Vốn chính sách giúp người lầm lỡ tái hòa nhập cộng đồng

14:42' - 13/12/2023
BNEWS Tổng hợp từ các địa phương trong cả nước có trên 2.000 người có nhu cầu vay vốn với tổng số tiền 138 tỷ đồng.

Ngay sau khi Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg ngày 17/8/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù có hiệu lực từ ngày 10/10, tổng hợp từ các địa phương trong cả nước có trên 2.000 người có nhu cầu vay vốn với tổng số tiền 138 tỷ đồng.

Theo Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Bạc Liêu Trần Quang Sơn, thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Công an tỉnh cũng đã chỉ đạo công an cấp xã, huyện tiến hành rà soát, xác định danh sách người chấp hành xong án phạt tù có nhu cầu và đủ điều kiện vay vốn chuyển Ngân hàng Chính sách xã hội làm căn cứ cho vay theo đúng quy định.

 

Điều kiện vay vốn đối với người chấp hành xong án phạt tù là người có nhu cầu vay vốn; có tên trong danh sách người chấp hành xong án phạt tù về cư trú tại địa phương, chấp hành tốt các quy định của pháp luật, không tham gia các tệ nạn xã hội do Công an cấp xã lập và được UBND cấp xã xác nhận.

Thời gian kể từ khi chấp hành xong án phạt tù đến thời điểm vay vốn tối đa là 5 năm. Thời hạn cho vay tối đa 120 tháng. Lãi suất cho vay bằng lãi suất cho vay đối với hộ nghèo quy định theo từng thời kỳ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phan Thanh Duy nhấn mạnh: “Để tuyên truyền vận động, nhất là đối với các đối tượng khó khăn, chúng tôi sẽ thực hiện tất cả các thủ tục để hỗ trợ các đối tượng này được vay vốn làm ăn và sớm hòa nhập cộng đồng”.

Ngoài việc quán triệt, tỉnh chỉ đạo các ngành có liên quan trong việc đào tạo nghề, tạo việc làm, khuyến nông, khuyến ngư… đồng loạt vào cuộc cùng chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội, Ngân hàng Chính sách xã hội hỗ trợ quá trình sử dụng vốn của người chấp hành xong án phạt tù với phương châm thấu hiểu, đồng hành và chia sẻ, đảm bảo đồng vốn được bảo toàn và sử dụng hiệu quả. 

Đây là chính sách mang tính nhân văn của Đảng và Nhà nước, thể hiện rõ phương châm “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, nhất là đối với các đối tượng yếu thế nhất trong xã hội hiện nay - những người chấp hành xong án phạt tù đang khát khao làm lại cuộc đời sau những sai lầm, vấp ngã trong quá khứ.

Điều đó không chỉ giúp họ tái hòa nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống mà còn trao cho họ cơ hội được đóng góp cho sự phát triển kinh tế của gia đình và xã hội.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục