Vision Pro: “Canh bạc lớn” tiếp theo của Apple

08:37' - 17/06/2023
BNEWS Sản phẩm mới của Apple sẽ tạo thêm hy vọng cho những người phát triển các công nghệ này, rằng một ngày nào đó chúng sẽ được sử dụng thường xuyên. 

Tại Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu ở California, Apple đã chính thức công bố sản phẩm tai nghe Vision Pro đã được đồn đoán từ lâu của mình. Với sản phẩm này, Apple đang mạo hiểm tham gia vào thị trường thiết bị điện tử đeo gắn trên đầu (HMD) cũng như thế giới thực tế ảo (VR), thực tế ảo tăng cường (AR) và thực tế ảo hỗn hợp (MR).

Sản phẩm mới của Apple sẽ tạo thêm hy vọng cho những người phát triển các công nghệ này, rằng một ngày nào đó chúng sẽ được sử dụng thường xuyên. Giống như cách iPhone, iPad và Apple Watch đã giúp đưa điện thoại thông minh, máy tính bảng và thiết bị đeo trên người (wearable) trở nên phổ biến.

Sự pha trộn của những công nghệ thực tế ảo

Công nghệ VR đưa người dùng vào một thế giới hoàn toàn do máy tính tạo ra, cách ly họ ở một mức độ lớn với môi trường vật lý xung quanh. Trong khi đó, AR áp các yếu tố do máy tính tạo ra vào hình ảnh thế giới thực nhằm tăng cường những bối cảnh môi trường vật lý xung quanh người dùng.

Một thuật ngữ thường được sử dụng thay thế cho AR là thực tế hỗn hợp MR, đề cập đến một tập hợp các công nghệ nhập vai có bao gồm AR. MR giúp cung cấp những “sự pha trộn” khác nhau giữa thế giới thực và ảo cho người dùng. Ba công nghệ này thường được gọi chung là thực tế mở rộng (XR).

Theo giới quan sát, sự pha trộn giữa VR và AR dường như là một phần quan trọng trong suy nghĩ của Apple. Vision Pro cho phép người dùng điều chỉnh mức độ đắm chìm trong không gian ảo của họ bằng cách quyết định mức độ họ có thể nhìn thấy thế giới thực thế nào. Sự chuyển đổi giữa hai trải nghiệm này có thể sẽ là xu hướng cho các HMD trong tương lai.

Apple giải thích thế giới vật chất sẽ được “hiển thị” thông qua một dãy 12 camera nằm phía sau một tấm kính có phần giống chiếc kính trượt tuyết và hoạt động như một thấu kính. Khi Vision Pro ở chế độ VR, những người tiếp cận người dùng trong thế giới thực sẽ tự động được phát hiện và hiển thị khi họ đến gần.

Một tính năng có tên là EyeSight sẽ hiển thị mắt của người đeo qua thấu kính thủy tinh khi cần, cho phép họ tương tác tự nhiên hơn với những người xung quanh. Đây vốn là một thách thức đối với nhiều HMD khác.

Những kỳ vọng từ các thông số ấn tượng

Nhiều người dành nhiều chú ý tới các thông số của Vision Pro khi sản phẩm có sự kết hợp của vi mạch M2 và một con chip mới có tên là R1.

M2 sẽ chạy visionOS - hệ điều hành không gian đầu tiên của Apple, cùng với các thuật toán thị giác máy tính và sáng tạo đồ họa máy tính.

R1 xử lý thông tin thu thập được từ camera, một dãy micro và máy quét LiDAR (công nghệ sử dụng tia laser để đo khoảng cách đến các vật thể khác nhau) nhằm giúp tai nghe nhận biết được môi trường xung quanh.

Quan trọng hơn, Vision Pro có một hệ thống hiển thị ấn tượng với “nhiều pixel hơn cả TV 4K cho mỗi bên mắt”. Khả năng theo dõi nơi mắt người đeo đang nhìn cho phép người dùng Vision Pro tương tác với các yếu tố đồ họa chỉ bằng cách nhìn vào chúng.

Tai nghe trên thiết bị có thể nhận lệnh từ cử chỉ và giọng nói của người dùng. Thời gian Vision Pro có thể hoạt động khi không cắm sạc ước tính khoảng 2 giờ.

Apple thường tập trung vào việc phát triển các thiết bị của mình theo hướng tương thích với nhau - nghĩa là chúng sẽ liên kết hoạt động dễ dàng với các thiết bị khác của Apple và tạo thành một “hệ sinh thái”. Đây là điều thực sự hứa hẹn sẽ gây đột phá cho Vision Pro.

Kết hợp Vision Pro với điện thoại iPhone, vốn vẫn là “xương sống” của hệ sinh thái Apple, cùng đồng hồ Apple Watch có thể mang tới những cách sử dụng mới cho công nghệ AR. Vision Pro cũng cho phép người dùng kết nối với máy tính Mac và mở rộng màn hình trực tiếp lên kính. Trong không gian kính, màn hình Mac sẽ có một cửa sổ riêng và hoạt động độc lập với các cửa sổ khác như Apple TV hay trình duyệt web. Chiếc tai nghe cũng có thể kết nối với các phụ kiện như AirPods, Magic Mouse, Magic Keyboard thông qua Bluetooth.

Nhưng chiếc tai nghe này của Apple có mức giá khiến nhiều người chùn bước - 3.499 USD. Cũng không rõ khi nào Vision Pro sẽ được bán tại các thị trường bên ngoài nước Mỹ, hoặc liệu sẽ có phiên bản không phải Pro hay không. Vì phần “Pro” trong tên sản phẩm thường ngụ ý dành cho nhà phát triển hoặc người dùng “chuyên nghiệp”.

"Canh bạc" lớn của Apple

Vision Pro là một vụ đặt cược lớn của Apple, vì XR thường được coi là công nghệ nhiều hứa hẹn nhưng hiếm khi mang tới trải nghiệm thực sự thỏa mãn. Các đại gia công nghệ ở Thung lũng Silicon đã cố gắng biến một số sản phẩm ứng dụng XR trở thành xu hướng trong nhiều thập kỷ, nhưng chúng thường không mấy thành công.

Một phần thách thức đối với tai nghe XR là chi phí cao, cùng với sự khó chịu về thể chất và sự lúng túng khi người dùng sử dụng sản phẩm đeo cồng kềnh như vậy trên đầu. Một vấn đề quan trọng khác đã bị nhiều công ty công nghệ bỏ qua là nhiều người mắc chứng “say” trong môi trường XR, giống như chứng say tàu xe.

Mặc dù đã bán được 20 triệu bộ tai nghe Quest cho đến nay, Meta vẫn chật vật tìm cách giữ chân người dùng quay lại với những trải nghiệm trên nền tảng vũ trụ ảo metaverse. Trong khi đó, Microsoft chỉ bán được 300.000 tai nghe HoloLens tính đến cuối năm 2022 và không tạo được sức hút cho tầm nhìn về metaverse của chính mình.

Các sản phẩm XR cũng không thể hiện được sức hấp dẫn đáng kể nào ngay cả trong thời kỳ đại dịch, khi hàng triệu người dành nhiều thời gian ở nhà hơn. Số tai nghe tích hợp VR và AR được bán ra trên toàn cầu đã giảm hơn 12% trong giai đoạn từ năm 2021 - 2022. Cơ sở người dùng những thiết bị này vẫn nhỏ, hầu như chỉ tập trung trong lĩnh vực trò chơi điện tử và các hình thức giải trí khác.

Theo Bloomberg, việc phát triển tai nghe của Apple đã tiêu tốn của công ty hơn 1 tỷ USD mỗi năm. Nhưng với tư cách là công ty lớn nhất thế giới và đạt lợi nhuận gần 100 tỷ USD vào năm 2022, Apple vẫn có thể đặt cược vào một thử nghiệm trị giá hàng tỷ USD ngay cả khi nó thất bại hoàn toàn.

Dù vậy, giới chuyên gia vẫn hy vọng các ông lớn như Apple, Meta và Microsoft có khả năng đưa XR trở nên phổ biến đối với công chúng với những phát triển công nghệ trong tương lai./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục