Vietcombank kịp thời ngăn chặn vụ lừa đảo, bảo vệ an toàn 70 triệu đồng cho khách hàng
Theo tin từ Vietcombank, chiều 16/7/2025, chị N.T.O đến Phòng giao dịch Kim Đồng để thực hiện nộp tiền và nhờ hỗ trợ tăng hạn mức chuyển khoản trên ứng dụng VCB Digibank.
Tuy nhiên, thái độ bất thường của khách hàng – liên tục nghe điện thoại, gấp gáp, lo lắng và hối thúc nhân viên hoàn tất giao dịch – đã khiến giao dịch viên tại đây nhanh chóng nhận ra những dấu hiệu bất thường.
Bằng sự nhạy bén và kinh nghiệm trong nghiệp vụ, nhân viên ngân hàng đã khai thác thêm thông tin và phát hiện khách hàng đang tham gia nhóm có tên “Khôi phục dữ liệu”. Tại đây, chị O. được hướng dẫn chuyển khoản để "được hoàn tiền", kèm theo lời hứa về mức hoàn cao hơn nếu tiếp tục chuyển thêm tiền.
Dù được nhân viên cảnh báo có dấu hiệu lừa đảo, khách hàng vẫn kiên quyết làm theo hướng dẫn từ phía đầu dây điện thoại và rời khỏi phòng giao dịch trong trạng thái căng thẳng.
Trước tình huống này, Phòng giao dịch Kim Đồng đã chủ động áp dụng biện pháp nghiệp vụ nhằm tạm thời trì hoãn giao dịch, đồng thời nhanh chóng liên hệ với người thân của khách hàng để phối hợp thuyết phục, ngăn chặn kịp thời việc chuyển tiền vào tài khoản đối tượng lừa đảo.
Sáng hôm sau, ngày 17/7, chị N.T.O đã quay lại ngân hàng trong tâm thế bình tĩnh hơn, đồng thời thực hiện hoàn trả số tiền đã vay từ người thân để chuẩn bị chuyển khoản. Chị cũng gửi lời cảm ơn sâu sắc tới các cán bộ Vietcombank Nam Hà Nội vì đã giúp chị tránh được một vụ lừa đảo tài chính tinh vi.
Trong bức thư viết tay, chị O. chia sẻ rằng mình bị dẫn dụ bởi các cuộc gọi mời chào "chuyển tiền để nhận hoa hồng", và các khoản tiền sẽ được hoàn trả dần kèm thêm lãi nếu tiếp tục chuyển thêm. May mắn thay, sự vào cuộc kịp thời của Vietcombank đã giúp chị không bị sập bẫy tội phạm công nghệ cao.
Đại diện Vietcombank Nam Hà Nội cho biết, trong thời gian gần đây, các hình thức lừa đảo qua mạng ngày càng tinh vi và biến tướng phức tạp, đặc biệt lợi dụng tâm lý cả tin, nóng vội của người dân để chiếm đoạt tài sản. Do đó, việc cảnh giác, phối hợp chặt chẽ giữa ngân hàng và khách hàng là yếu tố then chốt để ngăn ngừa rủi ro.
Tin liên quan
-
Kinh tế và pháp luật
Truy tìm người phụ nữ mạo danh cán bộ ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt gần 30 tỷ đồng
11:16' - 19/07/2025
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết, cơ quan vừa ra Quyết định truy tìm đối với Lăng Ngọc Diễm để phục vụ yêu cầu điều tra vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".
-
Kinh tế và pháp luật
Cảnh báo tình trạng giả mạo cơ sở lưu trú du lịch để lừa đảo
15:54' - 14/07/2025
Lợi dụng điều này, các đối tượng lừa đảo đã sử dụng các trang fanpage, website giả mạo để chiếm đoạt tiền đặt cọc của khách du lịch khi đăng ký trực tuyến đặt phòng.
-
Kinh tế và pháp luật
Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo nhận đặt tour, đặt phòng khách sạn mùa du lịch
21:07' - 06/07/2025
Các đối tượng lừa đảo đã mạo danh các doanh nghiệp lữ hành, khu du lịch, nghỉ dưỡng… đăng tải thông tin nhận đặt tour, đặt phòng khách sạn nhằm chiếm đoạt tài sản của người dân.
Tin cùng chuyên mục
-
Ngân hàng
Techcombank dự kiến chi hơn 7.000 tỷ đồng trả cổ tức tiền mặt trong tháng 10
17:58'
Số tiền dự kiến chi trả cổ tức bằng tiền mặt hơn 7.086 tỷ đồng sẽ được trích từ lợi nhuận chưa phân phối của ngân hàng sau khi trích lập các quỹ tính đến thời điểm ngày 31/12/2024.
-
Ngân hàng
VPBank Super Sinh lời Premier có gì khác biệt?
16:24'
Lợi suất sinh lời tới 4,5%/năm, linh hoạt theo từng ngưỡng tiền, vừa sinh lời hiệu quả vừa gửi, rút tiền bất cứ lúc nào theo nhu cầu là những điểm mới hấp dẫn VPBank Super Sinh lời Premier mang lại.
-
Ngân hàng
Ngân hàng lớn nhất Thụy Sĩ cân nhắc chuyển trụ sở sang Mỹ trước sức ép về vốn
14:29'
Ngày 14/9, tờ The New York Post cho biết UBS - ngân hàng lớn nhất Thụy Sĩ đang cân nhắc khả năng chuyển trụ sở sang Mỹ trong bối cảnh yêu cầu về vốn của Chính phủ Thụy Sĩ ngày càng nghiêm ngặt.
-
Ngân hàng
Ngân hàng ANZ chịu án phạt kỷ lục vì sai phạm liên tiếp
14:26'
Ngân hàng ANZ, một trong bốn ngân hàng lớn nhất tại Australia, đã đồng ý nộp khoản tiền phạt kỷ lục 240 triệu AUD (159,5 triệu USD) vì “sai phạm tràn lan”.
-
Ngân hàng
Ngân hàng trung ương Anh trước sức ép giảm chi phí đi vay để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế
13:52'
Ngân hàng trung ương Anh (BoE) đang chịu sức ép từ các cựu thành viên Ủy ban Chính sách Tiền tệ (MPC), khi họ kêu gọi điều chỉnh kế hoạch bán trái phiếu nhằm giảm bớt chi phí vay nợ của Chính phủ.
-
Ngân hàng
Tỷ giá hôm nay 15/9: Giá USD đi ngang, NDT giảm đồng loạt
09:10'
Tỷ giá hôm nay 15/9 giữa Đồng Việt Nam (VND) với Đô la Mỹ (USD) ổn định trong khi tỷ giá với Nhân dân tệ (NDT) tại các ngân hàng giảm nhẹ.
-
Ngân hàng
Từ 15/9, các ngân hàng phải duy trì tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu 8%
19:12' - 14/09/2025
Theo Thông tư 14/2025/TT-NHNN, ngân hàng thương mại và chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải đảm bảo tỷ lệ an toàn vốn (CAR) tối thiểu 8%, trong đó vốn lõi cấp 1 đạt ít nhất 4,5% và vốn cấp 1 đạt 6%.
-
Ngân hàng
Nâng cao niềm tin với dịch vụ ngân hàng số
08:15' - 14/09/2025
Sản phẩm Bảo an tài khoản của Bảo hiểm Agribank ra đời với mục tiêu giúp khách hàng giảm thiểu rủi ro tài chính khi bị mất tiền trong tài khoản do những hành vi gian lận, lừa đảo công nghệ cao.
-
Ngân hàng
Goldman Sachs chuẩn bị cho tuần IPO bận rộn nhất trong hơn 4 năm
08:31' - 13/09/2025
Giám đốc điều hành Goldman Sachs, David Solomon, cho biết ngân hàng này dự kiến sẽ có tuần bận rộn nhất các đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) kể từ tháng 7/2021.