư toàn cầu có xu hướng giảm thì năm 2023 đầu tư của Đài Loan vào Việt Nam vẫn đạt con số trên 2,7 tỷ USD, tăng hơn gấp đôi so với năm 2022. Những con số này cho thấy đầu tư của Đài Loan vào Việt Nam sẽ tiếp tục xu thế tăng trong những năm tớ

Tại diễn đàn đã diễn ra “Triển lãm quốc tế Xúc tiến Đầu tư và Thương mại Việt Nam - Đài Loan (Trung Quốc) 2024” và kết thúc vào chiều ngày 9/4. Triển lãm và diễn đàn do Công ty cổ phần Xúc tiến đầu tư và thương mại DVL IPT phối hợp cùng Tổng Hiệp hội Thương mại Đài Loan Thế giới (WTCC) tổ chức. 

Luật sư Nguyễn Hồng Chung, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Xúc tiến đầu tư và thương mại DVL IPT, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp Việt Nam VIPFA- Trưởng Ban tổ chức diễn đàn cho biết: Triển lãm xúc tiến đầu tư và thương mại và Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Đài Loan (Trung Quốc) 2024 nhằm tạo điều kiện giới thiệu, kết nối doanh nghiệp Việt Nam và Đài Loan  hợp tác thương mại cũng như để các địa phương giới thiệu tiềm năng thế mạnh đến các doanh nghiệp Đài Loan (Trung Quốc).

Đây là cơ hội cho giao lưu và kết nối giữa các doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực xuất nhập khẩu, phát triển các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, kinh doanh nhà xưởng, kho bãi, logistics và các ngân hàng, tổ chức tài chính, các quỹ đầu tư, các nhà cung cấp, các cơ sở sản xuất của địa phương và các nhà phân phối.

Đồng thời, đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp, các nhà phân phối, doanh nghiệp xuất khẩu trên cả nước gặp gỡ, tìm hiểu thông tin thị trường, kết nối cung cầu hàng hóa, xúc tiến đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp tại Việt Nam.

Luật sư Nguyễn Hồng Chung cho biết thêm, sự kiện này diễn ra trong thời điểm Việt Nam kỷ niệm 35 năm đầu tư nước ngoài, sau 35 năm Đài Loan (Trung Quốc) là đối tác đầu tư lớn thứ 4 và đối tác thương mại lớn thứ 5 của Việt Nam với quy mô đầu tư FDI đã đạt gần 40 tỷ USD. Kim ngạch thương mại song phương giữa 2 nước khoảng 25 tỷ USD.”

“Trong bối cảnh kinh tế quốc tế và địa chính trị hiện nay, các doanh nghiệp Đài Loan đang rất quan tâm và tiếp tục xu thế mở rộng hợp tác đầu tư và kinh doanh với Việt Nam cùng với đó là các chính sách thu hút đầu tư của Việt Nam ngày càng hấp dẫn cho các nhà đầu tư nước ngoài nói chung và các doanh nghiệp Đài Loan nói riêng…”, Luật sư Nguyễn Hồng Chung nhấn mạnh.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục