Việt Nam - Vương quốc Anh hợp tác phát triển kinh tế và ứng phó với biến đổi khí hậu

16:42' - 21/10/2021
BNEWS “Diễn đàn kinh tế và thương mại Việt - Anh” được tổ chức nhân Kỷ niệm 48 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam và Vương quốc Anh...

Ngày 21/10 tại Hà Nội, Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Cục Biến đổi Khí hậu (Bộ Tài nguyên và Môi trường), Trung tâm Nghiên cứu Nông Lâm Quốc tế và Trung tâm Nghiên cứu Lâm nghiệp Quốc tế (ICRAF-CIFOR Global), Hội hữu nghị Việt Nam - Anh tổ chức Diễn đàn kinh tế và thương mại Việt - Anh.

Sự kiện được tổ chức nhân Kỷ niệm 48 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam và Vương quốc Anh, đánh dấu sự kiện Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Vương quốc Anh và Bắc Ireland (UKVFTA) chính thức có hiệu lực. 

Kể từ khi đặt quan hệ ngoại giao chính thức, Việt Nam và Vương quốc Anh đã ký kết nhiều Hiệp định song phương nhằm thúc đẩy mối quan hệ toàn diện về kinh tế, chính trị và văn hóa.

Vương quốc Anh là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam tại khu vực châu Âu sau Đức và Hà Lan. UKVFTA được ký kết vào ngày 29/12/2020 và chính thức có hiệu lực vào năm 2021. UKVFTA được dựa trên nguyên tắc kế thừa các cam kết đã có trong Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) với những điều chỉnh cần thiết để đảm bảo phù hợp với khuôn khổ thương mại song phương giữa Việt Nam và Vương quốc Anh.

Tháng 11/2021, Việt Nam sẽ tham dự Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia công ước khung của Liên Hợp Quốc (LHQ) về biến đổi khí hậu (COP 26) tại Glaslow, Scotland. COP 26 được coi là cơ hội và hi vọng cuối cùng để kìm hãm sự nóng lên của trái đất như: Thoả thuận Paris đã được thế giới thông qua vào năm 2015 với kì vọng giảm nhiệt độ nóng lên toàn cầu dưới mức 1,5-2 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp.

Chính phủ, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam sẽ kết nối với Vương quốc Anh với tư cách nước chủ trì COP 26 nhằm thúc đẩy các giải pháp chính sách, tài chính, kĩ thuật, xã hội hỗ trợ các quốc gia; trong đó, có Việt Nam thực hiện 17 mục tiêu phát triển bền vững và cam kết tự nguyện quốc gia (NDC) để có thể đạt được mục tiêu giảm phát thải theo Thỏa thuận Paris.

Theo PGS.Ts Nguyễn Trúc Lê, Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, sự kiện diễn đàn kinh tế và thương mại Việt - Anh được tổ chức để kết nối các đối tác thương mại, dịch vụ và đầu tư của Việt Nam và Vương quốc Anh và thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai bên gắn với giáo dục, đào tạo và khoa học công nghệ

Đồng thời, đánh giá thực trạng và tìm kiếm giải pháp phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đào tạo đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp và giải quyết các vấn đề xã hội. Cùng đó, đánh giá thực trạng và tìm kiếm giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý khoa học, công nghệ và bảo vệ môi trường.

Từ đó, góp phần tháo gỡ các rào cản thương mại đầu tư hiện nay; tăng cường hợp tác quốc tế và cung cấp những luận cứ khoa học, các giải pháp chính sách, tài chính, kĩ thuật và xã hội hướng tới mục tiêu phát triển nền kinh tế phát thải thấp; hỗ trợ Việt Nam và các quốc gia khác thực hiện Thỏa thuận Paris, đồng thời đóng góp cho những kiến nghị của Việt Nam tại COP 26..

Diễn đàn gồm 3 chuyên đề gồm: Kinh tế, thương mại và đầu tư Việt – Anh; Biến đổi khí hậu và nền kinh tế carbon thấp và thảo luận đặt câu hỏi.

Các báo cáo tham luận tại diễn đàn tập trung vào một số nét chính về Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam - Vương quốc Anh; ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 đến thương mại song phương giữa Việt Nam và Vương quốc Anh; chính sách giảm nhẹ phát thải khí nhà kính hướng tới nền kinh tế carbon thấp tại Việt Nam; tiềm năng, cơ hội và thách thức đối với phát triển thị trường carbon rừng đóng góp vào cam kết quốc gia thực hiện Thỏa thuận Paris và 17 mục tiêu phát triển bền vững...

Đây là diễn đàn để các nhà nghiên cứu, các nhà quản lý và doanh nghiệp Việt Nam và Vương quốc Anh thảo luận những vấn đề về hợp tác phát triển trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, ứng phó biến đổi khí hậu và phát triển bền vững giữa Việt Nam và Vương quốc Anh trong bối cảnh hiện nay.

Diễn đàn cũng mở ra những hợp tác mới trong nghiên cứu giữa các trường đại học thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội với các cơ quan nghiên cứu, các tổ chức phát triển, các cơ quan quản lý nhà nước của Việt Nam và Vương quốc Anh. Từ đó, hướng tới giải quyết các vấn đề lớn về phát triển bền vững kinh tế-xã hội và ứng phó biến đổi khí hậu của Việt Nam, Vương quốc Anh và các quốc gia EU.

Trong khuôn khổ diễn đàn, Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội giới thiệu ấn phẩm “Việt Nam và Vương quốc Anh: quan hệ kinh tế - thương mại hướng tới nền kinh tế carbon thấp và phát triển bền vững”./.

 

 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục