Nguy cơ bong bóng thị trường nhà ở của Thụy Sỹ ngày càng cao

07:20' - 18/08/2021
BNEWS Theo báo cáo được công bố của ngân hàng hàng đầu Thụy Sỹ UBS cảnh báo nguy cơ bong bóng bất động sản hình thành trên thị trường nhà ở của Thụy Sỹ ngày càng cao.

Trong quý II/2021, chỉ số bong bóng bất động sản Thụy Sỹ đã tăng từ 1,78 lên 1,90 điểm. 

Sự gia tăng này được thúc đẩy bởi sự gia tăng giá nhanh chóng trên thị trường nhà ở Thụy Sỹ, cũng như sự tăng trưởng về số lượng thế chấp hộ gia đình.

Thị trường nhà ở của nước này có thể trở thành bong bóng bất động sản mới nhất.

Báo cáo cho biết trong khi giá trung bình của bất động sản nhà ở là 6,5 lần thu nhập hàng năm trước đại dịch COVID-19, thì hiện tại được ước tính vào khoảng 7,1 lần thu nhập hàng năm.

Điều này cho thấy các căn nhà ngày càng trở nên không có khả năng chi trả.

Theo phân tích, giá nhà ở tăng 5,4%, mức tăng nhiều nhất trong 8 năm qua. Mức tăng này không phù hợp với mức tăng thu nhập tương ứng.

Số lượng các khoản thế chấp còn nợ cũng tăng 3% so với năm ngoái. Việc tăng hơn nữa sẽ là nguyên nhân đáng lo ngại khi mà tốc độ tăng trưởng vẫn ở dưới mức cao nhất.

Trong khi giá nhà tăng, giá thuê mà các chủ nhà nhận được đã giảm 3,2% trong năm ngoái. Đây là mức giảm mạnh nhất kể từ năm 1996.

Khoảng cách giữa giá bất động sản nhà ở và chi phí thuê ngày càng lớn có nghĩa là lợi nhuận có thể đạt được của chủ nhà đã giảm xuống mức thấp kỷ lục. Mặc dù vậy, đầu tư vào bất động sản nhà ở vẫn ở mức cao.

Báo cáo cho rằng giá bất động sản ngày càng tăng đã trở thành động lực chính thúc đẩy việc mua bán.

Trong khi các số liệu về chỉ số bong bóng dân cư hiện đang ở mức cao, báo cáo dự đoán rằng sự phục hồi kinh tế sau dịch COVID-19 sẽ khiến chỉ số này giảm xuống 1,69 điểm vào quý IV/2021.

Mặc dù vậy, sự mất cân bằng sau đại dịch trong thị trường nhà ở dân cư dự kiến sẽ cao hơn đáng kể so với trước đây.

Các nhà phân tích của UBS cho rằng sự mất cân bằng trên thị trường bất động sản sẽ còn rõ rệt hơn so với trước khi xảy ra khủng hoảng./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục