Việt Nam và Argentina tiếp tục mở rộng hợp tác kinh tế thương mại

07:53' - 29/07/2020
BNEWS Việt Nam và Argentina cần chú trọng tới việc mở rộng thị trường, đa dạng hóa các mặt hàng xuất khẩu và thiết lập các mối quan hệ liên minh chiến lược quốc tế.

Ngày 28/7, nghị sỹ Argentina tại Nghị viện Thị trường chung Nam Mỹ Julia Perié đã phối hợp cùng với Đại sứ quán Việt Nam tại Buenos Aires tổ chức cuộc hội thảo trực tuyến nhằm thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị và hợp tác song phương, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế thương mại, với sự tham gia của đại diện Bộ Ngoại giao Argentina và quan chức một số tỉnh thành lớn của Argentina như Buenos Aires, Salta, Santa Cruz, La Rioja, Santa Fe, Misiones, Córdoba và Catamarca.

Theo phóng viên TTXVN tại Argentina, phát biểu tại hội thảo, bà Perié nêu bật sự cần thiết phải tăng cường các hoạt động trong cơ chế hợp tác Nam-Nam trên cơ sở sự bổ trợ giữa hai nền kinh tế Argentina và Việt Nam.

Bà cho rằng, trong bối cảnh dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đang gây tác động tiêu cực tới nền kinh tế toàn cầu, hai nước cần phải chủ động lên kế hoạch thúc đẩy hồi phục kinh tế thời kỳ hậu COVID-19, trong đó phải chú trọng tới việc mở rộng thị trường, đa dạng hóa các mặt hàng xuất khẩu và thiết lập các mối quan hệ liên minh chiến lược quốc tế.

Trong khi đó, phụ trách lãnh sự Đại sứ quán Việt Nam Đặng Vũ Hoàng đã đề cập tới nhiều cơ chế hợp tác và dự án được thiết lập để tăng cường trao đổi và hợp tác giữa Việt Nam và Argentina trên nhiều lĩnh vực từ chính trị, kinh tế, thương mại, đầu tư, khoa học – công nghệ, tới giáo dục, văn hóa, đặc biệt hợp tác kinh tế và thương mại là một điểm sáng trong quan hệ song phương.

Ông Đặng Vũ Hoàng nhấn mạnh, bên cạnh quan hệ song phương, hợp tác giữa hai nước tại các tổ chức quốc tế và diễn đàn đa phương, nhất là tại Liên hợp quốc, phong trào không liên kết, Tổ chức thương mại thế giới (WTO), Diễn đàn hợp tác Đông Á – Mỹ Latinh (FEALAC) cũng tiếp tục được củng cố và ngày càng chặt chẽ, góp phần mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân mỗi nước, đồng thời đóng góp tích cực vào nỗ lực chung nhằm xây dựng một thế giới hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển.

Về phần mình, Đại diện thương mại Đại sứ quán Argentina tại Hà Nội Luis Costa đánh giá cao hoạt động trao đổi thương mại giữa Argentina và Việt Nam trong những năm qua với mức tăng trưởng ổn đinh, đồng thời bày tỏ hy vọng giá trị trao đổi giữa hai nước sẽ tiếp tục được nâng lên trong thời gian tới so với mức 3,5 tỷ USD hiện nay.

Cũng tại cuộc hội thảo, các bên nhất trí sẽ tiếp tục tổ chức các cuộc họp với sự tham gia của các doanh nghiệp Việt Nam đang làm ăn hoặc có dự định hợp tác với các đối tác Argentina nhằm mở rộng hơn nữa các cơ hội trao đổi hợp tác song phương./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục