Visa cư trú dài hạn tại Anh - sức hút mới với doanh nhân Trung Quốc

11:02' - 04/04/2018
BNEWS Số liệu thống kê chính thức mới nhất của Vương quốc Anh cho thấy số người giàu Trung Quốc được cấp visa cư trú dài hạn theo diện đầu tư vào nước này trong năm 2017 đã tăng 82,5% so với năm 2016.

Cụ thể, trong tổng số 355 nhà đầu tư nước ngoài được cấp visa định cư trong năm 2017, số nhà đầu tư đến từ Trung Quốc là 146 người với số lượng đông nhất là các nhà đầu tư đến từ Trung Quốc lục địa. Con số trên cũng đã vượt qua các doanh nhân Nga trước đây vốn đứng đầu bảng.

Theo chương trình định cư theo diện đầu tư ở nước Anh, những nhà đầu tư Trung Quốc trước tiên sẽ được cấp loại visa có thời hạn ba năm nếu họ đầu tư ít nhất là 2 triệu bảng (tương đương khoảng 60 tỷ đồng) vào các trái phiếu của Chính phủ Anh hay các loại hình đầu tư tài chính khác, không tính bất động sản.

Sau ba năm đó, các doanh nhân này có thể sẽ đăng ký xin định cư vĩnh viễn tại nước Anh nếu họ đầu tư 5 triệu bảng ( tương đương 150 tỷ đồng). Và nếu đầu tư 10 triệu bảng (300 tỷ đồng) thì chỉ cần 2 năm là họ được quyền định cư vĩnh viễn tại “xứ sở sương mù”.

Chương trình này đã nhận được nhiều dư luận trái chiều. Một bên cho rằng nước Anh đã " bán quyền công dân " cho những nhà tư bản siêu giàu nước ngoài. Phía ủng hộ lại cho rằng đây là cách để nước Anh thu hút những nhà sáng tạo giàu có của thế giới, và những người này sẽ giúp phát triển mạng lưới kinh doanh của nước Anh trên toàn cầu.

Một trong những lý do chính cho sức hút của nước Anh đối với các doanh nhân giàu có Trung Quốc là vì nước Anh được đánh giá là một trong những nơi an toàn nhất trên thế giới, bất chấp vấn đề Brexit (chỉ việc nước này rời Liên minh châu Âu). Tổng số tiền đầu tư của Trung Quốc vào nước Anh là 20,8 tỷ USD vào năm 2017, tăng mạnh so với con số 9,2 tỷ USD năm 2016.

Giáo dục tại Anh cũng là yếu tố quan trọng để các doanh nhân Trung Quốc tính đến khi quyết định xin định cư tại Vương quốc Anh, vì họ muốn con mình có điều kiện vào các trường nội trú và đại học danh giá của quốc gia châu Âu này.

Đối với nhiều doanh nhân Trung Quốc, Brexit không ảnh hưởng gì đến quyền lợi của người Trung Quốc mà trái lại điều này có nghĩa nước Anh sẽ cần Trung Quốc hơn nữa với tư cách là một đối tác thương mại quan trọng. Các doanh nhân Trung Quốc cũng tin chắc rằng giữa hai nước sẽ có thỏa thuận thương mại song phương thời kỳ hậu Brexit, và đó cũng là cơ hội cho họ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục