Volkswagen chi nhiều tiền để dàn xếp vụ bế bối khí thải tại Mỹ

16:56' - 28/06/2016
BNEWS VW dự kiến sẽ dành riêng 10 tỷ USD chi cho việc sửa chữa hoặc mua lại khoảng 475.000 xe lắp động cơ diesel 2.0 lít bị cài phần mềm gian lận khí thải của hãng này tại Mỹ.
Volkswagen chi nhiều tiền để dàn xếp vụ bế bối khí thải tại Mỹ. Ảnh: dw.com

Ngoài việc đã đồng ý chi hơn 10 tỷ USD để bồi thường cho các khách hàng tại Mỹ liên quan tới bê bối gian lận khí thải, hãng sản xuất ô tô Volkswagen (VW) của Đức sẽ đệ trình lên tòa án liên bang thành phố San Francisco (Mỹ) khoản chi thêm 4,7 tỷ USD vào ngày 28/6. Nhu vậy, tổng số tiền mà VW phải bỏ ra để dàn xếp các vụ kiện tụng liên quan tại "đất nước cờ hoa" lên tới gần 15 tỷ USD.

Chủ sở hữu của các xe trên có quyền lựa chọn giữa việc bán lại xe đó hoặc để hãng sửa chữa để đáp ứng tiêu chuẩn môi trường theo luật của Mỹ, đồng thời họ sẽ được đền bù từ 5.100 USD đến 10.000 USD cho mỗi chiếc xe.

Đối với những khách hàng lựa chọn phương án bán lại xe cho VW, họ sẽ được trả mức giá tương đương với thời điểm trước khi vụ bê bối khí thải bị phanh phui ngày 18/9/2015.

Một nguồn tin giấu tên cho hay trong số 4,7 tỷ USD mà VW sẽ chi thêm để dàn xếp vụ bê bối tại Mỹ, có 2,7 tỷ USD để nộp cho Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) và Ủy ban Tài nguyên không khí California, và 2 tỷ USD chi cấp cho công nghệ khí thải sạch. Bên cạnh đó, Volkswagen cũng sẽ dành khoảng 400 triệu USD để bồi thường cho các bang nước Mỹ.

Tuy nhiên, một thỏa thuận dàn xếp tài chính sẽ không khép lại bê bối khí thải của Volkswagen tại Mỹ. VW vẫn còn phải vượt qua các cáo buộc về ô nhiễm khí thải liên quan tới các xe động cơ diesel dung tích 3.0 lít. Bên cạnh đó là cuộc điều tra hình sự của cơ quan chức năng Mỹ cũng như các cáo buộc tương tự tại châu Âu và nhiều nước khác.

Nhà sản xuất ô tô lớn nhất của châu Âu này đang mắc kẹt trong cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trong lịch sử thành lập, do bị EPA phát hiện đã cài phần mềm gian lận khí thải trên các xe ô tô lắp động cơ diesel, mà trong đó ước tính riêng tại Mỹ có khoảng 600.000 xe. Ước tính, VW sẽ phải tốn tới hàng chục tỷ USD chi cho các khoản phạt và bồi thường tại nhiều quốc gia trên thế giới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục