Vietnam Report: Hoạt động kinh doanh ổn định trong thời kỳ bão giá
Trong báo cáo mới công bố về TOP 50 Công ty đại chúng uy tín và hiệu quả Việt Nam năm 2022 do Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) thực hiện đã ghi nhận rằng, trong giai đoạn 2020 – 2022, không chỉ các doanh nghiệp nhà nước mà kể cả khu vực tư nhân đều gặp nhiều khó khăn vây bủa do những biến động về tình hình kinh tế vĩ mô sau đại dịch COVID-19, song trong nguy luôn có cơ và quan trọng ở thời kỳ này là tồn tại để bứt phá.
Những doanh nghiệp có dự trữ nội tại, khả năng thích nghi và sức mạnh đủ để vượt qua thời kỳ này đều là những doanh nghiệp tên tuổi, có tiềm lực tài chính lớn và không ngại thay đổi.
Đơn cử như Vinhomes (VHM), Hòa Phát (HPG), Masan (MSN), Thế giới Di động (MWG), Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCB)…, đều là những tên tuổi quen thuộc và đang đứng đầu trong danh sách Top 50 Công ty đại chúng uy tín và hiệu quả của Vietnam Report năm 2022.
Khi tỷ giá, lãi suất và lạm phát đều trong xu hướng tăng, thì đương nhiên, giá đầu vào của hầu hết các doanh nghiệp đều tăng. Do đó, việc tăng mạnh giá bán sản phẩm, dịch vụ sẽ là điều không thể tránh khỏi. Tăng giá đồng nghĩa với doanh số giảm cũng sẽ làm suy yếu khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp.Mặc dù vậy, các doanh nghiệp tự chủ được đầu vào sẽ giúp biên lợi nhuận được cải thiện. Bên cạnh đó, doanh nghiệp có thể kiểm soát giá bán đầu ra cũng sẽ càng được hưởng lợi khi công suất vẫn không thay đổi nhưng giá tăng có thể tác động khiến kết quả kinh doanh khả quan hơn.
Theo ông Vũ Đăng Vinh, Tổng giám đốc Vietnam Report, để kinh doanh ổn định và vững chắc trong thời kỳ bão giá, doanh nghiệp phải tái định vị lại chuỗi giá trị của mình, phân tích các yếu tố vĩ mô có thể ảnh hưởng đến giá thành sản xuất sản phẩm; đồng thời, xây dựng chính sách giá mới và đánh giá thường xuyên tâm lý khách hàng với chính sách mới
Lãi suất huy động và cho vay tăng cao trong thời kỳ lạm phát cũng là yếu tố mà các doanh nghiệp phải chú ý khi đưa hệ số nợ về tỷ lệ an toàn để tiết giảm chi phí lãi vay, tăng lượng tiền để dự phòng rủi ro; cũng như chuẩn bị cho các kế hoạch đầu tư của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, phải hạn chế thâm dụng vốn lưu động cũng là một chiến lược cần đề cao trong giai đoạn lạm phát. Khi lạm phát tăng cao, tiền bị mất giá, nên số lượng tiền mặt cần thiết cho các kế hoạch đầu tư của doanh nghiệp cũng tăng lên.Khi mô hình hoạt động yêu cầu phải có lượng hàng hóa tồn trữ lớn thì bắt buộc doanh nghiệp phải liên tục bổ sung hàng dự trữ với mức giá ngày càng cao trong giai đoạn lạm phát, đòi hỏi lượng vốn lưu động cũng phải tăng lên.
Ngược lại, khi hình thức hoạt động yêu cầu lượng hàng tồn kho ít thì doanh nghiệp đó có thể linh hoạt hơn, thậm chí tận dụng giá thấp hiện tại để thu mua nguyên liệu đầu vào cơ bản để tránh giá cao lúc lạm phát. Vì vậy, doanh nghiệp cần chủ động đẩy nhanh vòng quay hàng tồn kho, hạn chế để tồn kho quá lâu, thâm dụng vốn lưu động. Doanh nghiệp cũng cần tập trung xây dựng và phát triển hình ảnh, nâng cao uy tín doanh nghiệp; đồng thời, hoàn thiện lại bộ máy và định vị thương hiệu nhằm tìm kiếm chiến lược phát triển dài hơi để đi qua thời kỳ khó khăn. Ông Vũ Đăng Vinh cho rằng, chiến lược đầu tiên để phát triển hình ảnh và nâng cao uy tín doanh nghiệp là tập trung vào phát triển sản phẩm, cả về chất lượng, mẫu mã và khả năng nhận diện thị trường. Sản phẩm là cốt lõi của doanh nghiệp. Khi sản phẩm tốt và được khách hàng đón nhận thì giá trị vô hình mang lại là hình ảnh, uy tín của doanh nghiệp cũng sẽ được gắn kết chặt chẽ vào sản phẩm và nước lên thì thuyền lại lên.Cùng với đó, đẩy mạnh đầu tư vào công nghệ thông tin, chuyển đổi số cũng sẽ giúp các doanh nghiệp có cơ hội mở rộng thị trường phát triển. Doanh nghiệp ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất sản phẩm, sẽ có sự thay đổi lớn từ phía cung hàng hóa thông qua việc tiết giảm chi phí và tăng năng suất lao động.
Chiến lược thứ ba là phát triển nguồn nhân lực, đẩy mạnh đào tạo, truyền thông nội bộ. Qua đó, không chỉ giúp nâng cao hiệu quả và năng suất lao động, mà còn giúp doanh nghiệp giảm tối đa gánh nặng khi phải thúc đẩy và giám sát người lao động làm việc. Ngoài ra, nếu doanh nghiệp biết xây dựng chiến lược phát triển nhân lực hợp lý sẽ nâng cao tính ổn định của tổ chức. Trong bối cảnh lạm phát và biến động, doanh nghiệp chú trọng phát triển nguồn nhân lực còn có thể thu hút nhân tài từ các đối thủ trong ngành. Cuối cùng, theo ông Vinh, là cần phải minh bạch hóa thị trường vốn, cụ thể là thị trường trái phiếu doanh nghiệp. Sau vụ việc của doanh nghiệp Tân Hoàng Minh, có thể thấy việc huy động vốn bằng trái phiếu doanh nghiệp trái pháp luật hoặc sử dụng không đúng mục đích không chỉ trở thành đích ngắm của cơ quan điều tra, mà còn khiến uy tín của doanh nghiệp sụp đổ.Đi cùng với chính sách, doanh nghiệp không nên bỏ qua kênh huy động vốn này mà nên chuyên nghiệp hóa, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn tài chính và pháp lý, kết hợp với truyền thông rõ ràng, minh bạch các sản phẩm trái phiếu của mình để thu hút nhà đầu tư chuyên nghiệp và các quỹ đầu tư tài sản, qua đó nâng tầm thương hiệu của doanh nghiệp./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Công bố Top 50 công ty đại chúng uy tín và hiệu quả năm 2022
16:04' - 03/06/2022
Ngày 3/6, tại Hà Nội, Công ty cổ phần Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) chính thức công bố Top 50 công ty đại chúng uy tín và hiệu quả năm 2022 (VIX50).
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc và Mỹ nỗ lực đạt được thỏa thuận kiểm toán đối với các công ty đại chúng
18:28' - 29/04/2022
Các nguồn thạo tin cho biết Trung Quốc và Mỹ đang thảo luận về chi tiết của thỏa thuận kiểm toán mà Bắc Kinh hy vọng sẽ ký kết được trong năm nay.
-
DN cần biết
Mỹ yêu cầu công ty đại chúng công khai lượng khí thải
10:36' - 22/03/2022
Mỹ đã thông qua quy định các công ty đại chúng ở nước này phải công khai lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính cũng như cách thức quản lý những rủi ro về biến đổi khí hậu.
-
Chứng khoán
HNX hủy đăng ký giao dịch của doanh nghiệp chưa được công nhận công ty đại chúng
20:44' - 09/03/2022
Sở Giao dịch Chứng khoán Nhà nước (HNX) vừa cho biết, cổ phiếu của 29 doanh nghiệp sẽ không còn giao dịch trên UPCOM từ cuối tháng 3/2022.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Tuyến Lộ Tẻ – Rạch Sỏi cán đích đúng hẹn
15:41'
Sau thời gian triển khai thi công nâng cấp, đến nay Dự án nâng cấp tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi đã về đích đúng hẹn.
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng trưởng sản xuất công nghiệp ở hầu hết các địa phương trọng điểm
15:29'
Tăng trưởng sản xuất công nghiệp đồng đều trên hầu hết địa phương trọng điểm; trong đó, Vĩnh Long lần đầu dẫn đầu với mức tăng 10,1%; Hải Phòng tăng 7,8%; TP. Hồ Chí Minh tăng 5,4%...
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch nước Lương Cường chủ trì lễ đón cấp Nhà nước Toàn quyền Australia
15:18'
Nhận lời mời của Chủ tịch nước Lương Cường và Phu nhân, Toàn quyền Australia Sam Mostyn và Phu quân đã đến Thủ đô Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 9 đến ngày 12/9.
-
Kinh tế Việt Nam
EVN khẳng định minh bạch, khách hàng có thêm lựa chọn mua điện
13:53'
Tọa đàm “Phát triển bền vững ngành điện” sáng 10/9 nêu rõ lộ trình hoàn thiện chính sách giá, minh bạch hoạt động EVN và mở rộng lựa chọn mua điện cho khách hàng.
-
Kinh tế Việt Nam
TTXVN xây dựng hệ sinh thái thông tin đa nền tảng, bắt kịp xu thế báo chí toàn cầu
11:33'
Tròn 80 năm xây dựng và trưởng thành (15/9/1945 - 15/9/2025), TTXVN tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong của cơ quan thông tấn quốc gia bằng bước chuyển mạnh mẽ trong chuyển đổi số.
-
Kinh tế Việt Nam
An Giang tăng tốc công nghiệp, xuất khẩu khởi sắc
10:43'
Theo Sở Công Thương tỉnh An Giang, giá trị sản xuất công nghiệp 8 tháng năm 2025 đạt hơn 72.465 tỷ đồng, tăng gần 14% so cùng kỳ năm 2024, bằng 61,4% kế hoạch.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngày Quốc gia Việt Nam rực rỡ tại EXPO 2025 Osaka: Khẳng định tình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản
10:08'
Trong khuôn khổ EXPO 2025 Osaka, Ngày Quốc gia Việt Nam diễn ra trọng thể với sự tham dự của Phó Thủ tướng Lê Thành Long, Công chúa Tsuguko và lãnh đạo hai nước, khẳng định quan hệ hữu nghị bền chặt.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Lê Thành Long tiếp các đối tác Nhật Bản
07:57'
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long đã có một loạt cuộc tiếp gồm Thống đốc tỉnh Osaka, ông Yoshimura Hirofumi; Chủ tịch Liên minh nghị sĩ hữu nghị Nhật-Việt tỉnh Osaka...
-
Kinh tế Việt Nam
Khoảng 123.000 tỷ đồng triển khai 4 dự án giao thông tại Đồng Nai
21:31' - 09/09/2025
Chiều 9/9, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai làm việc với Tổng Công ty xây dựng số 1, Công ty cổ phần Đầu tư địa ốc Đại Quang Minh và các đơn vị liên quan về 4 dự án giao thông.