Viglacera công bố khu công nghiệp xanh và thông minh

16:30' - 17/02/2024
BNEWS Tổng công ty Viglacera – CTCP (mã chứng khoán VGC) vừa chính thức công bố về khu công nghiệp xanh và thông minh "Thuan Thanh Eco-Smart IP" tại tỉnh Bắc Ninh.
Khu công nghiệp Thuận Thành I (tên thương mại là Thuận Thành Eco-Smart. IP) có diện tích 262 ha với tổng vốn đầu tư gần 3.000 tỷ đồng. Thuận Thành Eco-Smart. IP có vị trí địa lý đắc địa nằm gần các trục đường chính như Quốc lộ 17, Quốc lộ 38 và đường vành đai 4, thuận tiện kết nối với sân bay Quốc tế Nội Bài, Cát Bi, Vân Đồn cũng như cảng biển Đình Vũ - Hải Phòng và Cái Lân - Quảng Ninh.

 
Cơ sở hạ tầng kỹ thuật và dịch vụ của khu công nghiệp được phát triển hiện đại và đồng bộ, hướng tới mục tiêu trở thành một khu công nghiệp đa chức năng, thu hút đầu tư đa ngành, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghiệp phụ trợ, điện tử, công nghệ thông tin, hàng gia dụng, máy móc thiết bị và công nghiệp thân thiện với môi trường, theo hướng phát triển bền vững.

Định hướng và mục tiêu của Khu công nghiệp “Than Thanh Eco-Smart IP” được Viglacera đưa ra theo các nhóm giải pháp cụ thể. Trong số đó, nhóm giải pháp tiết kiệm năng lượng sẽ phát huy hệ thống chiếu sáng thông minh, sử dụng năng lượng tái tạo - pin năng lượng mặt trời.... Nhóm giải pháp kiểm soát phát thải ra môi trường thì áp dụng công nghệ trong quản lý hệ thống cấp nước, hệ thống tưới cây tự động, tái sử dụng nước mưa....

Ngoài ra, nhóm giải pháp xanh hóa khu công nghiệp đặt mục tiêu tối thiểu 60% diện tích cây xanh sử dụng các loại cây có mức độ hấp thụ C02 cao, đạt chứng chỉ xanh cho khu công nghiệp. Nhóm giải pháp chuyển đổi số  với mục tiêu quản lý tích hợp và tập trung bằng phần mềm tại trung tâm điều hành, xây dựng hệ thống quản lý chia sẻ dữ liệu, trung tâm tư vấn 1 cửa...

Theo ông Trần Anh Tuấn - Giám đốc Ban Quản lý các Dự án Đầu tư Xây dựng - Chi nhánh Tổng công ty Viglacera, giá trị mà “Thuan Thanh Eco- Smart IP” mang lại không chỉ là thu hút đầu tư, phát triển kinh tế cho thị xã Thuận Thành nói riêng và tỉnh Bắc Ninh nói chung mà còn mang lại những giá trị rất thiết thực đối với môi trường, cộng đồng xung quanh cũng như nhà đầu tư, cùng hàng loạt cam kế.

Đối với môi trường và cộng đồng, Viglacera cam kết mục tiêu giảm phát thải ròng và hướng tới mục tiêu Netzero vào năm 2050 như Thủ tướng Chính phủ đã cam kết trước cộng đồng Quốc tế tại Hội nghị lần thứ 26 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26).

Về năng lượng, tạo ra tối thiểu lượng điện từ năng lượng mặt trời có công suất 0,5 MW, đảm bảo 100% nhu cầu của hệ thống chiếu sáng và 1 phần hệ thống phụ tải khu công nghiệp. Viglacera cũng phấn đấu tái sử dụng 5-25% nước thải làm nước tưới cây, rửa đường đáp ứng từ 40-100% nhu cầu; tái sử dụng bùn thải không nguy hại với định lượng khoảng 406 kg/ngày, tương đương 40% tổng lượng bùn thải phát sinh với công suất 3.000 m3 nước thải/ngày đêm.

Bên cạnh đó, giải pháp xanh hóa sẽ giúp hấp thụ tối thiểu hơn 2.000 tấn các bon/năm trong những năm đầu, tương đương với mức phát thải của gần 500 ô tô chạy xăng hàng năm.

Đối với các nhà đầu tư, Viglacera cam kết mạnh mẽ trong việc hỗ trợ họ triển khai giảm mức phát thải ròng thông qua việc trao đổi tín chỉ carbon, giúp tăng sức cạnh tranh của hàng hóa xuất khẩu áp dụng thuế carbon. Đồng thời, tiết kiệm thời gian và chi phí cho nhà đầu tư; giảm giá vốn hàng hóa, tăng sức cạnh tranh. Nhờ đó, nhà đầu tư được trải nghiệm dịch vụ tốt nhất, an toàn nhất trong hoạt động sản xuất kinh doanh tại khu công nghiệp.

Riêng tại tỉnh Bắc Ninh, hiện Tổng công ty Viglacera đã đầu tư 5 khu công nghiệp với tổng diện tích khoảng 1.200 ha và thu hút nhiều nhà đầu tư lớn trên thế giới như Samsung, Amkor, Canon... Một trong những điều tiên quyết khiến các nhà đầu tư bắt tay hợp tác cùng Viglacera đó là sự cam kết về xây dựng một hệ sinh thái khu công công nghiệp xanh, thông minh và đồng bộ; trong đó có "Thuan Thanh Eco Smart. IP" vừa được công bố.

Tiêu chí được Viglacera luôn duy trì là phát triển khu công nghiệp và đô thị nhà ở đến đâu đi đôi với phát triển các vườn ươm, hàng cây và môi trường làm việc, hướng tới giá trị nhân văn, bền vững. Viglacera mong muốn mỗi khu công nghiệp gắn liền với thương hiệu của mình đều thể hiện trách nhiệm cao không chỉ đối với các nhà đầu tư mà còn đối với môi trường, xã hội.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục