Việt Nam vượt Thái Lan về xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc

12:34' - 09/04/2024
BNEWS Theo hãng tin Yonhap, Thái Lan, nước xuất khẩu sầu riêng số một thế giới, đang gặp phải sự cạnh tranh mạnh mẽ từ Việt Nam trên thị trường Trung Quốc.

Tờ The Nation của Thái Lan ngày 8/4 đưa tin Việt Nam đã cung cấp 32.750 tấn sầu riêng cho Trung Quốc trong hai tháng đầu năm nay, vượt qua Thái Lan. Con số này chiếm 57% tổng lượng hàng nhập khẩu của Trung Quốc, tăng đáng kể so với mức 32% của cùng kỳ năm ngoái.

 

Trong khi đó, nhập khẩu sầu riêng Thái Lan của Trung Quốc trong hai tháng đầu năm đã giảm một nửa so với năm 2023, xuống còn 19.000 tấn, tương đương khoảng 33% tổng lượng sầu riêng nhập khẩu của nước này.

Sầu riêng là loại trái cây nhiệt đới có mùi rất đặc trưng, được mệnh danh là “Vua trái cây” vì vị ngọt, kết cấu độc đáo và giàu dinh dưỡng. Thời gian gần đây, sầu riêng đã trở thành loại trái cây được ưa chuộng ở Trung Quốc, chiếm hơn 90% nhu cầu sầu riêng toàn cầu.

Trước đây, sầu riêng Thái Lan từng có vị thế vô song tại thị trường Trung Quốc với thị phần trên 90%. Nhưng sầu riêng Việt Nam thời gian gần đây lại có sự tăng trưởng vượt bậc. Sầu riêng là một trong những mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Thái Lan, phần lớn được tiêu thụ ở thị trường Trung Quốc.

Việt Nam giáp Trung Quốc nên giao thông đi lại thuận tiện, lại có điều kiện khí hậu thuận lợi để trồng sầu riêng quanh năm. Sầu riêng của Việt Nam rẻ hơn sầu riêng của Thái Lan khoảng 20% nên có lợi thế về giá. Hiện Việt Nam chỉ có thể xuất khẩu sầu riêng tươi sang Trung Quốc, còn Thái Lan cũng có thể xuất khẩu các sản phẩm đông lạnh và chế biến.

Giới chức trong ngành dự đoán sản lượng sầu riêng xuất khẩu của Việt Nam sẽ tăng hơn nữa nếu Trung Quốc, nước đang tăng cường nhập khẩu các sản phẩm của Việt Nam, cho phép nhập khẩu sầu riêng đông lạnh từ Việt Nam.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục