Việt Nam và Thụy Sỹ thúc đẩy hợp tác về dược phẩm

21:06' - 17/09/2021
BNEWS Đại sứ quán Việt Nam tại Thụy Sỹ ngày 15/9 đã có buổi làm việc tại trụ sở Tập đoàn dược phẩm Novartis ở thành phố Basel.
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: TTXVN/phát 

Cùng tham dự với Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Thụy Sỹ Lê Linh Lan còn có Tham tán thương mại Nguyễn Đức Thương. Về phía Novartis có Tiến sĩ Lutz Hegemann, Giám đốc Kinh doanh và Y tế toàn cầu của Tập đoàn; ông Francis Bouchard, phụ trách khu vực châu Á- Thái Bình Dương; bà Couzette Kleyhens, Trưởng Bộ phận quan hệ chính phủ và quốc tế; bà Rachel O’Neale, Tổng Giám đốc Novartis Việt Nam.

Trao đổi thông tin về các chương trình, giải pháp ứng phó với đại dịch COVID-19 của Novartis, Tiến sĩ Lutz Hegemann cho biết mặc dù Novartis không trực tiếp phát triển công nghệ vaccine, nhưng với hạ tầng sản xuất dược phẩm tiên tiến, công ty đang hợp tác với Pfizer-BioNTech sản xuất vaccine mRNA của Pfizer-BioNTech tại các nhà máy của Novartis, góp phần đẩy nhanh tiến độ sản xuất và cung cấp vaccine này trên toàn cầu.

Bên cạnh đó, Tập đoàn đang thúc đẩy nghiên cứu và sản xuất thuốc điều trị COVID-19. Quan điểm của Novartis là phải tiếp cận theo nhiều hướng để đẩy lùi đại dịch COVID-19. Trước mắt tiêm vaccine là giải pháp quan trọng và hiệu quả nhất.

Tuy nhiên, Novartis cho rằng dịch COVID-19 sẽ không thể biến mất hoàn toàn và nhân loại phải tìm cách sống chung với COVID-19 tương tự như cúm mùa ở mức độ nặng hơn.

Vì vậy thuốc điều trị là một giải pháp lâu dài và ngày càng trở nên quan trọng. Novartis cho đến nay đã sản xuất thành công và đang xin cấp phép sử dụng nhiều loại thuốc cùng dòng điều trị COVID-19, trong đó có những loại đang xin cấp phép sử dụng tại Việt Nam.

Với mục tiêu mở rộng hoạt động tại Việt Nam, tháng 1/2020, Novartis đã thành lập Công ty TNHH Novartis Việt Nam, trở thành một trong những tập đoàn dược phẩm đa quốc gia tại Việt Nam đầu tiên chuyển đổi thành công từ mô hình Văn phòng đại diện sang doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài hoạt động trong lĩnh vực nhập khẩu thuốc.

Novartis đầu tư hơn 6 triệu USD để thiết lập các điều kiện cần thiết cho Công ty TNHH Novartis Việt Nam, bao gồm vận hành một kho bảo quản thuốc đạt tiêu chuẩn GSP. Trước đó, Công ty TNHH Novartis Việt Nam đã được cấp giấy giấy chứng nhận đủ điều kiện cho hoạt động nhập khẩu và xuất khẩu thuốc vào tháng 8/2019.

Lãnh đạo tập đoàn Novartis đánh giá cao sự phát triển năng động của Việt Nam, thành công trong ứng phó với dịch bệnh thời kỳ năm 2020 cũng như những thành tựu về y tế, đặc biệt là chương trình chuyển đổi số y tế quốc gia. Tập đoàn đánh giá cao vị trí của Việt Nam là thị trường rất quan trọng trong khu vực.

Tuy nhiên, bà Rachel O’Neale, Tổng Giám đốc Novartis Việt Nam, cũng chia sẻ một số khó khăn mà Novartis gặp phải thời gian qua do các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 như phong tỏa, hạn chế đi lại, làm việc tại chỗ… ảnh hưởng đến hoạt động nhập khẩu, cung cấp dược phẩm của Novartis tại Việt Nam.

Novartis cũng cho biết nhằm chia sẻ, hỗ trợ Việt Nam phòng chống đại dịch COVID-19, từ khi đại dịch bùng phát đầu năm 2020 đến nay, tập đoàn đã có các gói hỗ trợ dành cho Việt Nam với tổng trị giá khoảng 400.000 USD.

Đại sứ Lê Linh Lan bày tỏ vui mừng được quay lại thăm làm việc trực tiếp tại Tập đoàn Novartis sau hơn một năm ngưng trệ các hoạt động tiếp xúc, gặp gỡ trực tiếp. Đại sứ đánh giá cao hoạt động của Novartis tại Việt Nam, trân trọng cảm ơn sự hỗ trợ của tập đoàn dành cho Việt Nam thời gian qua.

Đại sứ mong muốn Novartis quan tâm hỗ trợ Việt Nam tiếp cận nguồn vaccine và đặc biệt là thuốc chữa trị để chống đại dịch COVID-19. Đại sứ cũng đề xuất Novartis thúc đẩy hợp tác với những tập đoàn tư nhân có tiềm lực lớn của Việt Nam để chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác nghiên cứu, sản xuất dược phẩm tại Việt Nam.

Trao tặng các lãnh đạo Tập đoàn quà kỷ niệm nhân dịp 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam-Thụy Sỹ, Đại sứ Lê Linh Lan nhấn mạnh năm 2021 là năm kỷ niệm mốc lịch sử nửa thế kỷ giữa hai nước với những thành tựu to lớn.

Trong chuyến thăm thành công tới Việt Nam vừa qua của Phó Tổng thống, Bộ trưởng Ngoại giao Ignazio Cassis, hai bên đã nhất trí đẩy mạnh hợp tác chống COVID-19, thúc đẩy sớm hoàn tất đàm phán FTA Việt Nam - EFTA góp phần tăng cường hợp tác thương mại đầu tư, phục hồi kinh tế thời kỳ hậu đại dịch COVID-19.

Lãnh đạo tập đoàn ghi nhận và đánh giá cao buổi làm việc và những đề xuất của Đại sứ quán, cam kết sẽ tiếp tục đồng hành, thúc đẩy hợp tác trong giai đoạn bình thường mới nhằm kiểm soát hiệu quả dịch bệnh và phục hồi kinh tế hậu COVID-19./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục