Việt Nam và New Zealand sẽ áp dụng chứng nhận kiểm dịch điện tử

16:29' - 11/03/2024
BNEWS Việt Nam và New Zealand sẽ chuyển đổi sang chứng nhận kiểm dịch điện tử và bắt đầu với chứng nhận kiểm dịch sản phẩm sữa từ New Zealand.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức New Zealand của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, ngày 11/3, dưới sự chứng kiến của ông Lê Minh Hoan, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam và Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp New Zealand Todd McClay, Cục Thú y cùng Cục Chính sách và Thương mại đã ký kết chương trình hợp tác giữa Việt Nam và New Zealand trong lĩnh vực thú y giai đoạn 2024-2026.

Chương trình hợp tác đã cụ thể hóa các thoả thuận giữa hai bên đã ký kết trước đó về hợp tác trong lĩnh vực an toàn thực phẩm và kiểm dịch động thực vật; tạo thuận lợi cho việc thông quan đối với các sản phẩm nông, lâm thủy sản thông qua việc sử dụng hệ thống chứng nhận kiểm dịch điện tử; hợp tác nông nghiệp, chăn nuôi và công nghiệp nông nghiệp.

 
Cụ thể, hai bên sẽ trao đổi thông tin về các quy định mới ảnh hưởng đến thương mại. Theo đó, hai bên sẽ tham vấn và phối hợp làm việc để đảm bảo các quy định mới không gây ra các tác động ảnh hưởng đến thương mại và xem xét các phương án ít tác động đến thương mại nhất.

Trong trường hợp phát sinh các vấn đề trong xuất, nhập khẩu sản phẩm từ các nước, hai bên sẽ phối hợp để giải quyết  mọi vấn đề theo cách bảo vệ sức khỏe con người, động vật và thực vật và không làm gián đoạn đến thương mại.

Để thực hiện thỏa thuận về tạo thuận lợi trong thông quan đối với các sản phẩm nông, lâm thủy sản thông qua việc sử dụng hệ thống chứng nhận kiểm dịch điện tử. Việt Nam và New Zealand sẽ xem xét triển khai thử nghiệm nhằm đơn giản hóa và đẩy nhanh quá trình thông quan tại các cửa khẩu thông qua việc chuyển đổi sang chứng nhận kiểm dịch điện tử chính thức, bắt đầu với chứng nhận kiểm dịch sản phẩm sữa từ New Zealand.

New Zealand sẽ cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho các cán bộ của Cục Thú y trong quá trình chuyển đổi sang sử dụng chứng nhận kiểm dịch điện tử cho các sản phẩm động vật giữa hai nước.

Ngay trong quý II/2024, hai bên sẽ tổ chức họp trực tuyến trao đổi kỹ thuật, đồng thời New Zealand sẽ cử chuyên gia sang Việt Nam hỗ trợ. Dự kiến cuối năm 2024 đến quý II/2025, việc thử nghiệm sử dụng chứng nhận kiểm dịch điện tử sẽ được triển khai. Hai bên sẽ mở rộng kiểm dịch điện tử với các sản phẩm khác từ quý III/2025.

Việt Nam và  New Zealand sẽ chia sẻ thông tin, kinh nghiệm thực tế trong việc quản lý dịch bệnh động vật bao gồm quy trình xét nghiệm trong phòng thí nghiệm, mô hình dịch tễ học, các chiến lược giám sát và tiêm phòng, công nhận vùng/cơ sở an toàn dịch bệnh và cung cấp tư vấn liên quan đến việc xây dựng hồ sơ công nhận vùng/cơ sở an toàn dịch bệnh theo quy định của Tổ chức Thú y Thế giới (WOAH).

Khi phù hợp, Việt Nam và  New Zealand sẽ xây dựng các thỏa thuận thương mại có công nhận vùng/cơ sở an toàn dịch bệnh và các biện pháp giảm thiểu nguy cơ trong xử lý sản phẩm của WOAH.

Về mở cửa thị trường, Việt Nam đồng ý rằng các thông tin do New Zealand cung cấp phục vụ cho việc mở cửa thị trường sản phẩm mật ong và thịt hươu nai của New Zealand đã đáp ứng theo yêu cầu. Hai bên sẽ phối hợp để xây dựng chương trình kiểm tra thực tế đối với mật ong và thịt hươu nai để hoàn thành việc đánh giá nguy cơ các sản phẩm của New Zealand.

Ngoài ra, New Zealand cũng sẽ có các khóa đào tạo sau đại học nâng cao các năng lực cho các cán bộ của Cục Thú y Việt Nam.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục