Việt Nam và Nhật Bản hợp tác kinh tế, thương mại phát triển trên nhiều lĩnh vực
Thứ Trưởng Bô Công Thương, Đỗ Thắng Hải cho biết, trong 45 năm qua, quan hệ giữa hai nước không ngừng phát triển, nhất là từ khi thiết lập quan hệ đối tác chiến lược (năm 2009) và nâng tầm lên quan hệ đối tác chiến lược toàn diện từ năm 2014.
Hiện nay, Nhật Bản hiện là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 (sau Hoa Kỳ và Trung Quốc) và là thị trường nhập khẩu lớn thứ 3 (sau Trung Quốc và Hàn Quốc) của Việt Nam. Năm 2018, tổng kim ngạch thương mại của Việt Nam với Nhật Bản chiếm 7,9% tổng kim ngạch thương mại của Việt Nam với thế giới; trong đó, xuất khẩu sang Nhật Bản chiếm 7,7% tổng kim ngạch xuất khẩu và nhập khẩu từ Nhật Bản chiếm 8% tổng kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam. Trong 5 tháng đầu năm 2019, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đạt 15,28 tỷ USD, tăng 3,7% so với cùng kỳ năm 2018. Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Nhật Bản gồm: hàng dệt may, phương tiện vận tải và phụ tùng, máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác, thủy sản, gỗ, giày dép các loại... Kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Nhật Bản đạt 7,35 tỷ USD, tương đương so với cùng kỳ 2018. Các mặt hàng nhập khẩu chính của Việt Nam từ Nhật Bản là máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, sắt thép các loại, linh kiện, phụ tùng ô tô.Nhật Bản là nước có thế mạnh cung cấp những mặt hàng quan trọng gồm: máy móc thiết bị có chất lượng và công nghệ cao và là thị trường xuất khẩu của những sản phẩm có sức cạnh tranh cao, qua đó giúp nâng cao năng lực sản xuất của các ngành sản xuất của Việt Nam.
Bà Lê Hoàng Oanh - Vụ Trưởng Vụ châu Á - châu Phi, Bộ Công Thương cho biết, phía Nhật Bản đặt ra nhiều yêu cầu khắt khe đối với hàng nhập khẩu. Do vậy, để các mặt hàng Việt Nam vào thị trường Nhật Bản các doanh nghiệp cần lưu ý tới những rào cản kỹ thuật như việc đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, thủ tục, hình thức xuất khẩu.... Với hàng nông sản nhập khẩu, Nhật Bản không chỉ đơn thuần tiến hành kiểm tra, xét nghiệm tồn dư về thuốc bảo vệ thực vật hoặc dư lượng kháng sinh mà phía bạn còn phải nắm bắt được việc trồng trọt, nuôi trồng theo kỹ thuật nào, bón những loại phân gì, xử lý sâu bệnh ra sao… hay nói khác đi sản phẩm phải được truy xuất nguồn gốc thì mới đạt yêu cầu xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản. Ngoài ra, hệ thống phân phối hàng hóa tại Nhật Bản rất phức tạp với nhiều cấp khác nhau, đòi hỏi các doanh nghiệp xuất khẩu vào thị trường này phải có quan hệ tốt với các nhà nhập khẩu trung gian thông qua các Hiệp hội ngành hàng. Hiện nay, các doanh nghiệp Việt Nam vẫn chủ yếu xuất khẩu cho các công ty thương mại và các nhà bán buôn Nhật Bản, chưa tiếp cận được với các kênh khác như hệ thống bán lẻ (siêu thị), các nhà chế biến... Hầu hết các doanh nghiệp giao dịch đều qua hệ thống Ngân hàng, nhưng vẫn còn một số bất cập như thủ tục thanh toán phức tạp, tỷ giá biến động, chậm trễ trong việc chuyển tiền… và chưa có sự liên kết hiệu quả giữa các ngân hàng Việt Nam và Nhật Bản trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp thanh toán và chuyển tiền đầu tư. Với mặt hàng dệt may, xuất khẩu sang Nhật Bản đều phải áp dụng quy tắc xuất xứ (trong CPTPP là quy tắc xuất xứ từ sợi), trong khi đó nguyên liệu phục vụ cho ngành dệt may của Việt Nam được nhập khẩu 80% từ nước ngoài. Đây là khó khăn lớn nhất đối với doanh nghiệp xuất khẩu dệt may của Việt Nam sang Nhật Bản. Ông Thân Đức Việt, Tổng Giám đốc Tổng Công ty May 10 với kinh nghiệm nhiều năm xuất khẩu các mặt hàng dệt may sang Nhật Bản cho biết, hàng dệt may xuất khẩu sang Nhật Bản phải có nhãn mác đúng theo tiêu chuẩn JIS, đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật liên quan đến môi trường và sức khỏe người tiêu dùng; đồng thời nhãn mác phải thể hiện đúng xuất xứ hàng hóa sao cho người tiêu dùng không nhầm lẫn sản phẩm do Nhật Bản sản xuất với sản phẩm sản xuất ở nước ngoài... Bà Lê Hoàng Oanh cho biết thêm, Nhật Bản nổi tiếng thế giới về các hàng rào kỹ thuật cao đối với hầu hết các mặt hàng nông, lâm, thủy sản. Với sản phẩm gỗ, tiêu chuẩn kỹ thuật được áp dụng là Tiêu chuẩn JAS và Tiêu chuẩn JIS về dư lượng formaldehyde có trong sản phẩm. Các tiêu chuẩn này bắt buộc áp dụng với các sản phẩm gỗ dán, ván dăm bào, ván xây dựng, ván phủ mặt, ván sàn, mặt cầu thang… Mỗi loại sản phẩm đòi hỏi phải có giấy chứng nhận riêng phù hợp với các tiêu chuẩn tương ứng. Các doanh nghiệp chế biến gỗ xuất khẩu của Việt Nam cần phải đạt được chứng chỉ rừng FSC (Forest Stewardship Council) – chứng chỉ toàn cầu kiểm định chuỗi sản phẩm gỗ từ nguyên liệu đến thành phẩm cũng như phải cung cấp thông tin về các chất liệu hóa chất xử lý gỗ để tăng độ tin cậy và yên tâm đối với khách hàng khi sử dụng. Chính vì lẽ đó, các doanh nghiệp gỗ thường gặp không ít khó khăn trong việc tiếp cận và xây dựng kênh phân phối vững chắc tại thị trường Nhật Bản. Để đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, các chuyên gia cho rằng doanh nghiệp và các ngành hàng cần nghiên cứu, khảo sát cụ thể nhu cầu của thị trường, xây dựng chiến lược marketing phù hợp.Các sản phẩm có mẫu mã, màu sắc, bao bì sản phẩm phải phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng. Đồng thời, tích cực tham gia các hội thảo, giao thương chương trình xúc tiến thương mại nhằm giới thiệu hàng hóa cũng như thế mạnh của doanh nghiệp, tìm kiếm khách hàng mới, mở rộng thị trường kinh doanh.../.
Xem thêm:
>>Việt Nam chủ động tham gia và phát huy vai trò tại các cơ chế đa phương
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Thủ tướng Nhật Bản thông báo các nội dung hội đàm tại Hội nghị G20
15:24' - 22/06/2019
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ hội đàm với các nhà lãnh đạo Mỹ, Nga và Trung Quốc bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G20 tại Osaka từ ngày 28-29/6 tới.
-
Kinh tế Thế giới
Nhật Bản đặt mục tiêu tạo 300.000 việc làm mới trong 3 năm tới
19:56' - 21/06/2019
Chính phủ Nhật Bản đã đề ra mục tiêu tạo ra 300.000 việc làm mới trong 3 năm tới cho lực lượng lao động trong độ tuổi từ giữa 30 đến giữa 40 - đối tượng gặp nhiều khó khăn khi việc tìm kiếm việc làm.
-
DN cần biết
Việt Nam đứng đầu tăng trưởng khách du lịch tới Nhật Bản
16:06' - 21/06/2019
Theo Sách trắng du lịch năm 2019, nếu thống kê các quốc gia, vùng lãnh thổ có tỷ lệ tăng trưởng khách du lịch cao nhất vào Nhật Bản năm 2018, Việt Nam đang đứng đầu với tốc độ tăng trưởng 125,9%.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp lãnh đạo Tập đoàn AEON (Nhật Bản)
19:56' - 20/06/2019
Chiều 20/6, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp ông Y.I-oa-mư-ra, Giám đốc điều hành Tập đoàn AEON (Nhật Bản) kiêm Tổng giám đốc AEON MALL Việt Nam.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Hoàn thành kiểm đếm đất phục vụ dự án cao tốc Bắc – Nam phía Tây
18:35'
Ngày 23/10, Đoàn công tác của Thường trực Đảng uỷ xã Nha Bích đã kiểm tra công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng tuyến đường cao tốc Bắc – Nam phía Tây, đoạn Gia Nghĩa – Chơn Thành trên địa bàn xã.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam – Bulgaria thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược
18:06'
Tại Phủ Tổng thống ở thủ đô Sofia, Tổng Bí thư Tô Lâm và Tổng thống Cộng hòa Bulgaria Rumen Radev đã gặp gỡ báo chí thông báo về kết quả hội đàm.
-
Kinh tế Việt Nam
Quốc hội khóa XIV: Tăng cường cơ chế giám sát liên quan thủ tục phá sản
18:05'
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đánh giá, dự luật này đã có những đột phá, khắc phục được hạn chế của luật cũ, tuy nhiên cần tăng cường cơ chế giám sát.
-
Kinh tế Việt Nam
TP. Hồ Chí Minh hướng tới trở thành trung tâm đồ gỗ và nội thất toàn cầu
16:38'
TP. Hồ Chí Minh có lợi thế đặc biệt để trở thành trung tâm sản xuất, xuất khẩu đồ gỗ và nội thất toàn cầu, nhưng cần đầu tư đồng bộ hạ tầng, logistics, thương mại để phát huy hết tiềm năng.
-
Kinh tế Việt Nam
Khơi thông nguồn lực sở hữu trí tuệ đóng góp phát triển kinh tế
16:08'
Ngày 23/10, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng chủ trì họp về Đề án đẩy mạnh công tác sở hữu trí tuệ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trong tình hình mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm thăm chính thức Phần Lan: Mở ra một chương hợp tác mới đầy triển vọng
16:07'
Chuyến thăm chính thức của Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân Ngô Phương Ly cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tới Cộng hòa Phần Lan từ ngày 20–22/10 đã thành công tốt đẹp với những dấu ấn nổi bật.
-
Kinh tế Việt Nam
Ninh Bình khảo sát vị trí cảng hàng không quốc tế và hàng loạt dự án chiến lược
15:22'
Ngày 23/10, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình Đặng Xuân Phong và đoàn công tác đã đi khảo sát thực tế một số công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh.
-
Kinh tế Việt Nam
Hội chợ Mùa Thu 2025: Điểm hội tụ của tăng trưởng và đổi mới
15:03'
Hội chợ Mùa Thu 2025 mang ý nghĩa phục hồi phải gắn với đổi mới, phát triển phải đi đôi với xanh hóa và số hóa, tăng trưởng phải song hành cùng niềm tin và bản sắc Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các dự án đường sắt trọng điểm
11:16'
Sáng 23/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp thứ 4 Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm quốc gia lĩnh vực đường sắt, yêu cầu rà soát, tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ dự án.