Vietnam Airlines sẽ tăng vốn điều lệ 9.000 tỷ đồng ngay trong năm 2025

15:47' - 15/05/2025
BNEWS Đợt tăng vốn này nhằm củng cố nền tảng tài chính vững chắc, nâng cao năng lực cạnh tranh và tạo điều kiện thuận lợi để phát triển bền vững.
Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines – mã chứng khoán HVN) dự kiến tăng vốn điều lệ thêm 22.000 tỷ đồng, thực hiện trong 2 đợt, bao gồm tăng 9.000 tỷ đồng ngay trong năm 2025 và tiếp tục tăng thêm 13.000 tỷ đồng vào năm 2026. Đây là nội dung đã được thông qua tại Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2025 của Vietnam Airlines diễn ra chiều nay (15/5).

Theo Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietnam Airlines Đặng Ngọc Hoà, việc tăng vốn điều lệ sẽ giúp Vietnam Airlines cải thiện khả năng thanh khoản, nâng cao chất lượng các chỉ số tài chính và giảm hệ số nợ. Đáng chú ý, sau quyết định tăng vốn điều lệ thêm 9.000 tỷ đồng trong năm 2025, Vietnam Airlines sẽ dương vốn chủ sở hữu cả công ty mẹ và hợp nhất. Điều này cũng tạo điều kiện thuận lợi để hãng tiếp cận các nguồn vốn phục vụ cho việc phát triển đội bay, nâng cao chất lượng dịch vụ và triển khai các chiến lược dài hạn.

"Năm 2025 là năm bản lề để Tổng công ty bước vào giai đoạn phát triển mới. Đợt tăng vốn này nhằm củng cố nền tảng tài chính vững chắc, nâng cao năng lực cạnh tranh và tạo điều kiện thuận lợi để phát triển bền vững", Chủ tịch Đặng Ngọc Hoà nhấn mạnh. 

 
Bên cạnh việc tăng vốn, Vietnam Airlines tiếp tục đẩy mạnh tái cấu trúc bộ máy tổ chức theo hướng tinh gọn, hiệu quả và linh hoạt. Đồng thời, Hãng tập trung tối ưu hóa quy trình vận hành nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, tiết giảm chi phí và cải thiện chất lượng dịch vụ khách hàng. Tổng công ty cũng chú trọng đổi mới phương thức quản trị, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, nhân viên, tạo nền tảng cho giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian tới.

Trong chiến lược hiện đại hóa đội bay, Vietnam Airlines tập trung đầu tư vào các dòng tàu bay thân hẹp nhằm nâng cao hiệu suất khai thác và đáp ứng tốt hơn nhu cầu vận chuyển ngày càng tăng.

Cụ thể, Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2025 của Vietnam Airlines thông qua phương án đầu tư 50 tàu bay thân hẹp, loại tàu bay A320Neo hoặc B737Max8 (bao gồm động cơ treo trên cánh và các thiết bị) và 10 động cơ dự phòng; theo hình thức mua mới 100% từ nhà sản xuất, với tổng mức đầu tư 3 tỷ USD.

Trong 50 tàu bay, 14 tàu bay và 2 động cơ dự phòng đầu tiên sẽ được đưa vào khai thác vào năm 2030. Tiếp đó, tàu bay và động cơ dự phòng sẽ được đưa vào khai thác năm 2031 - 2032. Kế hoạch này có thể được điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế khi triển khai thực hiện, đảm bảo có lợi về chi phí vốn, an toàn tài chính, mang lại hiệu quả kinh tế.

Song song, Tổng công ty cũng đẩy mạnh mở mới và khôi phục khai thác 15 đường bay quốc tế trọng điểm đến các thị trường như Italy, Nga, Đan Mạch, Trung Quốc, Nhật Bản và UAE. Những bước đi này sẽ giúp Vietnam Airlines mở rộng thị phần, nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Vietnam Airlines khẳng định sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến của thị trường để đưa ra các giải pháp phù hợp, bảo đảm an toàn tài chính và tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh.

Với những giải pháp tài chính và chiến lược phát triển được hoạch định rõ ràng, Vietnam Airlines đang nỗ lực không ngừng để phục hồi và vươn lên mạnh mẽ. Đại hội đồng cổ đông bất thường lần này được kỳ vọng sẽ là bước ngoặt quan trọng giúp Tổng công ty hiện thực hóa những mục tiêu lớn trong tiến trình tái cơ cấu và hiện đại hóa, góp phần vào sự phát triển của ngành hàng không Việt Nam.

Ông Lê Hồng Hà, Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết, năm 2024, bên cạnh những yếu tố thuận lợi như sự tăng trưởng ấn tượng của thị trường hành khách quốc tế, giá nhiên liệu dần ổn định. Vietnam Airlines vẫn tiếp tục phải đối mặt với nhiều khó khăn, bất lợi và thách thức như quá trình phục hồi kinh tế toàn cầu chậm, áp lực lạm phát, biến động tỷ giá và tình trạng thiếu hụt tàu bay.

Trong bối cảnh đó, Vietnam Airlines đã chủ động tiếp tục triển khai nhiều giải pháp đồng bộ như tái cấu trúc toàn diện bộ máy tổ chức, tối ưu chi phí vận hành và mở rộng mạng lưới đường bay quốc tế. Tổng công ty cũng đã xây dựng và thực hiện Đề án tái cơ cấu tổng thể nhằm phục hồi và phát triển bền vững trong dài hạn.

Nhờ các giải pháp trên, doanh thu hợp nhất năm 2024 của Tổng công ty đạt 112.777 tỷ đồng, vượt 8% so với kế hoạch đề ra. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt mức cao kỷ lục 7.958 tỷ đồng, đánh dấu kết quả tốt nhất trong lịch sử hoạt động.

Sản lượng vận chuyển cũng ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ với 22,7 triệu lượt hành khách, tăng 8% so với năm trước, và hơn 314 nghìn tấn hàng hóa. Hiệu suất khai thác đội bay được cải thiện đáng kể với số giờ bay bình quân của mỗi tàu bay tăng trưởng so với năm 2023. Kết quả tích cực này sẽ tạo đà vững chắc để Vietnam Airlines bứt phá trong năm 2025 và các năm tiếp theo.

Ngay trong quý I/2025, Vietnam Airlines đã ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng, với lợi nhuận hợp nhất trước thuế ước đạt gần 3.625 tỷ đồng, vận chuyển 6,2 triệu lượt hành khách, tăng lần lượt 6,7% so với cùng kỳ năm trước.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục