Vietnam Airlines quý III giảm lỗ, doanh thu tăng mạnh

09:40' - 31/10/2022
BNEWS Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa công bố Báo cáo tài chính quý III, với doanh thu tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước.

Theo Báo cáo tài chính quý III, tổng doanh thu và thu nhập khác của Công ty mẹ tăng 293 % so với cùng kỳ năm trước, tăng hơn 11.067 tỷ đồng. 

Trong số đó, doanh thu cung cấp dịch vụ tăng 394%, tương đương tăng hơn 11.597,4 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu do thị trường phục hồi mạnh sau khi Chính Phủ thực hiện chính sách mở cửa.

Về các khoản lỗ sau thuế thu nhập doanh nghiệp trong quý III năm nay đã giảm so với cùng kỳ năm trước.

Lỗ sau thuế thu nhập doanh nghiệp của Công ty mẹ khoảng 2.210 tỷ đồng, giảm hơn 562 tỷ đồng so với cùng kỳ quý trước. 

Nguyên nhân chủ yếu do, tổng chi phí quý III năm nay của Công ty mẹ tăng 160%, tương đương tăng 10.504 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu do chi phí nhiên liệu tăng. Giá nhiên liệu bình quân quý III năm nay tăng gấp 1,8 lần so với cùng kỳ năm trước; chi phí tài chính (chủ yếu là chi phí lãi tiền vay và chi phí lỗ chênh lệch tỷ giá) tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước.

Tốc độ tăng tổng doanh thu và thu nhập khác của quý III năm nay cao hơn so với tốc độ tăng tổng chi phí. Lỗ gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ giảm mạnh, khoảng 90 % nhưng lỗ từ hoạt động tài chính tăng mạnh dẫn đến lỗ sau thuế của Công ty mạnh chỉ giảm được 562,5 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước.

Về lỗ sau thuế hợp nhất quý III năm nay cũng giảm hơn 984 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước, ở mức  2.564 tỷ đồng, chủ yếu do giảm lỗ của Công ty mẹ và các công ty con như Skypec, Vaeco, Viags... đều kinh doanh có lãi.

Theo đại diện Vietnam Airlines, lỗ sau thuế thu nhập doanh nghiệp quý này của Công ty mẹ và hợp nhất giảm mạnh, lần lượt giảm 20% và 28 % so với cùng kỳ năm trước, và đang trong lộ trình giảm so với các quý trước. Đây là kết quả bước đầu khả quan sau khi Tổng công ty chủ động... triển khai hàng loạt các giải pháp ngắn hạn và dài hạn để giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh và cải thiện kết quả sản xuất kinh doanh và bổ sung nguồn vốn và dòng tiền cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên do thị trường vận chuyển quốc tế vẫn phục hồi chậm , cộng thêm các yếu tố tiêu cực phát sinh như giá nhiên liệu tăng cao, xung đột chính trị giữa Nga - Ukraine và các rủi ro tài chính về tỷ giá, lãi suất gia tăng nên hoạt động sản xuất kinh doanh vẫn tiếp tục bị thua lỗ trong quý này và tính chung 9 tháng năm 2022.

Trên cơ sở thị trường quốc tế từng bước được phục hồi, hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng công ty dự báo có kết quả tích cực hơn vào năm 2023 

Hiện nay, Tổng công ty đã hoàn thành Đề án cơ cấu lại giai đoạn 2021-2025, đã báo cáo cổ đông và cấp có thẩm quyền xin phê duyệt

Trong đề án, năm 2022, Tổng công ty sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp để khắc phục tình trạng lỗ hợp nhất và âm vốn chủ sở hữu hợp nhất.

Theo đó, Tổng công ty sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp để tăng cường thích nghi, nhanh chóng phục hồi và cải thiện kết quả hoạt động kinh doanh; tái cơ cấu tài sản và danh mục đầu tư tài chính để gia tăng thu nhập  dòng tiền và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai phương án phát hành cổ phiếu tăng vốn chủ sở hữu sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt./.

 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục