Vĩnh Long: Mở đường cho nông sản vào chuỗi giá trị lớn
Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Vĩnh Long cho biết, đến nay tỉnh có 1.083 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP từ 3 sao trở lên (625 chủ thể tham gia); trong đó, có 13 sản phẩm 5 sao.
Tại tỉnh Vĩnh Long, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã tạo “cú hích” thúc đẩy mạnh mẽ sự chuyển đổi từ sản xuất nhỏ lẻ sang chuỗi giá trị bài bản, ứng dụng công nghệ, truy xuất nguồn gốc và cải tiến bao bì... Từ đó, nhiều đặc sản địa phương vươn tầm thành sản phẩm OCOP 4–5 sao, mở rộng thị trường trong nước và hướng tới xuất khẩu.
Xuất thân từ vùng biển Thạnh Phong, vợ chồng ông Võ Ngọc Bé (sinh năm 1972) và bà Lương Thị Chung (sinh năm 1974) sinh sống bằng nghề nuôi tôm biển rồi dần dà chuyển sang làm nghề sơ chế đặc sản biển từ nguồn nguyên liệu có sẵn. Từ cơ sở sản xuất thủ công nhỏ lẻ, đến năm 2018, Công ty TNHH Chế biến Thủy sản Phát Huy ra đời, chuyên nghiên cứu, sản xuất các mặt hàng đặc sản địa phương vùng biển như cá, tôm một nắng, dựa trên quy trình sản xuất khép kín với công nghệ chế biến và kiểm soát vùng nguyên liệu đầu vào, đảm bảo không kháng sinh và hóa chất. Hiện công ty đang liên kết với thương lái, ngư dân và 150 hộ nuôi cá tại các xã lân cận để tạo vùng nguyên liệu ổn định.
Ông Võ Ngọc Bé cho hay, trung bình mỗi tháng công ty thu mua khoảng 15 tấn nguyên liệu, cho ra khoảng 7 tấn khô các loại cung ứng ra thị trường; trong đó, công ty có 3 sản phẩm OCOP được công nhận 4 sao và 1 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 3 sao, gồm: khô cá bông lau một nắng, khô cá đù đỏ một nắng, khô cá rô phi một nắng và cá bống cát một nắng. Với mục tiêu nâng cao hơn nữa giá trị và thị phần, công ty đang định hướng phát triển thương hiệu OCOP, đồng thời mở rộng thị trường phân phối và ứng dụng chuyển đổi số trong quy trình sản xuất, quản lý và tiếp thị sản phẩm. Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Vĩnh Long, ông Lâm Văn Tân cho biết, đến nay tỉnh có 1.083 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP từ 3 sao trở lên (của 625 chủ thể tham gia); trong đó, có 13 sản phẩm đạt 5 sao. Các sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP đều được xây dựng thương hiệu, ứng dụng khoa học công nghệ, cải tiến mẫu mã hàng hóa, nâng cao chất lượng, lên sàn thương mại điện tử... đáp ứng nhu cầu thị trường hiện nay.Theo ông Lâm Văn Tân, do yêu cầu thị trường ngày càng cao, sản phẩm OCOP phải có truy xuất nguồn gốc rõ ràng, đạt các tiêu chuẩn về an toàn vệ sinh thực phẩm, mẫu mã đẹp... Chính vì vậy, chương trình OCOP đã góp phần nâng cao nhận thức và tư duy của các chủ thể, đặc biệt trong việc khai thác lợi thế bản địa, kể câu chuyện sản phẩm, làm tăng giá trị và sức cạnh tranh của hàng hóa.
Để phát triển bền vững chương trình OCOP, ông Lâm Văn Tân cho biết, thời gian tới Vĩnh Long sẽ tiếp tục triển khai các chính sách như hỗ trợ xây dựng hồ sơ sản phẩm, phát triển vùng nguyên liệu, xây dựng chuỗi giá trị, hỗ trợ công nghệ, hệ thống quản lý, đào tạo nghề, xây dựng thương hiệu và truy xuất nguồn gốc. Đồng thời, tỉnh sẽ rà soát, đánh giá chất lượng sản phẩm: đối với sản phẩm chưa đạt thì cố gắng nâng chuẩn OCOP; sản phẩm đã đạt sẽ tiếp tục nâng hạng (3 sao – 4 sao – 5 sao). Mặt khác, tỉnh cũng sẽ tăng cường đưa khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số vào chương trình OCOP, đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử, đáp ứng nhu cầu thị trường trong và ngoài nước.Tin liên quan
- 
                                                
                                                    
                                                        
                                                    
                                                
                                                Kinh tế & Xã hội
                                                Từ miệt vườn đến biển xanh: Hành trình đánh thức tiềm năng du lịch Vĩnh Long
07:59' - 19/07/2025
Với không gian mở về hướng Đông, Vĩnh Long kỳ vọng sẽ khai mở tiềm năng du lịch biển, hình thành tuyến du lịch kết nối từ miệt vườn nội địa đến bờ biển, tạo nên sản phẩm đa dạng và độc đáo.
 - 
                                                
                                                    
                                                        
                                                    
                                                
                                                Kinh tế Việt Nam
                                                Vĩnh Long đón cơ hội hợp tác chiến lược với Thụy Sĩ
21:14' - 17/07/2025
Đoàn công tác của Diễn đàn Kinh tế Thụy Sĩ - Việt Nam đã làm việc với tỉnh Vĩnh Long để thúc đẩy hợp tác đầu tư, phát triển kinh tế xanh, chuyển đổi số, nông nghiệp công nghệ cao và mở rộng xuất khẩu.
 - 
                                                
                                                    
                                                        
                                                    
                                                
                                                Bất động sản
                                                Vĩnh Long “giải nhiệt” cơn khát nhà ở xã hội
12:28' - 15/07/2025
Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Long cho hay, đến thời điểm hiện tại tỉnh Vĩnh Long đã triển khai hoàn thành 1.065 căn, đạt khoảng 44% chỉ tiêu được giao trong năm 2025.
 - 
                                                
                                                    
                                                        
                                                    
                                                
                                                Kinh tế & Xã hội
                                                Nhiều sản phẩm "quê" thành "đại sứ quê hương"
10:43' - 13/07/2025
Nhiều sản phẩm “quê” đã được nâng tầm đạt chuẩn OCOP, được chăm chút về chất lượng, mẫu mã và bao bì, có truy xuất nguồn gốc, câu chuyện vùng miền trở thành “đại sứ quê hương”.
 
Tin cùng chuyên mục
- 
                                                
                                                    
                                                        
                                                    
                                                
                                                Thị trường
                                                Giải mã "nội lực Việt" trên sân chơi tỷ đô
07:54'
Thị trường hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) Việt Nam đang bước vào giai đoạn phát triển bùng nổ, nơi cơ hội lớn đi kèm với thách thức cạnh tranh khốc liệt.
 - 
                                                
                                                    
                                                        
                                                    
                                                
                                                Thị trường
                                                Hội chợ mùa Thu 2025: Khi văn hóa trở thành giá trị kinh tế
11:46' - 03/11/2025
Đằng sau mỗi mặt hàng là kết tinh của con người, bản sắc và tri thức địa phương – những giá trị vô hình đang dần được “kinh tế hóa” một cách bền vững.
 - 
                                                
                                                    
                                                        
                                                    
                                                
                                                Thị trường
                                                Hội chợ mùa Thu 2025: Nơi khám phá hương vị ẩm thực ba miền ngay giữa lòng Thủ đô
11:25' - 03/11/2025
Hội chợ mùa Thu 2025 quy tụ hàng trăm món ngon, đặc sản trên cả nước giới thiệu tới du khách. Khách hàng không chỉ được trải nghiệm ẩm thực mà có cơ hội tìm hiểu cách chế biến và ý nghĩa của món ăn.
 - 
                                                
                                                    
                                                        
                                                    
                                                
                                                Thị trường
                                                Giá gạo Việt Nam chạm mức thấp nhất 2 tháng
18:07' - 01/11/2025
Tuần này, giá gạo Việt Nam đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn hai tháng do nhu cầu yếu và chất lượng lúa mới thu hoạch không cao.
 - 
                                                
                                                    
                                                        
                                                    
                                                
                                                Thị trường
                                                Hà Nội khai mạc “Ngày hội khuyến mại tháng 11”
21:13' - 31/10/2025
Sở Công Thương Hà Nội khai mạc “Ngày hội khuyến mại tháng 11” tại Times City, quy tụ 100 gian hàng và hơn 1.000 điểm bán, giảm giá đến 50%, thúc đẩy tiêu dùng xanh và không tiền mặt.
 - 
                                                
                                                    
                                                        
                                                    
                                                
                                                Thị trường
                                                Kế hoạch tổ chức hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2026
18:00' - 31/10/2025
Bộ Công Thương phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2026, kêu gọi toàn xã hội thúc đẩy tiêu dùng bền vững, bảo đảm an toàn thông tin và xây dựng môi trường kinh doanh minh bạch.
 - 
                                                
                                                    
                                                        
                                                    
                                                
                                                Thị trường
                                                Giá lợn hơi tại Đồng Tháp giảm mạnh
13:19' - 31/10/2025
Hiện giá lợn hơi trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp ghi nhận xu hướng giảm mạnh, khiến nhiều hộ chăn nuôi lo lắng vì thua lỗ nặng.
 - 
                                                
                                                    
                                                        
                                                    
                                                
                                                Thị trường
                                                Hội chợ mùa Thu 2025: Thương hiệu Việt khẳng định vị thế bằng sáng tạo
13:00' - 31/10/2025
Hội chợ Mùa Thu 2025 không chỉ là nơi giao thương, đây còn là không gian lan tỏa giá trị Việt, nơi sản phẩm “xanh”, sản phẩm truyền thống cùng nhau khẳng định vị thế hàng Việt trên thị trường.
 - 
                                                
                                                    
                                                        
                                                    
                                                
                                                Thị trường
                                                Hội chợ Mùa thu 2025: Nhiều chương trình ưu đãi khủng, giảm giá sâu
11:01' - 31/10/2025
Hội chợ Mùa thu 2025 đang trở thành tâm điểm mua sắm khi hàng loạt gian hàng áp dụng các chương trình giảm giá sâu, thu hút đông đảo người dân và du khách.
 

Sơ chế sản phẩm khô các loại tại Công ty TNHH chế biến thủy sản Phát Huy (xã Thạnh Phong, Vĩnh Long). Ảnh: Trà My - TTXVN
Công ty TNHH chế biến thủy sản Phát Huy (xã Thạnh Phong, Vĩnh Long) hiện có 3 sản phẩm OCOP được công nhận 4 sao và một sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 3 sao. Ảnh: Trà My- TTXVN
Sản phẩm Khô cá đù đỏ sơ chế tại Công ty TNHH chế biến thủy sản Phát Huy (xã Thạnh Phong, Vĩnh Long). Ảnh: Trà My - TTXVN