VNPT Technology sẽ tiên phong công nghệ Việt trong tiến trình chuyển đổi số quốc gia

09:29' - 12/02/2021
BNEWS Năm 2021, VNPT Technology tiếp tục có những bước tiến khẳng định vị thế và vai trò của doanh nghiệp công nghệ Việt hàng đầu

VNPT Technology là đơn vị trực thuộc Tập đoàn VNPT hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu, phát triển và sản xuất các thiết bị điện tử, viễn thông, công nghệ thông tin. Năm 2021 là năm bản lề cho giai đoạn phát triển mới, VNPT Technology tiếp tục có những bước tiến khẳng định vị thế và vai trò của doanh nghiệp công nghệ Việt hàng đầu tại thị trường trong nước và như vươn ra thị trường quốc tế.

Với ba đơn vị thành viên là Công ty TNHH Thiết bị Viễn thông (ANSV), Công ty TNHH Sản xuất thiết bị viễn thông (TELEQ), Công ty TNHH Cung cấp giải pháp Dịch vụ giá trị gia tăng (VIVAS), Công ty Cổ phần Công nghệ Công nghiệp Bưu chính Viễn thông (VNPT Technology) đã kế thừa và phát huy tối đa các nguồn lực, tập trung nghiên cứu phát triển phần mềm và phần cứng, tích hợp giải pháp, kiểm thử, quản lý dự án, sản xuất và cho ra các sản phẩm mới đón đầu thị trường, đáp ứng nhu cầu của người sử dụng.

Việc tiếp tục phối hợp các nguồn lực, sẽ giúp nâng cao năng lực cạnh tranh và thực hiện kế hoạch chuyển đổi tổng thể cho giai đoạn phát triển mới. Điều này cũng không chỉ giúp VNPT Technology thực hiện các mục tiêu mà Chiến lược phát triển công ty đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030 đề ra, mà còn giúp công ty tiếp tục phát triển vững chắc trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế.

Với vai trò là đơn vị chủ lực trong lĩnh vực công nghệ, công nghiệp của Tập đoàn VNPT, VNPT Technology cung cấp các thiết bị điện tử, viễn thông, công nghệ thông tin, các giải pháp tích hợp và dịch vụ kỹ thuật hàng đầu khu vực. Công ty  cũng tập trung phát triển các công nghệ nền tảng, công nghệ tương lai như 5G, IoT, AI... và cung cấp các thiết bị, các giải pháp và ứng dụng phục vụ cho cá nhân, hộ gia đình, doanh nghiệp và Chính phủ.

Trong hành trình 10 năm vươn tầm công nghệ Việt của mình, VNPT Technology liên tục đổi mới cách nghĩ cách làm, nỗ lực vươn lên, tận dụng thời cơ, vượt qua thách thức, với quyết tâm thực hiện thành công chiến lược “Tăng tốc và đưa VNPT Technology sớm trở thành trụ cột công nghệ Việt”.

Để đạt mục tiêu phát triển trong giai đoạn mới, VNPT Technology xác định năm 2021 là năm tiền đề, có tính chất tái khởi động quan trọng cho sự phát triển bền vững của thập kỷ tiếp theo.

Vẫn giữ định hướng là đơn vị trụ cột trong khối công nghệ công nghiệp của Tập đoàn VNPT, chuyên nghiên cứu, phát triển, sản xuất và cung cấp các sản phẩm công nghiệp viễn thông - CNTT, mở rộng kinh doanh ra thị trường quốc tế và cung cấp các nền tảng, giải pháp CNTT tích hợp cho khách hàng doanh nghiệp, VNPT Technology sẽ phấn đấu để đạt được một số kết quả quan trọng trong năm 2021 như tăng doanh thu so với năm 2020 là 12% (khoảng 2.787 tỷ đồng), trong đó lợi nhuận tăng bình quân 10%/ năm, nộp ngân sách tăng bình quân 5%/ năm.

Trên cơ sở đó, VNPT Technology đã tiến hành đồng bộ nhiều kế hoạch như kế hoạch phát triển thị trường kinh doanh, dịch vụ; kế hoạch tiếp nhận chuyển giao công nghệ và phát triển kỹ thuật.

Cụ thể, trong việc phát triển thị trường kinh doanh, dịch vụ, năm 2021, VNPT Technology vẫn tiếp tục giữ vững mối quan hệ hợp tác truyền thống với các khách hàng trong khối Tập đoàn VNPT để cung cấp nhiều sản phẩm thế mạnh mà công ty sản xuất như GPON ONT, IPTV/Android MyTV STB, Mesh AP, IP Camera, Smarthome... 

Ngoài các kênh bán hàng chính như kênh bán hàng doanh nghiệp (bao gồm các Trung tâm kinh doanh, viễn thông tỉnh thành; các cơ sở kinh doanh quy mô nhỏ; khu chung cư, doanh nghiệp, trường học, bệnh viện…), VNPT Technology cũng duy trì và phát triển mở rộng các kênh bán hàng truyền thống thông qua các tổng đại lý, siêu thị điện máy…

Từ tháng 6/2020, VNPT Technology đã chính thức khai trương 3 gian hàng trực tuyến trên sàn thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam là Shopee, Tiki và Lazada. Việc đưa sản phẩm lên kênh bán hàng online chính là một trong những định hướng kinh doanh quan trọng của công ty trong thời gian tới

Đồng thời, công ty cũng đẩy mạnh mục tiêu hợp tác với những khách hàng ngoài VNPT như: Tổng Công ty Viễn thông Mobifone, Tập đoàn Công nghệ CMC, Tập đoàn công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs), các ngân hàng và các bộ, ngành... để tăng trưởng doanh thu bền vững.

Hoạt động kinh doanh quốc tế định hướng vào mảng thị trường các nước lân cận thuộc khu vực Đông Nam Á và Nam Á cũng là một trong những mục tiêu trong tâm trong năm 2021. Với các quốc gia như Nepal, Bangladesh, Phillippines, Indonesia, Lào, Campuchia, Myanmar, Thái Lan.... đây đều là các nước có hạ tầng mạng quang chưa phát triển. Vì thế, khách hàng mục tiêu mà VNPT Technology đặt ra tại các thị trường này chính là các nhà mạng, khách hàng doanh nghiệp và người dùng cuối.

Liên quan đến lĩnh vực chuyển giao công nghệ và phát triển kỹ thuật, công ty vẫn tăng cường quan hệ quan hệ đối tác chiến lược với các hãng cung cấp thiết bị và giải pháp lớn trên thị trường như Nokia, Rosenberger, ALE, Genesys...; Hợp tác chặt chẽ với các hãng công nghệ nguồn hàng đầu thế giới như Qualcomm, Broadcom, Intel, MediaTek, EcoNet, NXP, TI, ST Micro...

Đồng thời, công ty vẫn phối hợp nghiên cứu phát triển và thử nghiệm các giải pháp công nghệ cũng như thực hiện các hoạt động tư vấn xây dựng các phòng lab công nghệ (như lab 5G) với các đối tác như Microsoft, Viện Nghiên cứu Fraunhofer Fokus, Đại học Wurzburg - CHLB Đức.

Tại Việt Nam, VNPT Technology sẽ tiếp tục tăng cường quan hệ đối tác, hợp tác toàn diện với các Viện nghiên cứu, các trường Đại học hàng đầu tại Việt Nam như Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Công nghệ, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, Đại học Bách khoa Hồ Chí Minh trong việc cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao và hợp tác nghiên cứu, phát triển các sản phẩm công nghệ.

Cùng với đó, công ty cũng tập trung nghiên cứu, phát triển và ứng dụng các công nghệ cốt lõi vào sản phẩm như: Công nghệ GPON thế hệ mới XGSPON và NGPON2 đáp ứng nhu cầu kết nối tốc độ cao, hỗ trợ tốc độ cổng PON 10Gbps; Công nghệ Wifi tốc độ cao như Wifi mesh.

VNPT Technology cũng tham gia Wifi Alliance để làm sản phẩm đáp ứng chuẩn WFA; xây dựng bộ giải pháp và sản phẩm 5G đầy đủ bao gồm cả 5G RAN, 5G Core và các Service Platform 5G; tập trung phát triển IoT Platform và các giải pháp ngành dọc, trong đó các giải pháp trọng tâm của hệ sinh thái IoT như thành phố thông minh, nông nghiệp thông minh, ngôi nhà thông minh, nhà máy thông minh...

Trong tầm nhìn 2025 - 2030, VNPT Technology đặt mục tiêu trở thành doanh nghiệp công nghệ cao hàng đầu khu vực, từ vị thế định hướng và dẫn đầu thị trường trong nước, VNPT Technology sẽ tập trung xuất khẩu các sản phẩm, giải pháp công nghệ Việt chủ lực trong lĩnh vực công nghệ, công nghiệp, điện tử viễn thông, CNTT và công nghiệp nội dung số ra thị trường quốc tế.

Dự kiến, công ty sẽ cung cấp 35 - 40 triệu thiết bị, bao gồm cả thiết bị mạng và thiết bị điện tử tiêu dùng, phấn đấu đạt mốc doanh thu 1 tỷ USD vào năm 2030, trong đó kinh doanh quốc tế chiếm từ 30 - 40%.

Để đạt được các mục tiêu đã đề ra trong năm khởi đầu của hành trình phát triển mới, VNPT Technology sẽ tập trung tối đa cho việc phát triển nguồn nhân lực trình độ cao. Từ việc xây dựng chính sách tuyển dụng, bồi dưỡng, đào tạo, trong đó tập trung cho việc phát triển đội ngũ kỹ sư R&D chất lượng cao lên đến 900 – 1.000 người, đến việc tái đào tạo 100% đội ngũ lao động, trong đó lưu ý ưu tiên đội ngũ kỹ thuật hệ thống, công nghệ thông tin và quản lý doanh nghiệp, kinh doanh và bán hàng.

Là một thành viên của Tập đoàn VNPT, mọi hoạt động nghiên cứu phát triển, sản xuất kinh doanh của VNPT Technology đều có sự gắn kết chặt chẽ với định hướng phát triển chung của tập đoàn. Vì thế trong thời gian tới, VNPT Technology sẽ vẫn tập trung thiết kế và sản xuất các thiết bị đầu cuối mạng viễn thông băng rộng không dây và băng rộng cố định, thiết bị điện tử tiêu dùng; hoàn thiện nền tảng ONE IoT. 

Về công nghiệp 4.0, VNPT Technology tiếp tục đẩy mạnh đầu tư nghiên cứu công nghệ 5G, nghiên cứu phát triển các giải pháp như: IoT, IP Camera, SmartHome, ONE Farm, các ứng dụng ngành dọc và mở rộng triển khai thực tế. 

Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 749/QĐ-TTg phê duyệt "Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030". Trong đó, Việt Nam đặt mục tiêu thuộc nhóm 50 nước dẫn đầu về Chính phủ điện tử (EGDI).

Từ mục tiêu "trở thành nhà cung cấp dịch vụ số hàng đầu tại Việt Nam" được đặt ra năm 2017, chỉ 3 năm sau, cùng với quá trình tái cơ cấu thành công, đạt tốc độ phát triển vượt bậc, VNPT đang trở thành một trong số đơn vị dẫn đầu về chuyển đổi số tại Việt Nam.

Nhận thức được sứ mệnh và vai trò của mình với tư cách là một đơn vị trụ cột của Tập đoàn VNPT trong lĩnh vực công nghệ, công nghiệp, bưu chính viễn thông, VNPT Technology xác định sẽ tiên phong công nghệ Việt trong tiến trình chuyển đổi số quốc gia; gắn chuyển đổi số với các nền tảng, sản phẩm, giải pháp do người Việt làm chủ về công nghệ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục