Vietsovpetro khai thác đạt mốc 250 triệu tấn dầu

17:50' - 21/06/2024
BNEWS Chiều 21/6, Liên doanh Việt-Nga Vietsovpetro tổ chức Lễ mừng công khai thác 250 triệu tấn dầu và Kỷ niệm 43 năm ngày thành lập Liên doanh Vietsovpetro (19/6/1981-19/6/2024).

Trước đó, lúc 18 giờ 18 phút ngày 15/5/2024, Vietsovpetro đã đạt cột mốc đáng nhớ khi khai thác thành công tấn dầu thứ 250 triệu. Đây là kết quả đáng tự hào của tập thể lao động quốc tế Vietsovpetro qua nhiều thế hệ, đã cần cù, sáng tạo, dũng cảm vượt qua nhiều khó khăn, thử thách trong suốt hành trình 43 năm xây dựng và phát triển.

Tại buổi lễ, Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam Lê Ngọc Sơn đã đề nghị Vietsovpetro tiếp tục tìm kiếm, thăm dò và mở rộng vùng hoạt động; nghiên cứu, xây dựng cơ chế gia tăng thu hồi dầu; chủ động nghiên cứu xây dựng chiến lược phát triển dịch vụ và công nghiệp năng lượng, đề xuất để tham gia đầu tư vào lĩnh vực năng lượng tái tạo phù hợp với xu hướng chuyển dịch năng lượng của Việt Nam và thế giới mà đơn vị đang có những thế mạnh về kinh nghiệm, công nghệ, cơ sở hạ tầng. Đồng thời tiếp tục duy trì và phát triển mối quan hệ hợp tác truyền thống tốt đẹp giữa Việt Nam và Liên bang Nga thông qua các dự án hợp tác, mở rộng, cùng đạt nhiều lợi ích cho cả 2 bên.

 

Tổng Giám đốc Vietsovpetro Vũ Mai Khanh cho biết, trong 2 năm gần đây, đơn vị đã triển khai mạnh mẽ nghiên cứu và áp dụng thử nghiệm các giải pháp nâng cao hệ số thu hồi dầu. Tài nguyên dầu còn lại trên các mỏ của Vietsovpetro sau khi khai thác đến cuối đời mỏ lên đến 600 triệu tấn cho thấy Vietsovpetro có tiềm năng và cơ hội để nâng cao được sản lượng khai thác, thu hồi tối đa tài nguyên còn lại nếu áp dụng hiệu quả các giải pháp nâng cao hệ số thu hồi dầu và đây cũng là xu thế đang được áp dụng rộng rãi trên thế giới.     

Ngày 19/6/1981, Xí nghiệp Liên doanh Việt - Xô (gọi tắt là Vietsovpetro) được thành lập với nhiệm vụ thăm dò địa chất và khai thác dầu khí tại thềm lục địa phía nam Việt Nam. Sau thời gian dài tìm kiếm, thăm dò, phải đến ngày 26/6/1986, đất nước mới thực sự hân hoan trước sự kiện Vietsovpetro đón nhận dòng dầu công nghiệp đầu tiên tại mỏ Bạch Hổ.

Phát hiện được trữ lượng dầu thương mại tại mỏ Bạch Hổ, Vietsovpetro đã nhanh chóng phát triển mỏ này và vươn lên, khẳng định vị thế là đơn vị dẫn đầu trong tìm kiếm, thăm dò và khai thác dầu khí, đóng góp to lớn vào tăng trưởng kinh tế, an ninh năng lượng quốc gia, góp phần củng cố mối quan hệ hữu nghị truyền thống và đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Liên Bang Nga. Qua thời gian, sản lượng dầu thô khai thác của Liên doanh Vietsovpetro đã liên tục tăng. Đến năm 1990 đạt mốc khai thác tấn dầu thứ 5 triệu và đến năm 2012 đạt mốc 200 triệu tấn dầu. Đây là những bước tiến khổng lồ đối với một liên doanh có vốn đầu tư ban đầu chỉ 1,5 tỷ USD.

Tính đến nay, trên toàn mỏ Vietsovpetro đã khai thác trên 250 triệu tấn dầu thô, chiếm gần 60% tổng lượng dầu khai thác của toàn ngành Dầu khí Việt Nam. Tổng doanh thu từ hoạt động dầu khí đạt trên 89 tỷ USD; trong đó nộp ngân sách Nhà nước Việt Nam (gồm thuế và lợi nhuận phía Việt Nam) hơn 58 tỷ USD và lợi nhuận phía Liên Xô/Liên bang Nga 12,3 tỷ USD; giá trị trích nộp Ngân sách nhà nước chiếm tỷ trọng cao trong toàn ngành (khoảng 43%).

Bên cạnh đó, Vietsovpetro đã thu gom và vận chuyển về bờ hơn 39 tỷ mét khối khí đồng hành, bổ sung khoản thu nhập đáng kể cho Nhà nước Việt Nam, góp phần quan trọng trong việc kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và tăng trưởng kinh tế của đất nước, đặc biệt trong giai đoạn đất nước gặp khó khăn.

Vietsovpetro còn có công đầu tìm ra và khẳng định một loại thân dầu mới phi truyền thống trong công nghiệp dầu khí thế giới. Đó là phát hiện và đưa vào khai thác các mỏ có trữ lượng dầu lớn trong đá móng granit nứt nẻ, làm thay đổi quan điểm tìm kiếm thăm dò, khai thác dầu khí ở Việt Nam và trong khu vực. Theo số liệu thống kê, sản lượng dầu khai thác từ móng chiếm tới 90% tổng sản lượng khai thác của Vietsovpetro.

Ngoài ra, trong 43 năm hoạt động, Vietsovpetro đã có 3.282 đơn đăng ký giải pháp sáng kiến; trong đó, có 2.329 đơn được công nhận sáng kiến – hợp lý hóa sản xuất, hiệu quả kinh tế được áp dụng đã làm lợi hàng trăm triệu đô la Mỹ. Bên cạnh đó, Vietsovpetro còn đào tạo được một đội ngũ đông đảo các cán bộ quản lý, kỹ sư có trình độ cao và công nhân lành nghề trong nhiều lĩnh vực phục vụ tìm kiếm thăm dò, thiết kế xây dựng, vận hành khai thác dầu khí biển.

Từ năm 2005, ban lãnh đạo Vietsovpetro xác định hoạt động cung cấp dịch vụ kỹ thuật dầu khí cho bên ngoài sẽ là một hướng đi mới ngoài nhiệm vụ sản xuất chính. Hoạt động cung cấp dịch vụ kỹ thuật dầu khí cho bên ngoài ngày càng mở rộng, không ngừng tăng trưởng và phát triển ổn định, góp phần khẳng định vị thế, thương hiệu của Vietsovpetro trong lĩnh vực dịch vụ dầu khí trong nước và nước ngoài.

Vietsovpetro hiện đã thực hiện các công trình trọng điểm quốc gia như các dự án đường ống dẫn khí PM3-Cà Mau, Lô B-Ô Môn, Nam Côn Sơn-2...; đồng thời phát triển dịch vụ kết nối, vận hành khai thác và bảo trì các mỏ dầu cho các đối tác…

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục